Tags:
Node Thumbnail

การเล่นเกมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และมีการสื่อสารด้วยข้อความเสียง อาจทำให้ตรวจจับการกลั่นแกล้งและการคุกคามยาก เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ผู้ปกครองกังวลเวลาเด็กๆ เล่นเกม สตาร์ทอัพจากฟิลาเดลเฟียชื่อว่า Kidas ทำอุปกรณ์เพื่อมาช่วยแก้ปัญหาจุดนี้ เป็นอุปกรณ์เล็กๆ ที่มาพร้อมซอฟต์แวร์ตรวจจับพฤติกรรมที่มีท่าทีข่มขู่คุกคาม สามารถต่อเข้ากับ Xbox ได้

สถานะการใช้งานตอนนี้ยังเป็นเบต้า และได้ทดสอบกันไม่ถึง 100 ครัวเรือน Ron Kerbs ผู้ก่อตั้ง Kidas เล่าว่า ความท้าทายของการสนทนาของเด็กๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างเล่นเกมไม่ใช่การสบถ แต่เป็นคำพูดในเชิงคุกคามและการเยาะเย้ย ซึ่งต้องมาคิดกันต่อว่าต้องเป็นการคุกคามระดับไหนถึงจะแจ้งเตือนให้ผู้ปกครองรู้ได้

No Description
ภาพจาก Kidas

เทคโนโลยีของ Kidas นั้นมีไว้สำหรับผู้ปกครองเป็นหลัก โดยเฉพาะผู้ปกครองที่ไม่รู้สึกเชื่อใจในกฎของแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ ได้แนวคิดจากประสบการณ์ของ Kerbs ที่รับราชการในกองทัพอิสราเอล ซึ่งเขาได้พัฒนาโซลูชันการตรวจจับภัยคุกคามสำหรับหน่วยข่าวกรองกลางของประเทศ ซึ่งเดิมที Kidas ตั้งใจจะตรวจสอบปริมาณการใช้งานโซเชียลมีเดียโดยทั่วไปแต่นั่นเป็นขอบเขตที่ใหญ่เกินกว่าจะจัดการได้ จึงเปลี่ยนขอบเขตมาที่การเล่นเกม

Kerbs บอกว่า ระบบจะไม่แจ้งเตือนผู้ปกครองทุกครั้งที่มีการแชท แต่จะแจ้งเตือนผู้ปกครองเกี่ยวกับการกลั่นแกล้งที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และในกรณีที่ส่งผลกระทบต่อบุตรในด้านจิตใจ และที่สำคัญคือ จะไม่ไปบอกพ่อแม่ว่า เด็กๆ ไม่ควรเล่นเกมอีก แต่ต้องมีระบบจัดการที่เหมาะสมให้เด็กๆ รู้สึกปลอดภัยเมื่อเล่นเกม

ปัจจุบัน Kidas มีข้อจำกัดคือยังใช้ได้เฉพาะกับ Xbox One หรือ Xbox Series X และ Kidas ไม่สามารถเข้าถึงระบบ Xbox Live ของ Microsoft ได้ ผู้ใช้งานเริ่มจากสั่งซื้ออุปกรณ์ต่อเข้ากับเครื่องเกม ติดตั้งแอปพลิเคชั่น และรอรับการแจ้งเตือนผ่านแอป

ที่มา - Polygon

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 December 2020 - 13:14 #1191181
sian's picture

มีข้อ จำกัด

มีข้อจำกัด