Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ Cloudflare มีปัญหาบางส่วนยาวนานถึงห้าชั่วโมง วันนี้ทางบริษัทก็ออกรายงานสาเหตุของปัญหา โดยระบุว่าเกิดจากผู้ให้บริการเครือข่าย Level(3) ที่เป็นบริษัทลูกของ CenturyLink มีปัญหา

ระบบอัตโนมัติของ Cloudflare โยกทราฟิกไปยังผู้ให้บริการรายอื่นในทันที ทำให้อัตราการ error ลดลงเหลือ 1 ใน 4 แต่ระบบนี้จะพิจารณาถึงขีดจำกัดของผู้ให้บริการรายอื่นด้วย ทำให้ผู้ใช้จำนวนหนึ่งพบปัญหาต่อไป และทางทีมวิศวกรเข้ามาย้ายทราฟิกด้วยมือภายหลังช่วยลดปัญหาได้อีก 5% แต่เซิร์ฟเวอร์บางรายเชื่อมต่อกับ Cloudflare ผ่าน CenturyLink เท่านั้น ทำให้ไม่มีทางแก้ไขอื่น

ทาง CenturyLink ส่งคำชี้แจงมายัง Cloudflare ว่าต้นตอปัญหาเกิดจากการคอนฟิกไฟร์วอลล์ด้วย Flowspec ที่เป็นส่วนขยายของ BGP โดยไม่บอกรายละเอียดอื่น แต่ทาง Cloudflare ก็ระบุว่าเคยคอนฟิกไฟร์วอลล์ด้วย Flowspec แล้วพลาดจนเน็ตเวิร์คล่มเองเหมือนกัน ความเป็นไปได้หนึ่งคือการคอนฟิก Flowspec แล้วไปบล็อค BGP เอง ทำให้ไม่สามารถส่งอัพเดตเส้นทางไปยังเราท์เตอร์ในเครือข่ายได้

Cloudflare คาดการณ์ถึงสาเหตุที่ทำให้ CenturyLink แก้ไขเครือข่ายได้ช้า ว่าอาจจะเพราะยิง Flowspec แล้วบล็อคทราฟิกจนผู้ดูแลเครือข่ายล็อกอินเข้าเราท์เตอร์ไม่ได้ หรือ CenturyLink อาจจะเชื่อใจลูกค้าบางรายให้ยิง Flowspec เข้ามาในเครือข่ายทำให้ใช้เวลาหาสาเหตุนานขึ้น รวมถึงปัญหาเกิดในวันอาทิตย์ [ที่อาจจะใช้เวลาตามบุคคลากรนาน]

ที่มา - Cloudflare

No Description

กราฟทราฟิกของผู้ให้บริการรายหลักที่เชื่อมต่อกับ Cloudflare ทราฟิกของ CenturyLink คือสีส้มแดง

Get latest news from Blognone

Comments

By: apristtt
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 31 August 2020 - 11:04 #1173705
apristtt's picture

บุคคลากร > บุคลากร

By: xyz123 on 31 August 2020 - 13:01 #1173742
xyz123's picture

เข้าใจว่าบริษัท Level 3 เขียนแบบนี้ไม่มีวงเล็บ จากข่าวเก่า ๆ ตาม tag
Level 3 และ Wikipedia นะครับ แต่เข้าไปต้นข่าวก็เขียนแบบมีวงเล็บ (ตามรูป logo) ก็งงเหมือนกัน