Tags:
Node Thumbnail

Adobe ถือเป็นบริษัท Software as a Service (SaaS) ที่ประสบความสำเร็จ ทำรายได้สูงสุดทุกแทบทุกไตรมาส ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปรับตัวครั้งสำคัญ เปลี่ยนโมเดลจากขายขาดโปรแกรมมาเป็นขาย Subscription มุ่งสู่บริษัท Cloud-based SaaS เต็มตัวมาตั้งแต่ยุคปี 2000 ต้นๆ ก่อนที่คลาวด์จะได้รับความนิยมในวงกว้างมากเท่าทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม คนทั่วไปยังจดจำภาพของ Adobe ในฐานะผู้สร้างโปรแกรมสายศิลปะ เจาะกลุ่มผู้ใช้งานฝั่งครีเอทีฟ แต่ Adobe ยุคปัจจุบันไปไกลกว่านั้นมากแล้ว ฉีกตัวเองออกมาสร้างโปรแกรมเจาะกลุ่มผู้ใช้งานฝั่งธุรกิจองค์กรด้วย คือการตลาด-บริการลูกค้า (Experience Cloud) และงานเอกสาร (Document Cloud) มาได้พักใหญ่แล้ว

บทความนี้ เรามาเจาะดูธุรกิจทั้งสามขาของ Adobe กัน

No Description

ธุรกิจหลักสามอย่างของ Adobe

Adobe แบ่งธุรกิจหลักของตัวเองเป็น 3 ส่วน โดยใช้ชื่อว่า Cloud ทั้งหมด ได้แก่ Creative Cloud (CC), Document Cloud (DC), Experience Cloud (ไม่มีตัวย่อ)

Creative Cloud

ทุกคนรู้จักโปรแกรมของ Adobe ในฝั่ง Creative Cloud จำพวก Photoshop, Illustrator, Premier Pro, Lightroom, InDesign ฯลฯ อยู่แล้ว โปรแกรมกลุ่มนี้สร้างขึ้นเพื่อใช้งานบนพีซี แต่ในระยะหลัง Adobe ขยายการใช้งานจากบนพีซีไปยังมือถือและแท็บเล็ตด้วย รวมถึงขยายขอบเขตไปยังโปรแกรมชนิดใหม่ๆ ตามยุคสมัย กรณีสำคัญเช่น

  • Photoshop, Illustrator ตัวเต็มบน iPad มีเครื่องมือใช้งานครบใกล้เคียงกับพีซี
  • แอปพลิเคชั่นตัดต่อวิดีโอ Premier Rush เจาะมือสมัครเล่น
  • แอปพลิเคชั่น Photoshop Camera แต่งรูปบนมือถือสไตล์ Pop Art
  • Adobe Fresco ตัววาดรูปสมจริงบน iPad
  • Adobe XD ตัวออกแบบ UI
  • Project Aero เน้นงาน AR

alt="Adobe Creative Cloud"

จุดเด่นของโปรแกรมในชุด Creative Cloud คือการใช้ AI หรือที่ Adobe เรียกชื่อทางการค้าว่า Sensei ช่วยให้การทำงานเล็กๆ น้อยๆ ฉลาดขึ้น ทำได้เร็วขึ้น ลดเวลาการทำงานซ้ำซากของนักออกแบบ เช่น ไดคัท, แยกวัตถุออกจากพื้นหลัง, การแก้ไขเวกเตอร์ เป็นต้น

นอกจากขายโปรแกรมแล้ว Adobe ยังมีธุรกิจเสริมเป็นการขาย Assets ที่นักออกแบบสามารถนำไปใช้เพื่อการออกแบบได้ทันที คือ Adobe Stock เป็นบริการขาย subscription แยกรวมรูป, วิดีโอ, ไฟล์เสียง, เวกเตอร์, เทมเพลต,โลโก้ ฯลฯ ที่นักออกแบบสามารถเอาไปใช้ และยังเชื่อมต่อกับโปรแกรมออกแบบ Photoshop, Illustrator, Premier Pro, Lightroom, InDesign ได้ด้วย

และยังมี Adobe Behance พื้นที่ปล่อยของนักออกแบบ หรือเป็นเสมือนโซเชียลมีเดียของชุมชนนักออกแบบ ที่สามารถอัพโหลดผลงานตัวเองขึ้นบนเว็บไซต์ สร้างโปรไฟล์ให้คนอื่นกดติดตามได้ คอมเม้นผลงานและกดไลค์ได้ และยังมีช่องทางไลฟ์ให้นักออกแบบ แชร์เทคนิคและเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ระหว่างกัน

No Description

เรียกได้ว่า Adobe พยายามทำตัวเป็น One Stop Services ของคนสายครีเอทีฟเลย

Document Cloud

Document Cloud เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2015 เป็นการรวมเอา Adobe Reader โปรแกรมอ่านเอกสาร PDF, Adobe Scan ตัวสแกนเอกสาร, Adobe Sign โปรแกรมเซ็นชื่อแบบดิจิทัลเข้าถึงได้จากทุกอุปกรณ์ โดยมีแกนกลางสำคัญคือ Acrobat DC สำหรับสร้างเอกสาร PDF และซิงค์ทุกอย่างบนคลาวด์

No Description

จุดเด่นของ Document Cloud ช่วยแก้ปัญหาการเข้าถึงเอกสารในองค์กร ลดความยุ่งยากของการจัดเอกสารในรูปแบบกระดาษ และอำนวยความสะดวกเรื่องขั้นตอนเอกสาร (workflow) ที่ต้องอนุมัติกันเป็นลำดับขั้น ไม่ต้องมารอคอยลายเซ็นบนกระดาษเหมือนสมัยก่อน

Document Cloud เป็นบริการ subscription ที่ผนวกพื้นที่ซิงก์ข้อมูลบนคลาวด์มาให้เลย สำหรับลูกค้าทั่วไป มีให้เลือกสามระดับแพ็กเกจ ยิ่งแพงก็ยิ่งได้ความจุเยอะ และทำอะไรได้เยอะ เช่น แพ็กเกจสูงสุดได้สตอเรจ 100GB, แก้ไข PDF ได้, สร้างรหัสผ่านเพื่อป้องกันการเข้าถึง PDF ได้ เป็นต้น ส่วนลูกค้าองค์กรก็มีแพ็กเกจเฉพาะต่างหากที่มีฟีเจอร์ระดับองค์กรด้วย

No Description

Experience Cloud

Experience Cloud เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์จับตลาดมาร์เกตติ้งเน้นการพัฒนาประสบการณ์ลูกค้าแก่กลุ่มองค์กร โดยในบรรดา 3 ธุรกิจหลักของ Adobe กลุ่มนี้ถือเป็นน้องใหม่ที่สุด ความท้าทายคือมาจับตลาดมาร์เกตติ้งทั้งๆ ที่มีคู่แข่งเต็มไปหมด แต่ถึงมาช้าก็กลับทำได้ดี มีรายได้ในแต่ละไตรมาสทะลุ 800 ล้านดอลลาร์

Experience Cloud ชื่อเดิมคือ Marketing Cloud เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2012 แล้วมารีแบรนด์ใหม่ในปี 2017 ขยายกลุ่มโซลูชั่นให้กว้างขึ้น

No Description

กลุ่มบริการ Experience Cloud มาจากการเข้าซื้อบริษัทอื่นอย่างหนักหน่วงของ Adobe ตั้งแต่การเข้าซื้อ Omniture บริษัทวิเคราะห์การตลาดด้วยเงิน 1.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2009 และ TubeMogul ทำโฆษณาแบบวิดีโอ มูลค่ากว่า 540 ล้านดอลลาร์ในปี 2016, การเข้าซื้อ Magento ในราคา 1.68 พันล้านดอลลาร์ เพื่อคุณสมบัติด้านอีคอมเมิร์ซ ทั้งหมดเป็นไปเพื่อเสนอโซลูชั่นด้านการตลาดให้ครอบคลุม โดยตอนนี้ กลุ่ม Experience Cloud มี 4 ผลิตภัณฑ์แยกย่อยคือ

  • Marketing Cloud ดูงานการตลาดมีโซลูชั่นย่อยๆ คือ Adobe Experience Manager, Adobe Target, Adobe Campaign, Adobe Social และ Adobe Primetime ช่วยให้แบรนด์จัดการและเสนอแคมเปญต่อลูกค้า เพื่อสร้างการจดจำและภาพลักษณ์ที่ต่างจากแบรนด์อื่น
  • Advertising Cloud เครื่องมือจัดการโฆษณาทางทีวีและสื่อดิจิทัล เพื่อให้การโฆษณาไปยังสื่อต่างๆ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยลูกค้าสามารถซื้อโฆษณาบน Search, Social, Display, Video, TV, Audio ได้ทั้งหมดภายในแพลตฟอร์มเดียวซึ่งเชื่อมต่อกับ CRM ของบริษัทได้ มีรายงานเรียลไทม์บนแดชบอร์ด วิเคราะห์แต่ละแคมเปญโฆษณาที่ซื้อออกไปได้
  • Analytics Cloud เป็นเอนจิ้นสำหรับการกลั่นกรองข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้า ซึ่งในพาร์ทนี้มีคู่แข่งรายใหญ่หลายรายทำ เช่น Google, SAP, Oracle
  • Commerce Cloud แพลตฟอร์มจัดการธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เป็นแอปพลิเคชั่นใหม่สุด เปิดตัวเมื่อปี 2019 เป็นโซลูชั่นจากการเข้ากิจการ Magento

No Description

จากรูปภาพด้านบนจะเห็นภาพรวมของ Experience Cloud ที่มี 4 ผลิตภัณฑ์หลัก แต่ละแอปพลิเคชั่นแตกย่อยออกไปอีกในบรรทัดที่สอง โดยมี Adobe Sensei ปัญญาประดิษฐ์เป็นแกนกลางสำคัญในการจัดการแอปพลิเคชั่น และช่วยจัดการประสบการณ์การทำงานของฝ่ายการตลาดให้จัดการข้อมูลลูกค้ามีความเป็นอัตโนมัติมากขึ้น

Work From Home ดันธุรกิจ Adobe โต

ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Adobe ขึ้นอยู่บนกับดิจิทัลและคลาวด์อยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อบริษัทต้อง WFH กะทันหัน Adobe จึงไม่ต้องปรับตัวอะไรเยอะ

จากปัจจัยโรคระบาดกระทบและคงอยู่นานแทบจะทั้งปี 2020 ทำให้หลายบริษัทพิจารณานโยบาย WFH ถาวร เป็นอีกปัจจัยที่ส่งเสริมให้ธุรกิจของ Adobe เติบโตขึ้นมาก อย่าง Document Cloud ถึงกับทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสล่าสุดด้วย
ในรายงานประกอบการไตรมาส 2/2020 Adobe อธิบายว่าการเปลี่ยนไปทำงานระยะไกลหรือ WFH นั้นทำให้ความต้องการเอกสารดิจิทัลเพิ่มขึ้น

  • มีการใช้งานบนเว็บบริการ PDF เพิ่มขึ้นเกือบ 40% ในไตรมาสต่อไตรมาส
  • จำนวนเอกสารที่แชร์ใน Acrobat เพิ่มขึ้น 50% ทุกปี
  • มีการใช้งานลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 175% นับตั้งแต่เริ่มต้นปีงบประมาณ
  • มีการติดตั้ง Acrobat Reader บนมือถือเพิ่มขึ้น 43%

No Description

จากตารางข้างต้น จะเห็นว่ารายได้ที่พุ่งเร็วสุด ยังคงเป็นฝั่งธุรกิจ Creative Cloud และ Document Cloud มีการเติบโตคงที่และเริ่มโตเร็วในไตรมาสที่ 3 ส่วนฝั่ง Experience Cloud แผ่วลง อาจเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจช่วงโรคระบาด ทำให้บริษัทลดงบการจัดการด้านการตลาดและพัฒนาประสบการณ์ลูกค้า แต่ในภาพรวมแล้ว Adobe ยังโตสูง ทำรายได้ new high ทุกไตรมาส แม้อยู่ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจ

ยุทธศาสตร์เทคโนโลยี Adobe ในระยะยาว

จากที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด จะเห็นภาพรวมว่า Adobe ผสานทุกแอปพลิเคชั่นในสามบริการหลัก + สามารถด้าน AI (Adobe Sensei) + Content + Data และทั้งหมดตั้งอยู่บนคลาวด์ โดยตั้งอยู่บน 4 แผนการหลักซึ่ง CTO Adobe ระบุไว้ในส่วนหนึ่งของรายงานผลประกอบการในปี 2019 แต่ก็สะท้อนยุทธศาสตร์ระยะยาวที่ Adobe จะยึดไว้เป็นหลักในหารดำเนินธุรกิจต่อไปอีกในอนาคตคือ

  • Escaping the Glass หรือการสร้างบริการและความสามารถใหม่ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในจอ เช่น ต้องมาพร้อมการทำงานข้ามกันได้ แสดงผลเรียลไทม์
  • Content Reimagined เปลี่ยนวิธีสร้าง content มาสร้างบนคลาวด์, ทำตัวเป็น SaaS ของ content
  • Real time data การวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจแบบเรียลไทม์
  • Intelligence Everywhere หรือการนำ AI (Adobe Sensei) ไปอยู่ในทุกที่ ทุกแอปพลิเคชั่นทั้งสามบริการหลักของ Adobe

No Description

การสร้างบริการบนคลาวด์ผ่านโมเดล subscription, การขยายตัวเองไปบริการอื่นนอกเหนือจากธุรกิจออกแบบ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ Adobe โตและยังแข็งแกร่งท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ยังช่วยส่งให้ Adobe มีพลังอำนาจในการเข้าซื้อกิจการอื่นๆ มาต่อยอดบริการของตัวเองออกไปเรื่อยๆ กรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นคือ เข้าซื้อกิจการ Workfront ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านบริหารจัดการสำหรับงานด้านการตลาด ด้วยมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ และในอนาคตก็มีโอกาสสูงที่เราจะได้เห็น Adobe ไล่ซื้อกิจการใหม่ๆ เพื่อนำมาต่อยอดของเดิม และพัฒนา Sensei ให้ดีขึ้นไปอีก

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 25 December 2020 - 15:13 #1191193

เติบโตเยอะมากจริงๆ

By: dbpod
iPhoneUbuntuIn Love
on 25 December 2020 - 15:31 #1191198
dbpod's picture

บทความดีมาก

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 January 2021 - 09:07 #1192529 Reply to:1191198
deargerous's picture

+1 เรียบเรียงดี แบ่งหัวข้อดี อ่านเข้าใจง่าย

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 December 2020 - 15:44 #1191204
sian's picture

... Adobe จะยึดไว้เป็นหลักในหารดำเนินธุรกิจต่อไปอีกในอนาคต

หาร > การ

By: mode on 25 December 2020 - 16:10 #1191210

ไม่พูดถึงที่เคยซื้อ macromedia บริษัทคู่แข่งมาฆ่าทิ้งด้วยหรือครับ :p

By: mk
FounderAndroid
on 25 December 2020 - 19:40 #1191233 Reply to:1191210
mk's picture

ซื้อปี 2005 ต้องพูดเรื่องเมื่อ 15 ปีที่แล้ว?

By: mode on 25 December 2020 - 23:46 #1191246 Reply to:1191233

เวลาเป็นข้อจำกัดเรื่องต้องพูดไม่ต้องพูดด้วยหรือครับ

ถ้าเป็นงั้นควรลบข้อความ "มุ่งสู่บริษัท Cloud-based SaaS เต็มตัวมาตั้งแต่ยุคปี 2000 ต้นๆ" ไหมครับ

By: mk
FounderAndroid
on 26 December 2020 - 13:28 #1191276 Reply to:1191246
mk's picture

งั้นต้องถามกลับว่า Adobe มีซื้อมา 52 บริษัท ซื้อตลอดเกือบทุกปี

ทำไมต้องพูดถึง Macromedia ที่เป็นดีลเก่ามากแล้วครับ มีความรักอะไรเป็นพิเศษรึเปล่า หรือแค่หมั่นไส้เฉยๆ ไม่ได้มีเหตุผลอะไร

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 26 December 2020 - 19:25 #1191302 Reply to:1191276

ดุจัง

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 27 December 2020 - 10:23 #1191339 Reply to:1191302

อืม บางทีเขาก็แค่แซวเล่นๆ อะนะ จริงจังไปโม้ดด

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 January 2021 - 10:59 #1192752 Reply to:1191339

ขนาดใส่ :P ต่อท้ายประโยคแล้วนะ เดี๋ยวนี้คนในเว็บนี้อารมณ์ร้อนกันจัง

By: spong on 4 January 2021 - 08:51 #1192062 Reply to:1191276

ดูตาม https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_acquisitions_by_Adobe

ซื้อ Macromedia ใช้เงิน $‭3,573,000,000‬ ในปี 2005
ซื้อ Omniture ใช้เงิน $‭1,800,000,000‬ ในปี 2009

ถ้าพูดถึงมีอะไรพิเศษหรือเปล่า ก็น่าจะเป็นตัวเลขการซื้อ Macromedia ใช้เงินเกือบ 2 เท่าของการซื้อ Omniture

และมีการกล่าวถึง Omniture (ไม่กล่าวถึง Macromedia)

ยกเว้นการซื้อนั้น ไม่มีผลกับการเติบโตของบริษัท ก็อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ Adobe ไม่อยากจะกล่าวถึง

By: AMp
In Love
on 26 December 2020 - 08:38 #1191259 Reply to:1191210

คนที่ฆ่า flash จริงๆ น่าจะเป็น Apple นะครับ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 26 December 2020 - 08:55 #1191263 Reply to:1191259
Sephanov's picture

ไม่ใช่แค่ flash นะครับ ยังมี Dreamweaver อีกตัวที่ adobe เอาไปนะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 December 2020 - 20:14 #1191306 Reply to:1191263
mr_tawan's picture

Dreamweaver ก็ยังอยู่ดีกินดีอยู่ไม่ใช่เหรอครับ ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mode on 26 December 2020 - 09:50 #1191266 Reply to:1191259

ตอนนั้น macromedia มีชุดโปรแกรมตกแต่งภาพ ทำภาพอีลัส อะไรเหมือนของ adobe เลยครับ แต่รู้สึกที่ได้ไปต่อจะมีแต่ flash อันเดียว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 December 2020 - 20:15 #1191307 Reply to:1191266
mr_tawan's picture

  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 26 December 2020 - 21:08 #1191312
TeamKiller's picture

ซื้อเดือนเดียวได้ไหมนี่ อยากได้ lightroom ทำรูปเวลาไปเที่ยวมา นานๆ ใช้ที

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 29 December 2020 - 12:08 #1191607 Reply to:1191312
nessuchan's picture

ก็มีนะครับ ใช้แค่เดือนเดียวก็มีแบบเดือนเดียว แต่เหมือนต้องซื้อคีย์ไป redeem เอา

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 December 2020 - 13:32 #1191618 Reply to:1191607
TeamKiller's picture

ซื้อทางไหนอะครับ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 31 December 2020 - 03:10 #1191783 Reply to:1191618

กดซับ creative cloud (กดแบบหักทุกเดือนนะครับ) แล้วกดยกเลิกครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 6 January 2021 - 22:23 #1192681 Reply to:1191783
TeamKiller's picture

ุ้ถ้าสมัครแล้วยกเลิกบ่อยๆ adobe จะแบนเราไหมครับ ฮ่าๆ

By: doodeewa
Android
on 3 January 2021 - 23:25 #1192027 Reply to:1191312

Lightroom, Photoshop เดือนละสามร้อยดว่าบาท สมัครแล้วหรีหนึ่งเดือนด้วย เลิกใช้ก็กดยกเลิกเอา

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 6 January 2021 - 22:23 #1192683 Reply to:1192027
TeamKiller's picture

เกรงใจ adobe เลย สมัครแล้วก็ยกเลิกบ่อยๆ งี้

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 March 2021 - 22:35 #1202083 Reply to:1192683
SilentHeal's picture

ไม่ต้องเกรงใจนะครับ รู้สึกยกเลิกตอนไม่ครบปี มันจะคิดค่าปรับเอาเดือนที่เหลือหารครึ่งมั้ง สรุปใช้เดือนเดียวยกเลิกได้จ่าย 6 เดือนกว่าๆ

(ไม่แน่ใจว่า ยังเป็นแบบนี้อยู่รึเปล่า)

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 28 December 2020 - 12:12 #1191462
btoy's picture

ขอบคุณสำหรับบทความครับ

ต้องยอมรับว่า Adobe มองขาดที่ปรับมาใช้ Cloud ตั้งแต่ยุคแรกๆ ทำให้สามารถสร้างรายได้ด้วยบิสเนสโมเดลใหม่ๆได้เร็ว (แต่ที่ทำได้เร็วก็เพราะมีซอร์ฟแวร์ที่ค่อนข้างเจ๋งและเป็นเจ้าตลาดด้วยแหละ ลูกค้าต้องตามมาใช้)


..: เรื่อยไป

By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 31 December 2020 - 10:18 #1191796

มีโซลูชันที่แทบจะไร้คู่แข่งแบบนี้ก็เป็นแบบนี้ล่ะนะ

By: apristtt
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 3 January 2021 - 10:32 #1191992
apristtt's picture

จะยึดไว้เป็นหลักในหารดำเนินธุรกิจต่อไปอีกในอนาคต

หาร > การ