Tags:
Node Thumbnail

ทีมพัฒนาเอนจิน Blink ที่เป็นพื้นฐานของเบราว์เซอร์ Chrome ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ Raw Sockets API ที่จะเพิ่ม API ในจาวาสคริปต์ให้เปิดซ็อกเก็ต TCP หรือ UDP ตรงได้ จากเดิมที่จาวาสคริปต์จะติดต่อโลกภายนอกได้ทาง HTTP/HTTPS เท่านั้น

ก่อนหน้านี้มีความพยายามทำให้เว็บสามารถเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ได้เหมือนกับ TCP หรือ UDP เรื่อยมา แต่มักจำกัดแอปพลิเคชั่นที่ใช้งาน เช่น WebSocket ที่มักใช้กับการแชต หรือ WebRTC ที่ใช้กับการโทรศัพท์หรือวิดีโอคอล โดยตัวเซิร์ฟเวอร์ต้องรองรับโปรโตคอลให้ตรงตามเบราว์เซอร์ ทำให้ไม่สามารถพัฒนาแอปพลิเคชั่นเช่น SSH หรือ RDP บนเว็บได้

ข้อเสนอ Raw Sockets API จะเปิดใช้งานเฉพาะ Chrome OS ในช่วงแรก แม้ว่าตัว API จะไม่มีข้อจำกัดว่าต้องใช้งานบน Chrome OS เท่านั้น

เมื่อเว็บแอปพลิเคชั่นต้องการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ เบราว์เซอร์จะแจ้งเตือนผู้ใช้และต้องขออนุญาตเป็นรายกรณี ความกังวลหนึ่งคือคนร้ายอาจจะหลอกให้เหยื่ออนุญาตเซิร์ฟเวอร์ที่ดูเหมือนเซิร์ฟเวอร์ภายนอก เช่น ชื่อโดเมน malware.example.com แต่ที่จริงแล้วเป็นไอพีภายในที่คนร้ายต้องการสแกนพอร์ต ทีมงานของกูเกิลจึงไม่อนุญาตให้เว็บเชื่อมต่อกับไอพีภายใน เว้นแต่ผู้ใช้จะพิมพ์หมายเลขไอพีด้วยตัวเอง

ที่มา - blink-dev

No Description

ภาพเลย์เยอร์ต่างๆ ของโปรโตคอลในอินเทอร์เน็ต โดย Jsoon eu

Get latest news from Blognone

Comments

By: ketting
Android
on 25 August 2020 - 08:40 #1172745

ว้าว! ต่อไปคงย้ายเด็สก์ท็อปแอปมาอยู่บนเบราว์เซอร์กันหมด