ตัวเกม Assassin’s Creed Valhalla เวอร์ชั่นที่วางขายในทวีปเอเชีย จะมีการเซ็นเซอร์เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดเรตติ้ง CERO ของญี่ปุ่น และ Ubisoft เลือกที่จะควบรวมทุกภาษาในเอเชียไปกับเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น ทำให้ตัวเกมในทวีปเอเชียทั้งหมด จะถูกเซ็นเซอร์ไปด้วย แต่เฉพาะบนเวอร์ชั่น PS4/PS5 เท่านั้น โดยมีรายละเอียดดังนี้
การตัดสินใจเซ็นเซอร์ตัวเกมทุกเวอร์ชั่นในเอเชีย ดูจะเป็นการตัดสินใจที่ไม่เข้าท่าเท่าไรของทาง Ubisoft โดยได้รับเสียงตอบรับในแง่ลบทั้งในต่างประเทศ และรวมถึงคอมเม้นต์ต่างๆ จากแฟนๆ ชาวไทยที่ได้รับผลกระทบไปด้วย
ล่าสุด Ubisoft ประเทศไทย ถึงกับต้องโพสต์แถลงชี้แจงข้อมูลนี้อีกรอบบนเฟสบุ๊ก และแจ้งว่ารับทราบเสียงตอบรับจากแฟนๆ แล้ว เตรียมส่งเรื่องประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป คงต้องรอดูว่าจะมีแพทช์มาแก้ให้เวอร์ชั่นอื่นในเอเชีย ที่ไม่ต้องทำตามมาตรฐานการจัดเรตติ้ง CERO ของญี่ปุ่นหรือไม่
ที่มา - Ubisoft, Ubisoft Facebook
Comments
อวัยวะภายให้?
เชื่อว่าถ้าเป็นฝั่งอเมริกาจะโดนฟ้องระนาว เพราะ deliverable ไม่ตรงกับที่โฆษณาก่อนจ่ายเงิน
ถ้าจะทำก็ทำเฉพาะที่ขายในตลาดญี่ปุ่น และตามประเทศที่ร้องขอไปก็พอแล้ว ไม่ต้องมาเหมารวมแล้วโดนด่าแบบนี้
ผมมองว่าเรื่องแบบนี้มันค่อนข้างละเอียดอ่อนเฉพาะบุคคลมากกว่า แต่โดนเหมารวมไปซะทั้งหมด
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ทำอย่างนั้นแปลว่าในโซนเอเชียต้องปั๊มแผ่น 2 เวอร์ชันคือเวอร์ชันขายในญี่ปุ่น(มีเซ็นเซอร์) กับขายนอกญี่ปุ่น(ไม่มีเซ็นเซอร์) ซึ่งผู้ผลิตจะต้องมาคำนวณว่ายอดปั๊มแผ่นของแต่ละเวอร์ชันมันถึงเป้าหรือไม่(ยอดปั๊มน้อย โรงงานไม่ยอมปั๊ม ยอดปั๊มเยอะก็ต้องพยายามขายออกให้หมด) เลยอาจทำให้ออกมาเป็นแบบนี้เพื่อให้ยอดปั๊มมันถึงแต่กลายมาโดนด่าเรื่องเซ็นเซอร์แทนครับ
จริงๆแก้ด้วยการใส่เป็น Option ให้ปรับความโหดทีหลังได้
งานง่ายเลย ไม่ถูกยกเลิก order ด้วย
ปรับ Option ก็ไม่ผ่าน CERO อยู่ดีครับ
เพราะถือว่าสามารถเปิด-ปิดได้ ก็จะให้เรทสูงอยู่ดี
ถ้าของ PS น่าจะทำได้ง่ายๆนะครับ เช่น ถ้า user นี้ อยู่ใน JP ก็ให้ lock violence mode ปรับไม่ได้
พอเป็นของ region อื่น ก็ให้ปรับได้ตามปกติ
แต่ ก็อย่างว่าแหละครับ เขียนให้ปรับได้ กับ ตัดไปเลย ตัดเลยง่ายกว่าเยอะ
นั่นล่ะครับที่ ผมเขียนไว้ใน comment ด้านล่าง
ผมว่าเรื่องแผ่นเนี่ย มันเล็กน้อยมากครับ ยิ่งปั้มมากก็ยิ่งถูก และสามารถ Patch ตอนโหลดบน Console ได้อยู่ดี เพราะแม้จะใช้แผ่นเล่น แต่ก็ต้องมีการอัพเดตและ load เนื้อหาเพิ่มเติมเหมือนกัน (หรือดึงจากแผ่นลง HDD ในเครื่องแล้วอัพเดต patch ตามประเทศที่ให้บริการ)
เหมือนเกม Download จาก Store ต่างๆ ก็มี Autoupdate และการตั้งค่าตามประเทศที่ให้บริการมาอยู่แล้ว งบประมาณที่ใช้ก็ไม่เยอะด้วย
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ยิ่งปั้มมากยิ่งถูก แต่ถ้าขายไม่ได้คือต้นทุนที่เสียไปนะครับ ปั้มมากนี่มากเท่าไรล่ะครับถึงจะพอดีกับความต้องการ ไม่ใช่ว่าปั้มมาหมื่นแผ่นขายจริงได้สามพันแผ่น เสียฟรีไป7พันเลยนะครับ แล้วต้นทุนต่อแผ่นที่ถูกลงมันจะไป Cover ส่วนที่เสียไปรึเปล่า
สุดท้ายกลับมาที่เหตุผลคุณเลยครับ ยิ่งปั้มมากยิ่งถูก เลยรวมยอดฝั่งเอเซียและญี่ปุ่นมันซะเลย จะได้ปั้มมาก ๆ ได้ถูกลงไงครับ
ล็อคจากโซนเครื่องหรือจาก account ก็ได้นี่ครับ ปั๊มมาแผ่นเดียวนี่แหละไม่เห็นต้องแยก เกมอื่นๆเค้าก็ใช้วิธีนี้กันนี่นา Ubi ขี้เกียจเองมากกว่า
ทางออกอาจจะเป็นปล่อย Patch Option เปิด-ปิด ภายหลัง เฉพาะประเทศอื่นยกเว้นญี่ปุ่นก็น่าจะทำได้
จะทำหรือเปล่านะ ไม่ทำคือแย่มาก UBIs
จะให้ซื้อมาเพื่อดูเซนเวอร์หรือไงนี่