Tags:
Node Thumbnail

แม้ Xbox Series X ที่ได้ชื่อว่าเป็น “เครื่องเกมคอนโซลที่ทรงพลังที่สุดในโลก” โดยมีพลังประมวลผลกราฟฟิก 12 teraflops (เทียบกับ PS5 ที่ 10.28 teraflops)

แต่ในการทดสอบล่าสุดจาก Digital Foundry ที่ลองเปรียบเทียบเกมชุดแรกๆ ที่ลงบนคอนโซลทั้งสองเครื่อง ผลออกมากลับเป็นว่า PS5 ไม่ได้ด้อยกว่าในด้านเฟรมเรต แถมในบางเกมยังทำได้ดีกว่า Xbox Series X ซะอย่างนั้น

Devil May Cry 5 ภาครีมาสเตอร์

Xbox Series X ยังทำเฟรมเรตได้ดีกว่าในความละเอียด 4K แต่ในโหมด “high performance” ที่เน้นเฟรมเรต มากกว่าความละเอียดของภาพ PS5 กลับทำได้ดีกว่า โดยในบางฉาก PS5 มีเฟรมเรตมากกว่า Xbox Series X ถึง 40 fps

Richard Leadbetter จาก Digital Foundry ให้ความเห็นในประเด็นนี้ไว้ว่า น่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับ API บางอย่างของ Xbox Series X ที่ทำให้ GPU ทำงานได้ไม่เต็มที่ เพราะในโหมดที่เปิด ray tracing ตัวเลขก็ไม่ได้ทิ้งห่าง PS5 มากนัก จึงน่าจะมีอะไรผิดพลาดบน Xbox Series X เพราะตามสเปกแล้ว ประสิทธิภาพควรทิ้งห่าง PS5 มากกว่านี้

Assassin’s Creed Valhalla

แม้ Microsoft ทำข้อตกลงทางการตลาดกับ Ubisoft เพื่อใช้เกมนี้เป็นเกมโปรโมต Xbox Series X|S ตัวเกมก็ยังมีพบ screen tearing จากเฟรมเรตที่ต่ำกว่า 60 fps ในหลายๆ ฉาก ในขณะที่ตัวเกมบน PS5 กลับเล่นได้อย่างราบลื่น ไม่พบปัญหานี้แต่อย่างใด

Dirt 5

พบปัญหาคุณภาพของภาพและความละเอียดเฉลี่ยบน Xbox Series X ใน performance mode (ที่ปรับความละเอียดขึ้นลงเพื่อให้ตัวเกมคง 120 fps ไว้ได้) ต่ำกว่าบน PS5 เช่นกัน

แต่เกมที่ Xbox Series X แซงหน้า PS5 อย่างชัดเจน ก็มีบ้าง เช่น Call of Duty: Black Ops Cold War โดย PS5 เฟรมเรตตกลงไปอยู่ที่ประมาณ 40 fps ในหลายๆ ฉาก เมื่อเปิด ray tracing แต่ Xbox One X ยังคงเฟรมเรตไว้ที่ 60 fps ได้แบบสบายๆ

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตน ที่ระบุว่าเป็นทีมพัฒนาเกมบนคอนโซลเน็กซ์เจ็น ให้ข้อมูลกับ The Verge ว่า Microsoft เพิ่งเปิดให้ทีมพัฒนาส่งตัวเกมทดสอบสำหรับ Xbox Series X หลังอัพเดตเครื่องรุ่น GDK (Game Developers Kits) ให้นักพัฒนาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้นักพัฒนามีเวลาทำเกมค่อนข้างน้อยก่อนวันวางขายจริง

ในขณะที่แหล่งข่าวอีกรายของ The Verge บอกว่าทีมพัฒนาฝั่ง PS5 ได้รับเครื่อง GDK ก่อนนานกว่าฝั่ง Xbox และชุดพัฒนาของ PS5 มีเอกสารที่ดีกว่าด้วย

ทีมนักพัฒนาอาจต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับชุดอุปกรณ์สำหรับพัฒนาเกม และถ้าฝั่ง Microsoft ส่งมอบชุดพัฒนาช้ากว่า Sony จริง นี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่เกมบนเครื่อง Xbox Series X ทำงานได้ไม่เต็มที่นัก และเป็นคำอธิบายว่าทำไมเราจึงไม่ได้เห็นตัวอย่างเกมเพลย์บน Xbox Series X ในช่วงโปรโมตก่อนวางจำหน่าย

Microsoft เองรับทราบปัญหานี้แล้ว โดยระบุกับ The Verge ว่ากำลังเร่งแก้ปัญหาร่วมกับนักพัฒนา เพื่อให้ตัวเกมมีประสิทธิภาพดีที่สุด และบอกว่าช่วงนี้เป็นช่วงแรกของคอนโซลเจ็นใหม่ นักพัฒนาอาจยังดึงประสิทธิภาพของเครื่องออกมาไม่ได้เต็มที่

ที่มา - The Verge, Eurogamer, Eurogamer, Eurogamer, Eurogamer

Get latest news from Blognone

Comments

By: Obelisk on 26 November 2020 - 18:53 #1187478

เอาไรมาก ขนาดเกมของ Microsoft เองยังทำไม่ทันเลย หุ หุ

By: geravet
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 27 November 2020 - 11:48 #1187547 Reply to:1187478

หนักกว่าทำไม่ทันเจนที่แล้วมียกเลิกเกมที่กำลังพัฒนาด้วย

By: poa
Android
on 27 November 2020 - 18:07 #1187595 Reply to:1187547

ประวัติดูดี ไม่มีขายช้า เหมือนตอนไปทำงาน วันไหนรู้ตัวว่าสายก็ลาหยุดไปเลย

By: john dick
iPhone
on 26 November 2020 - 18:58 #1187479
john dick's picture

ขนาดเกม ex อย่าง Halo 2020 เอง ยังทำแสงเงาเหมือนสมัย ps3 เลย เอกสารมาไม่ดี

By: Ultimize
Android
on 27 November 2020 - 00:22 #1187506

จร้า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 November 2020 - 09:46 #1187535
mr_tawan's picture

DMC5 นี่ ไม่ค่อยแปลกใจ คุ้น ๆ ว่า RE Engine บน PlayStation เร็วกว่า Xbox มาหลายเกมละ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: impascetic
Android
on 27 November 2020 - 10:18 #1187541 Reply to:1187535

ผมก็ว่างั้น ทีม Capcom ยังไงก็น่าจะคุ้นกับ PS มากกว่าด้วย แทบจะโตมาด้วยกันเลย