Tags:
Node Thumbnail

OpenAI บริษัทวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ที่มี Elon Musk เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง (แต่ตอนนี้ไม่เกี่ยวข้องแล้ว) และมีไมโครซอฟท์ให้การสนับสนุน เปิดตัว DALL·E โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาจาก GPT-3 ซึ่งสามารถสร้างสรรค์รูปภาพ จากตัวหนังสืออธิบายรายละเอียดของภาพ (text caption)

ผลลัพธ์ที่ OpenAI นำเสนอ พบว่าสามารถวาดรูปภาพ ตั้งแต่ประเภทที่กำหนดรายละเอียดจำเพาะ เช่น นาฬิกาตั้งโต๊ะสีเขียวทรงห้าเหลี่ยม ไปจนถึงภาพที่ระบุวัตถุหลายอย่างประกอบกันได้ และสามารถวาดภาพแนวสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นมาก็ได้ ตัวอย่างเช่น ภาพวาดหัวไชเท้าใส่ชุด Tutu จูงสุนัข หรือ เก้าอี้นั่งรูปทรงอะโวคาโด

alt="DALL E"

นอกจากนี้ DALL·E ยังสามารถวาดองค์ประกอบของภาพเพิ่มเติม แม้ไม่ได้ระบุในรายละเอียดได้ด้วย เช่น ภาพวาดสุนัขจิ้งจอกนั่งในทุ่งหญ้าฤดูหนาว องค์ประกอบก็จะมีแสงเงารวมอยู่ด้วย ไปจนถึงกรณีที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น ให้วาดภาพแมวที่เหมือนกับรูปต้นฉบับด้านบน ก็วาดออกมาได้หลายลายเส้น

ตอนนี้สถานะของ DALL·E ยังจำกัดรูปแบบคำที่กำหนด ในบางกรณีผลลัพธ์ก็ยังดูไม่สมบูรณ์มากนัก แต่ทำให้เห็นทิศทางการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์สำหรับการวาดภาพได้พอสมควร ทั้งนี้ชื่อ DALL·E มีที่มาจากการผสมคำของ Salvador Dalí จิตรกรชาวสเปน และอนิเมชันเรื่อง WALL·E

ไปทดลองดูได้ที่ลิงก์นี้ของ OpenAI

ที่มา: Engadget

alt="Fox"

alt="Clock"

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 8 January 2021 - 11:00 #1193077

อันนี้น่าสนใจ ถ้าปรับปรุงจนทำงานได้เต็มระบบน่าจะทำให้ช่วยลดงาน Creative กับ Designer ได้บานเลย โดยเฉพาะงานรีบที่เวลามีประชุมลูกค้าอยากดูชิ้นงานแบบด่วนๆ

By: Aekawo on 8 January 2021 - 15:26 #1193142

สิ่งแรกที่เคยคิดคือศิลปะไม่น่าจะโดน AI Disruption ได้ สุดท้ายไม่จริง TT

By: akira on 9 January 2021 - 11:10 #1193286 Reply to:1193142

พื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ก็คือ การผสมผสานสิ่งต่างๆ ที่มองเห็น และได้รับจากประสาทสัมผัสต่างๆ มารวมกัน ดังนั้นถ้าเป็นความคิดสร้างสรรค์พื้นฐานที่ไม่ซับซ้อนมากนัก AI น่าจะทำได้ใกล้เคียง แต่เร็วกว่ามนุษย์ในเวลาอันใกล้