Tags:
Node Thumbnail

หลังเป็นโครงการลับที่ไม่ลับของกูเกิลอยู่นานตั้งแต่ปี 2016 (ไม่เคยพูดถึงอย่างเป็นทางการ แต่โค้ดอยู่บน Git ที่เข้าได้แบบสาธารณะ) วันนี้กูเกิลก็พูดถึง Fuchsia เป็นครั้งแรกผ่านบล็อก Google Open Source พร้อมประกาศว่าจะรับโค้ดจากนักพัฒนาภายนอกองค์กรแล้ว

กูเกิลเรียก Fuchsia ว่าเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับงานทั่วๆ ไป (general purpose) ที่ตั้งใจเป็นโครงการระยะยาว (long-term project) โดยใช้แนวคิดเรื่องความปลอดภัย การอัพเดตได้ง่าย และประสิทธิภาพ (prioritize security, updatability, and performance)

ที่ผ่านมา Fuchsia ถูกพัฒนาแบบเปิดให้เห็นโค้ดมาเป็นเวลา 4 ปี ตอนนี้พร้อมแล้วสำหรับนักพัฒนาภายนอกเข้าร่วม โดยกูเกิลเปิดอีเมลกลุ่ม, รายการบั๊ก, ประกาศตั้งกลุ่ม Fuchsia Eng Council ขึ้นมากำหนดทิศทางของ OS (ปัจจุบันมี 5 คน ยังเป็นพนักงานกูเกิลทั้งหมด), ประกาศ roadmap แบบคร่าวๆ ที่มีแผนจะเขียน IO และระบบคอมโพเนนต์ใหม่เป็น v2

กูเกิลย้ำว่า Fuchsia ยังไม่พร้อมเป็น OS สำหรับการใช้งานจริง หรือแม้แต่การใช้เป็น OS สำหรับเขียนแอพเลยด้วยซ้ำ ตอนนี้ยังรองรับเฉพาะซีพียูแบบ x64 บางรุ่นเท่านั้น แต่สำหรับผู้สนใจก็สามารถดาวน์โหลดซอร์สโค้ดไปลองคอมไพล์ได้ และสามารถลองเล่น Fuchsia Emulator (FEMU) ซึ่งพัฒนามาจาก Android Emulator ได้บนลินุกซ์และแมค

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 9 December 2020 - 13:55 #1189169

น่าสนใจ