Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

AWS เปิดฟีเจอร์ Cost Anomaly Detection สำหรับเตือนเมื่อค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติให้ลูกค้าทั่วไปใช้งานแบบพรีวิว โดยสามารถติดตามค่าใช้จ่ายทั้งในบัญชีเดียวกัน, ตามกลุ่มบัญชี, แยกประเภทบริการ, และแยกตามแท็กของบริการที่ใช้งาน

บริการนี้ไม่ได้ใช้เงื่อนไขตรงไปตรงมา เช่น การตั้งเพดานค่าใช้จ่ายหรือความเปลี่ยนแปลงรายวัน แต่ AWS ใช้อัลกอริทึมแบบ machine learning เพื่อตรวจจับแนวโน้มค่าใช้จ่าย โดยผู้ใช้สามารถกำหนดได้ว่าความผิดปกติเกินระดับใดจะแจ้งเตือน และจะให้บริการแจ้งเตือนบ่อยเพียงใด

นอกจากการใช้ machine learning ในการตรวจจับความผิดปกติแล้ว เมื่อมีการแจ้งเตือนบริการจะระบุต้นเหตุว่าเกิดค่าใช้จ่ายจากส่วนใด พร้อมลิงก์ไปยังบริการ Cost Explorer เพื่อตรวจสอบปัญหาต่อไป

ปัญหาค่าใช้จ่ายไม่คาดคิด (bill shock) เป็นปัญหาสำคัญของบริการคลาวด์ที่คิดค่าบริการตามจริงและสามารถขยายบริการได้แทบไม่จำกัด การตั้งค่าให้ระบบขยายตัวอัตโนมัติหรือการเปิดบริการราคาแพงบางตัว เช่นเซิร์ฟเวอร์พร้อมชิปกราฟิกขนาดใหญ่ อาจจะทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงมากภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ที่ผ่านมาผู้ให้บริการคลาวด์พยายามออกบริการควบคุมค่าใช้จ่าย Azure นั้นถึงกับออกบริการควบคุมค่าใช้จ่ายที่สามารถจัดการค่าใช้จ่ายบน AWS ได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีโซลูชั่นจากผู้ผลิตภายนอกอีกจำนวนมาก

ที่มา - AWS

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 September 2020 - 09:30 #1178061
sian's picture

การตั้งเพดานค่าใช้จ่ายหรือการกำลังความเปลี่ยนแปลงรายวัน

การตั้งเพดานค่าใช้จ่ายหรือความเปลี่ยนแปลงรายวัน