Tags:
Node Thumbnail

ปัจจัยสำคัญที่หลายๆองค์กรเลือกใช้พิจารณาผู้ให้บริการคลาวด์คือ มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครอบคลุม รวมถึงมีศูนย์ข้อมูล (Data Center) ที่ได้มาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ และปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยผู้ให้บริการคลาวด์ส่วนใหญ่ยังไม่มีศูนย์ข้อมูลที่ตั้งอยู่ในเมืองไทย ทำให้หลายองค์กรต้องเลือกใช้ผู้ให้บริการคลาวด์ที่มีศูนย์ข้อมูลที่ใกล้ที่สุด อาทิ สิงคโปร์ จีน (ไต้หวัน) และฮ่องกง

อย่างไรก็ตามการใช้งานศูนย์ข้อมูลในต่างประเทศจะมีข้อด้อยเรื่องระยะทางในการรับส่งข้อมูล นำมาซึ่งความหน่วงในการเชื่อมต่อที่มากขึ้น การตอบสนองแย่ลง ทำให้การใช้งานแอปพลิเคชันที่ต้องการรับส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร อีกทั้งยังมีข้อด้อยในเรื่องข้อมูลที่ไม่ได้ถูกจัดเก็บเอาไว้ในประเทศไทยอีกด้วย

เทนเซ็นต์ คลาวด์ โดยเทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการคลาวด์ที่ครบวงจรที่สุด ด้วยความเชี่ยวชาญจากบริษัทแม่ คือ เทนเซ็นต์ ผู้นำบริการด้านอินเตอร์เน็ตของโลก ในฐานะผู้ให้บริการ WeChat หรือเกมยอดฮิตต่างๆ บนสมาร์ทโฟน อาทิ PUBG MOBILE และต่อยอดบริการเหล่านั้นออกมาเป็นเทนเซ็นต์ คลาวด์ในปี 2013 ก่อนจะเริ่มขยายไปต่างประเทศเมื่อปี 2016 และเข้ามาเปิดตัวในไทยเมื่อปีที่แล้วด้วยบริการที่ครบครัน และมีการตั้งศูนย์ข้อมูลในไทย โดยความร่วมมือกับ True IDC ช่วยตอบโจทย์องค์กรทั้งในแง่ความเร็วในการรับส่งข้อมูล และความมั่นใจว่าข้อมูลองค์กรจะถูกเก็บรักษาไว้ในประเทศไทย

No Description

บริการของเทนเซ็นต์ คลาวด์ค่อนข้างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผล (Compute) การเก็บข้อมูล (Storage) ระบบเครือข่าย (Networking) ความปลอดภัย (Security) แต่สิ่งที่เทนเซ็นต์ถือว่าเชี่ยวชาญ คือบริการด้านคอนเทนต์ วิดีโอ และเกม จากการให้บริการแอปพลิเคชันดัง ๆ อย่าง JOOX WeTV และเกมบนสมาร์ทโฟน เช่น PUBG MOBILE

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ของเทนเซ็นต์ คลาวด์

  • Tencent Kubernetes Engine ตัวบริการ TKE ไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถใช้งานร่วมกับ API มาตรฐานของ Kubernetes และสามารถเพิ่มปลั๊กอิน เช่น CBS และ CLB ได้ทันที
  • บริการเครือข่าย CDN มีแคชที่ประสิทธิภาพสูง ช่วยให้การตอบสนองต่อคำขอได้รวดเร็ว ลดความหน่วงในการเข้าใช้เครือข่าย และเพิ่มความสามารถในการให้บริการ
  • Video-on-Demand ครอบคลุมการอัพโหลดไฟล์วิดีโอ/ไฟล์เสียง บันทึกไลฟ์ การจัดการสื่อ การแปลงไฟล์อัตโนมัติ ปัญญาประดิษฐ์เกี่ยวกับวิดีโอ การเพิ่มความเร็วในการส่งคอนเทนต์ และชุดพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับการเล่นไฟล์วิดีโอ/ไฟล์เสียง
  • Live Video Braodcasting ครอบคลุมฟังก์ชันต่างๆ ในที่เดียว เช่น การส่งไฟล์ไลฟ์ที่มีความเสถียร และคุณภาพสูงเพื่อการปฏิบัติงาน การแปลงไฟล์ การถ่ายโอนไฟล์ และการเล่นย้อนหลังตามความต้องการโดยใช้เวลาแฝงต่ำ ให้ภาพละเอียด และประสิทธิภาพสูงเพื่อสามารถให้บริการข้อมูลปริมาณมากเมื่อมีคำขอใช้งานในเวลาเดียวกันจำนวนมาก
  • Interactive Live Video Broadcasting สามารถถ่ายทอดไฟล์วิดีโอ/ไฟล์เสียง สามารถดู และเชื่อมต่อกันผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ด้วยชุด SDK สำหรับเล่นไฟล์วิดีโอ/ไฟล์เสียง รองรับการตอบโต้จากผู้ส่งคอนเทนต์คนเดียวไปสู่ผู้รับหลายคนหรือจากผู้ส่งคอนเทนต์หลายคนไปสู่ผู้รับหลายคนโดยไฟล์วิดีโอ/ไฟล์เสียงยังมีคุณภาพสูง
  • บริการ TStack (OpenStack) บริการไพรเวทคลาวด์ที่รันบนคลัสเตอร์ OpenStack ให้บริการประมวลผลด้วยหน่วยความจำสูงอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย
  • Virtual Private Cloud บริการเชื่อมต่อคลาวด์ตรงเข้าเป็นเน็ตเวิร์คเดียวกับองค์กร ทำให้สามารถกำหนดการจัดประเภทบริการต่างๆ บนเครือข่าย ไอพีแอดเดรส และข้อกำหนดเส้นทางการใช้เครือข่าย สามารถเชื่อมต่อด้วย VPN ผ่านเครือข่ายสาธารณะหรือการเชื่อมต่อโดยตรงเพื่อเชื่อมเครือข่ายส่วนตัวเข้ากับแพลตฟอร์มคลาวด์อื่น
  • ประชุมออนไลน์ผ่าน VooV Meeting เป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารที่เชื่อมการประชุมทางไกล การจัดการปฏิทิน การลบเสียง การเพิ่มความชัดเจนของเสียงพูด และฟังก์ชันอื่นๆ เข้าด้วยกัน

No Description

บริการต่างๆ ที่เทนเซ็นต์ คลาวด์ให้บริการในไทย เหมาะกับงานหลายประเภท โดยเฉพาะบริการคอนเทนต์ด้านวิดีโอที่หลายองค์การอาจจะไม่ต้องการไปผูกกับแฟลตฟอร์มต่างๆ ที่อาจแทรกโฆษณาลงบนวิดีโอ การใช้บริการจากเทนเซ็นต์ คลาวด์ในการทำไลฟ์หรือเผยแพร่วิดีโอรูปแบบต่างๆ ทำให้องค์กรสามารถควบคุมแบรนด์ขององค์กรได้เอง ควบคุมการเข้าถึงตัววิดีโออย่างละเอียด เช่น คอนเสิร์ตออนไลน์ หรืองานสัมมนาที่มีผู้ชมเกินกว่าแพลตฟอร์มวิดีโอทั่วไปจะรองรับได้

สำหรับผู้พัฒนาแอปพลิเคชันธุรกิจหรือเว็บไซต์อื่นๆ การใช้เทนเซ็นต์ คลาวด์ที่รองรับบริการครบถ้วนทำให้สามารถย้ายแอปพลิเคชันจากศูนย์ข้อมูลตัวเองหรือคลาวด์อื่นๆ มาได้ในเวลาอันสั้น แอปพลิเคชันจะตอบสนองได้เร็วขึ้นทุกส่วน ไม่ใช่เฉพาะส่วนที่แคชได้จาก CDN ที่คลาวด์อื่นๆ อาจจะให้บริการในไทย

นอกจากบริการระดับสากลที่ครบครัน และการตั้งศูนย์ข้อมูลในไทย อีกหนึ่งจุดเด่นของเทนเซ็นต์ คลาวด์ คือการมีประสบการณ์จากการให้บริการของเทนเซ็นต์ บริษัทแม่ที่มีทั้งความเชี่ยวชาญและความเข้าใจเชิงลึกในการให้บริการแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ ซึ่งพิสูจน์แล้วจากผู้ใช้งานหลักพันล้านคนทั่วโลก ทั้งในเรื่องความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัย และการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ยังสามารถมอบระบบปฏิบัติการคลาวด์ระดับเวิลด์คลาสที่มีประสิทธิภาพ เสถียรภาพ และยืดหยุ่น สามารถปรับได้ตามความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าในทุกอุตสาหกรรม และที่สำคัญคือมีทีมซัพพอร์ทในประเทศไทย ที่สามารถให้บริการ และคำปรึกษากับลูกค้าคนไทยเพื่อตอบสนองความต้องการได้อย่างรวดเร็ว

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนสมัครขอรับสิทธิ์ใช้งานแพคเกจ Free Trial และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Tencent.co.th

Get latest news from Blognone

Comments

By: avaya
Android
on 10 October 2020 - 07:13 #1179876
avaya's picture

พิมพ์คำว่าฮ่องกง จะโดนเซ็นเซอร์มั้ย

By: cometz
iPhoneAndroidWindows
on 11 October 2020 - 19:46 #1180098
cometz's picture

อยากทราบว่า บริษัทจีนมีมาตรการด้านความเป็นส่วนตัวแค่ไหน
หากรัฐสั่งให้เปิดเผยข้อมูล