Tags:
Node Thumbnail

AMD เปิดตัวการ์ดเร่งความเร็วงานด้านปัญญาประดิษฐ์และวิทยาศาสตร์ AMD Instinct MI100 ที่ใช้ชิปประมวลผลสถาปัตยกรรม CDNA (Compute DNA) พัฒนาแยกสายออกมาจากสถาปัตยกรรม RDNA ที่ใช้เพื่องานกราฟิกและเกมเป็นหลัก

หน่วยประมวลผล (compute unit - CU) ของสถาปัตยกรรม CDNA ถอดเอาวงจรเร่งความเร็วงานด้านกราฟิก เช่น งานแปลงสมการเป็นพิกเซล (rasterize), แคชสำหรับกราฟิก, ส่วนแสดงภาพ ออกทั้งหมด แม้จะคงเหลือวงจรเร่งความเร็วถอดรหัสวิดีโอ เช่น HEVC, H.264, VP9 เอาไว้เพื่องานประมวลผลวิดีโอ พื้นที่ที่ได้มาจากการถอดวงจรกราฟิกนำไปเพิ่มวงจรเร่งความเร็วสำหรับงานวิทยาศาสตร์และปัญญาประดิษฐ์เช่น Matrix Core Engine โดยรวมทำให้ MI100 เป็นการ์ดสำหรับเซิร์ฟเวอร์ตัวแรกที่พลังประมวลผลเลขทศนิยมแบบ double precision (FP64) สูงเกิน 10TFOPS อยู่ที่ 11.5TFOPS (โฆษณาของ AMD เทียบกับชิป NVIDIA A100 ที่วัดได้ 9.7TFLOPS)

หน่วยความจำของ MI100 ใช้แรมแบบ HBM2 ขนาด 32GB มีความสามารถแก้ไขความผิดพลาดแบบ ECC ส่งข้อมูลเข้าหน่วยประมวลผลได้ 1.23TB/s เพิ่มขึ้นกว่ารุ่นที่แล้ว 20% ตัวชิปรองรับการเชื่อมต่อ Infinity Fabric สามาารถเชื่อมต่อตรงหาชิปตัวอื่นๆ ได้อีก 3 ชิป ทำให้สามารถติดตั้งการ์ดเข้าด้วกันได้ 4 ใบ

ด้านซอฟต์แวร์เป็นจุดอ่อนของ AMD มาตลอด รอบนี้ทาง AMD เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์ ROCm 4.0 ที่ระบุว่าครบทุกโมดูลสำหรับงานด้านการประมวลผลทางวิทยาศาสตร์และปัญญาประดิษฐ์แล้ว

AMD ไม่เปิดเผยว่าจะขายการ์ด MI100 ปลีกหรือไม่แต่ระบุว่าผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์อย่าง HPE, Dell, Supermicro, และ Gigabyte ซัพพอร์ตการ์ด MI100 และซีพียู EPYC กันแล้ว

ที่มา - AMD

No Description

No Description

Get latest news from Blognone