Tags:
Node Thumbnail

X ศูนย์รวมโครงการ Moonshot Factory ภายใต้บริษัท Alphabet เผยข้อมูลถึง Project Amber โครงการเกี่ยวกับสุขภาพจิต อย่างไรก็ตาม X ยุติโครงการนี้แล้ว และเปิดเผยข้อมูลของโครงการเป็นโอเพนซอร์ส

Project Amber เริ่มขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน เป้าหมายของโครงการนี้คือต้องการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรับมือกับปัญหาสุขภาพจิต

ความท้าทายของ Project Amber อย่างหนึ่งคือการประเมินสุขภาพจิต ทั้งฝ่ายผู้ที่มีปัญหาและฝ่ายผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่ไม่ได้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต เพราะปัญหาสุขภาพจิตมีกว่านับพันรูปแบบที่แตกต่างกัน ปัจจุบันการประเมินมักจะเป็นการพูดคุยด้วยคำถามที่ออกแบบมาเพื่อสุขภาพจิตหรือทำแบบสอบถามอย่าง PHQ-9 หรือ GAD-7

แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังเป็นนามธรรม ในขณะที่โรคอื่น ๆ อย่างเบาหวานจะมีตัวชี้วัดแบบเป็นรูปธรรมที่บ่งบอกได้ชัดเจน Project Amber จึงตั้งขึ้นเพื่อหาคำตอบที่เป็นรูปธรรมให้กับการประเมินด้านสุขภาพจิต

วิธีหนึ่งที่ Project Amber ใช้คือนำเทคโนโลยี electroencephalography หรือ EEG มาใช้งานร่วมกับเทคนิค machine learning

No Description
โปรโตไทป์ EEG ล่าสุดของโครงการ ภาพจาก Project Amber

อย่างไรก็ดี Project Amber ยังไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องการค้นหาตัวชี้วัดเหล่านี้ ทาง X จึงจะยุติการพัฒนาและเปิดเผยรายละเอียดเพื่อให้ทุกคนนำซอร์สโค้ดไปใช้งานต่อไป

Project Amber เริ่มโอเพ่นซอร์สทั้งส่วน hardware design, visualizer และ stimulus software โดยโค้ดสำหรับโปรเจคนี้อยู่ที่ GitHub รวมถึงเปิดให้ใช้แอปและสิทธิบัตรของโครงการที่ระบุไว้ในหน้านี้ เพื่อให้นักวิจัยด้านสุขภาพจิตนำเครื่องมือไปสร้าง EEG หรือออกแบบใหม่โดยใช้ดีไซน์ของ Amber เป็นตัวตั้งต้นก็ได้

นอกจากโอเพ่นซอร์สแล้ว Project Amber ได้บริจาคโปรโตไทป์กว่า 50 ตัวให้ Sapien Labs สำหรับให้นักวิจัยทั่วโลกใช้งานตามโครงการ Human Brain Diversity Project เพื่อสนับสนุนงานวิจัย EEG ทั่วโลก

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Project Amber อ่านได้จาก Medium

ที่มา - Project Amber (Medium)

แก้ไข 4 พฤศจิกายน เวลา 20:16: เพิ่มใจความเกี่ยวกับ Project Amber ว่าตอนนี้ทาง X ยุติโครงการและโอเพ่นซอร์สให้ชุมชนนำไปพัฒนาต่อ

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 3 November 2020 - 21:07 #1183771
checkmate95's picture

sibyl มาแน่

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 November 2020 - 22:56 #1183780

ดีงามมมม


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!