Tags:
Node Thumbnail

Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิล เปิดตัวบริษัทใหม่ชื่อ Efforce เป็นตลาดซื้อขาย "การประหยัดพลังงาน" โดยใช้บล็อคเชน/เหรียญคริปโต (energy saving tokenization) โดยเขามีสถานะเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง (co-founder)

Efforce ก่อตั้งโดยทีมงานจากบริษัทด้านพลังงานชื่อ AitherCO2 ที่ทำเรื่องการช่วยให้หน่วยงานต่างๆ ประหยัดพลังงานมากขึ้น และมองเห็นโอกาสที่ตลาดนี้มีอัตราการเติบโตสูง จึงต้องการขยายตลาดนี้ให้กว้างขึ้น โดยเปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้ามาสนับสนุนโครงการประหยัดพลังงานต่างๆ (เช่น การเปลี่ยนหลอดไฟ การติดตั้งฉนวนกันความร้อน ปรับปรุงระบบทำความเย็น) เพื่อให้โครงการเหล่านี้เกิดได้เร็วขึ้น หรือพูดง่ายๆ ว่าเป็น crowdfunding ด้วยการจ่ายเป็นคริปโต

No Description

แนวคิดของ Efforce คือการออกเหรียญ WOZX ขึ้นมาจำนวน 1 พันล้านเหรียญ (ไม่มีออกเพิ่มในอนาคต แต่มีกันไว้ส่วนหนึ่งสำหรับขุด) เพื่อใช้เป็นตัวแทนมูลค่าพลังงานที่ประหยัดได้ จากนั้นหน่วยงานต่างๆ สามารถเข้ามาขายโครงการได้ผ่าน Efforce โดยเปิดรับการลงทุนบนแพลตฟอร์ม Efforce ส่วนนักลงทุนจะได้เหรียญ WOZX กลับคืนไปตามมูลค่าพลังงานที่ประหยัดได้ และสามารถนำเหรียญนี้ไปขายต่อในตลาดรอง (secondary market) ได้

ผมอ่านแนวคิดของ Efforce ก็ยังค่อนข้างงงๆ และไม่เข้าใจสักเท่าไรนัก (เผื่อใครสนใจอ่าน whitepaper) และบทบาทของ Wozniak ก็ยังไม่ค่อยชัดเจนนัก โดยระบุว่าเป็นหนึ่งใน co-founder (อีก 3 คนที่เหลือคือคนจาก AitherCO2 เดิม) นอกจากทำหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้โครงการแล้วก็ไม่บอกว่าทำอะไรอีกบ้าง

ที่มา - Efforce, CNBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 December 2020 - 22:32 #1188760
hisoft's picture

(ไม่มีออกเพิ่มในอนาคต แต่มีกันไว้ส่วนหนึ่งสำหรับขุด)

ใช้คำว่าขุดนี่คือใช้ PoW หรือเปล่าครับ? มาเรื่องประหยัดพลังงานแต่ใช้ PoW? หวังว่าผมจะเข้าใจผิดนะ - -"

By: whitebigbird
Contributor
on 7 December 2020 - 12:16 #1188803 Reply to:1188760
whitebigbird's picture

บริษัทที่เค้าร่วมก่อตั้งบริษัทนั้นก็ไม่แถมที่ชาร์จ แถมเปลี่ยนอินเตอร์เฟสของสายใหม่ เพราะอยากลดการใช้วัสดุสิ้นเปลืองอ่ะครับ

ผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ว่านี่เปลี่ยนอินเตอร์เฟสของสายไปเรื่อยๆ ฆ่าของเก่าทิ้งเรื่อยๆ ทำให้คนต้องทิ้งของเก่า ไปซื้อของใหม่ตลอดๆ เพราะว่าอยากลดการใช้วัสดุสิ้นเปลืองอ่ะครับ