Tags:
Node Thumbnail

Elastic ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ Elastic Stack (หรือที่รู้จักกันในชื่อ ELK Stack) ประกาศออกเวอร์ชัน 7.9 อย่างเป็นทางการ

ฟีเจอร์ที่สำคัญของ Elastic Stack ในรอบนี้คือการปรับปรุง Kibana ใหม่ โดยเป็นการยกเครื่องโครงสร้างหลักของ Kibana ที่ทำให้การสับเปลี่ยนระหว่างหน้าไม่ต้องรอโหลดนาน ๆ อีกต่อไป และทำให้การพัฒนาฟีเจอร์ใส่ให้ Kibana สามารถทำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ส่วนถัดไปคือ Elastic Agent ซึ่งเป็น agent ที่พัฒนาขึ้นโดยนำฟีเจอร์ทุกอย่างของ Beats เข้ามารวมกันใน agent ตัวเดียว จึงไม่ต้องติดตั้ง Beats ที่ทำงานเฉพาะทางหลาย ๆ ตัวในโฮสต์เดียว สามารถคอนฟิกเองหรือจัดการผ่านระบบ Fleet ใน Ingest Manager ของ Kibana ก็ได้

Elastic Agent เปิดตัวครั้งแรกมาพร้อมกับ Elastic Stack 7.8 โดยครั้งนั้นยังเป็นฟีเจอร์ทดลอง (experimental) และในเวอร์ชัน 7.9 ได้ยกระดับขึ้นมาเป็นเบต้า

ฟีเจอร์อื่นใน Elastic Stack 7.9

  • Event Query Language (EQL) ภาษาใหม่ที่ใช้ในการคิวรี Elasticsearch ที่ปลอดภัยและยืดหยุ่นกว่า เปิดให้ใช้เป็น public preview
  • Elastic Cloud Kubernetes (ECK) เวอร์ชัน 1.2 รองรับการจัดการ Beats และ Enterprise Search ผ่าน Custom Resource Definition ของ Kubernetes
  • ฟีเจอร์ data streams บน Elasticsearch ที่จะคอยจัดการระบบ ingest ของข้อมูลประเภท time-series ให้อัตโนมัติ เบื้องหลังของ data streams จะมี backing indices รวม ๆ กัน ส่วนฝั่งผู้ใช้สามารถมองเสมือนว่าเป็น index เดียว สามารถคิวรีหรือ index ข้อมูลใหม่เข้าไปได้
  • Elasticsearch เปลี่ยนจากการใช้ ingest queue กำหนดตายตัว 200 documents มาเป็นคิวแบบเก็บในเมมโมรี่ (ค่าเริ่มต้นอยู่ที่ 10% ของ heap memory) โดยผลการทดสอบพบว่า throughput ของ Elasticsearch เพิ่มสูงขึ้นมากหลังเปลี่ยนมาใช้คิวแบบเมมโมรี่ โดยเฉพาะเมื่อมี client เขียนลง Elasticsearch จำนวนมาก
  • Elasticsearch เพิ่ม data type ใหม่ชื่อว่า wildcard ทำให้การเสิร์ชสตริงแบบเป็นส่วนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • Elasticsearch ปรับค่าเริ่มต้นของ search.max_buckets จากเดิม 10,000 เป็น 65,535 เนื่องจากระบบ aggregation ทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้นและกินเมมโมรี่ต่ำลง จึงสามารถเพิ่ม threshold นี้ได้ (ค่านี้เป็น soft limit สามารถปรับเองได้อยู่แล้ว แต่ถ้าปรับสูงเกินไปอาจกระทบกับประสิทธิภาพโดยรวมของคลัสเตอร์ได้)
  • Logstash ปรับปรุงประสิทธิภาพการสตาร์ท pipeline ให้เร็วขึ้นราว 9 เท่า

ที่มา - Elastic

No Description
ภาพจาก Elastic

Get latest news from Blognone