Tags:
Node Thumbnail

Bill Gates ให้สัมภาษณ์กับ Wired ในหลายประเด็น หนึ่งในนั้นคือเรื่องไมโครซอฟท์เจรจาซื้อ TikTok ที่เป็นประเด็นร้อนอยู่ในตอนนี้

ตอนนี้ สถานะของ Gates ไม่ได้เป็นบอร์ดของไมโครซอฟท์แล้ว (ลาออกเมื่อเดือนมีนาคม 2020) แต่ยังเหลือตำแหน่งที่ปรึกษาทางเทคโนโลยี (Technology Advisor) อยู่

Gates เตือนการซื้อ TikTok ว่าเปรียบเสมือน "ถ้วยยาพิษ" (poison chalice) เพราะการเป็นเจ้าของโซเชียลเน็ตเวิร์คในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งมี Donald Trump เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้การเจรจาครั้งนี้มีความแปลกประหลาด (strange) เป็นอย่างมาก ไมโครซอฟท์จำเป็นต้องตระหนักถึงปัจจัยเหล่านี้ด้วย

ที่มา - Wired

No Description

ภาพจาก YouTube Bill Gates

Get latest news from Blognone

Comments

By: atmas
ContributorIn Love
on 10 August 2020 - 10:32 #1170752
atmas's picture

"ดูยาพิษอื่นๆ ที่เอ็งเอามากินเล่นก่อนหน้านี้ด้วย" - Bill Gates ไม่ได้กล่าวไว้


[S]

By: TakeshiBoy on 10 August 2020 - 10:54 #1170759
TakeshiBoy's picture

เห็นด้วย...และรู้สึกว่ามันประหลาดๆอยู่ ใน blognone นี่แหละทีผมเคยโพสไว้ในประเด็นที่ว่าถ้า ms จะซื้อ สู้พัฒนาเองไม่ดีกว่าเหรอ? ส่วนหนึ่งของความเห็นนี้ ผมก็รู้นึกประหลาดๆชอบกลทีจะไปซื้อโซเชียลและเทคโนโลยีที่เราก็รู้อยู่แล้วว่าเราทำได้....ทำไมผมรู้สึกว่าฉาบฉวยชอบกล

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 August 2020 - 10:58 #1170761 Reply to:1170759

ก็ทำไม่ได้ไงครับถึงอยากไปซื้อเค้ามา


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 10 August 2020 - 11:11 #1170764 Reply to:1170759
Ford AntiTrust's picture

ทำได้ แต่ทำได้ไม่ดี ตอนนี้โอกาสมา เลยคิดว่าจะซื้ออีกรอบ และเป็นการซื้อฐานลูกค้าขนาดใหญ่ มีแนวทางเติบโตดี ก็น่าจะคุ้มเสี่ยง

จริงๆ Microsoft เคยทำ social network ในชื่อ Windows Live Spaces ตัวเองมาก่อนที่โลกจะมี facebook เสียอีก แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่รอด หรือซื้อ platform อย่าง Mixer มาตอน รุ่ง ๆ หลายตัวก็ไม่รอดอีก นี่ก็คิดว่า Tik Tok ซื้อมาแล้วจะรอดไหม กลัวจะไม่รอดอีกตัว

หรือนี่เป็นแผนว่าซื้อมาให้ไม่รอดหรือเปล่า ? (ซื้อมาทำลายทิ้ง)

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 10 August 2020 - 11:04 #1170765 Reply to:1170759

ทางด้านธุรกิจเค้าไม่ได้ดูแค่ด้านเทคโนโลยีครับ เค้าซื้อฐานลูกค้า
เหมือนพวกที่ไปซื้อ startup ที่ประจบความสำเร็จแล้วทำไม ทั้ง ๆ ที่ทำเองก็ได้ แต่เพราะ startup นั้นมีฐานลูกค้าอยู่แล้ว

By: jokerxsi on 10 August 2020 - 11:06 #1170766 Reply to:1170759

เขาซื้อฐานลูกค้า และพฤติกรรมที่ลูกค้ามีอยู่แล้ว อันนี้ทำเองไม่ง่าย ใช้เวลานาน และเปลือง

แต่ประเด็นเรื่อง Trump นี่น่าคิดจริงๆ พอเป็นบริษัทใหญ่ การตัดสินใจเปลี่ยนแปลงได้จากผู้นำประเทศด้วย

By: impascetic
Android
on 10 August 2020 - 11:16 #1170768 Reply to:1170759

มันไม่ใช่แค่มีเทคโนโลยีแล้วคนจะใช้สิครับ ที่ซื้อนี่มันฐานลูกค้าและแบรนด์ TikTok ไง ชื่อมันติดกับหัวคนใช้ไปแล้ว

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 10 August 2020 - 11:19 #1170769 Reply to:1170759

ผมไม่มี Account และไม่เคยใช้งาน TikTok แต่สงสัยว่า TikTok มีดีอะไรขนาดที่ MS และ Twitter อยากซื้อกิจการ เพราะถ้าบอกว่าอยากได้ฐานลูกค้า ก็เข้าใจว่าน่าจะเป็นลูกค้ากลุ่มเดียวกับที่บริษัทตัวเองมีอยู่แล้ว

By: Nolim
AndroidWindows
on 10 August 2020 - 11:49 #1170783 Reply to:1170769

ถ้าคุณอายุเกิน 25 ปี คือไม่ใช่ Gen Z คุณก็ไม่เข้าใจ Tiktok ครับ เหมือนผมที่ไม่เข้าใจ แต่เพิ่งารู้ว่ามันดังขนาดนี้ตอนมีข่าวนี่ละ

By: luna777
AndroidWindows
on 10 August 2020 - 11:49 #1170784 Reply to:1170769

TikTok กับ Twitter มันคนละแอพกัน ไม่ใช่ลูกค้ากลุ่มเดียวกัน พติกรรมการเล่นแอพ 2 ตัวนี้ไม่เหมือนกัน ที่มูลค่ามันแพงมันไม่ได้แพงค่าแรงโปรแกรมเมอร์ มันแพงเพราะงบโฆษณาที่ลงไปหลายปีกว่าจะได้ลูกค้าเท่านี้

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 10 August 2020 - 12:22 #1170791 Reply to:1170769

จากที่ผมไปหัดเล่นมาละสรุปง่ายๆ มันเหมือนกับ Instagram อะครับ แต่เป็นเวอร์ชั่น Video
ละ user มันมากมาย น่าจะฟีลเดียวกับ FB ซื้อ Instagram

By: tom789
Windows Phone
on 10 August 2020 - 13:37 #1170813 Reply to:1170769

มันมีฟิวเตอร์ให้เลือกได้มากมายนะ ฮาๆตลกๆ

By: nzgul on 10 August 2020 - 15:23 #1170840 Reply to:1170769

ผมว่าคนละกลุ่มเลยนะ แบบคนละโยชน์เลย

By: sunVSmoon
Windows
on 10 August 2020 - 16:12 #1170844 Reply to:1170769

ไม่เคยใช้เหมือนกันครับ
แต่ไปกินข้าวกับเพื่อนล่าสุด หลานหลานวัยประถม เปิดดูติดกันงอมแงม
และเด็กเด็กกลุ่มนี้ก็จะเติบโตไปเป็นวันรุ่น และวัยทำงานต่อไป
ซึ่งก็น่าจะเป็นลูกค้าคนละกลุ่มกับพวกที่ยังเกิดทัน Hi5

By: zipper
ContributorAndroid
on 11 August 2020 - 09:42 #1170929 Reply to:1170769

เป็นคนอายุเกิน 25 ปี และก็ชอบไถดูอะไรใน TikTok ด้วย ประเด็นมันคงคล้ายๆ กับ Twitter คือเป็นอะไรสั้นๆ Twitter เป็นข้อความสั้นๆ TikTok ก็เป็นคลิปอะไรสั้นๆ มีทั้งแบบเอาฮา, สาระ เช่น สอนใช้มือถือถ่ายวีดีโอโดยมีมุมกล้องสวยๆ แปลกๆ , เล่นสนุกกับคลิปคนอื่นโดยเอาเสียงของคลิปนั้นมาเล่นหรือจะ duet กับคลิปคนอื่น , บางคนก็มีถ่ายวีดีโอที่เที่ยวสวยๆ ก็มี มันก็เลยไถดูอะไรเพลินๆ ไปได้เรื่อยๆ

หรือจะมีแบบพวกส่องสาวก็มี อันนี้บอกไว้เผื่อใครมีลูกแล้วชอบเล่น TikTok

ถ้าจะลองดูอะไรมีสาระลองดูพวกนี้ดูครับ
#เรียนบุคลิกภาพ

aaa_tsushi_ < คนนี้มีสอนวิธีถ่ายวีดีโอมุมกล้องสวยๆ

neruya < คนนี้มีสอนถ่ายรูปสวยๆ , สอนใช้แอพแต่งรูป

หรือสำนักข่าวในไทยก็มีลองไปทำคลิปข่าวใน TikTok ก็มี

ejan , ห้องสืบสวน , TNN

Workpoint ก็มีไป TikTok มั่งแล้ว Work Point

อันนี้ก็ฮาๆ nutped

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 August 2020 - 13:11 #1170802 Reply to:1170759
cero5558's picture

ดู Mixer ครับ พัฒนาเองเป็นไงละ 55555 ต่อให้ระบบเอื้อเฟื้อต่อผู้ใช้ขนาดไหนแต่ไม่มีผู้ใช้ก็จบ MS เค้าคงเรียนรู้แล้วละ ฐานผู้ใช้สำคัญที่สุดถึงสนใจ TikTok

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 August 2020 - 14:13 #1170821 Reply to:1170802
hisoft's picture

Mixer ไมโครซอฟท์ก็ไปซื้อมานะครับ ?

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 10 August 2020 - 13:51 #1170818 Reply to:1170759

MS ไม่ได้ซื้อเทคโนโลยีครับ MS ซื้อเวลา และ Network Effect (อาจรวมถึงบุคลากรด้วย)

แทนที่จะต้องเอาเวลาไปพัฒนาแอปและสร้างฐานลูกค้าที่ไม่รู้ว่าจะได้รึเปล่า สู้ใช้เงินซื้อยังประหยัดและแน่นอนกว่า

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 10 August 2020 - 14:51 #1170828 Reply to:1170759

ส่วนมาก MS พัฒนาเองมักจะไม่เสร็จ WP ยังลาโลก

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 11 August 2020 - 07:32 #1170917 Reply to:1170759
PsFreedom's picture

เอ่อ ทำได้อยู่แล้ว ทำได้เหมือนกัน และทำได้ดีกว่าด้วย แต่ไม่มีคนเล่นครับ
คนเล่นไม่ย้ายตามมาด้วยง่ายๆ เพราะไม่อยากเปลี่ยนอะไรที่มันโอเคอยู่แล้ว (ถึงจะไม่ดีที่สุดก็ตาม) มีให้เห็นเยอะแยะ Search Engine, Web browser, Social Network ต่างๆ ขนาด Operating System หรือ Hardware Architecture ก็มีปัญหาเดียวกัน

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 11 August 2020 - 09:56 #1170934 Reply to:1170759
b98se's picture

มูลค่าของ tiktok อยู่ที่ user
ซึ่งสร้างกันยาก และ m$ คงไม่อยากเจ็บตัวเหมือนตอน mixer ที่ลงทุนดูด content creator มา แต่ user ไม่ตามมาเสียอย่างนั้น

By: Azymik on 10 August 2020 - 11:20 #1170772

ไมโครซอฟท์จำเป็นตะหนักถึงปัจจัยเหล่านี้ด้วย >> ไมโครซอฟท์จำเป็นตระหนักถึงปัจจัยเหล่านี้ด้วย

By: sunVSmoon
Windows
on 10 August 2020 - 11:23 #1170773

จ่าย 100 บาทเพื่อสร้าง จ่ายอีก 100 บาทเพื่อหาลูกค้า
กับจ่ายทีเดียว 200 บาท ประหยัดเวลา ได้ของ ได้ลูกค้า
คงชั่งน้ำหนักกันมาบ้างแล้วครับ

By: xyz123 on 10 August 2020 - 11:25 #1170775
xyz123's picture

สัมภาษณ์จริงๆสั้นนิดเดียว แต่ Bill Gates ก็พูดได้ให้คิดจริง ๆ แต่ส่วนใหญ่มันก็คือปัญหาทางการเมืองทั้งการซื้อ (ที่มี Donald Trump เข้ามาเกี่ยว) กับการจัดการ social media ที่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของรัฐ...

By: waroonh
Windows
on 10 August 2020 - 11:36 #1170777

งั้นถ้า ..
ข่าว 1
ลุงตู้ บอกว่าแบน FB แล้วฐาวร ให้ CP ซื้อ FB ก่อนแล้วย้าย database มาไว้ที่พระราม9 เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล
ข่าว 2
เจ้าสัว เตือนการซื้อ FB ว่าเปรียบเสมือนถ้วยยาพิษ เพราะการเป็นเจ้าของโซเชียลเน็ตเวิร์คในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย

By: Apichat
Windows Phone
on 10 August 2020 - 11:38 #1170778
Apichat's picture

Trump มีส่วนเกี่ยวข้อง แล้วอีกสามเดือน Trump จะอยู่หรือลงก็ยังไม่แน่ตัวแปรความเสี่ยงมันมากเกินไป

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 10 August 2020 - 12:14 #1170790

อยากรู้ว่าการที่ Microsoft อยากซื้อ แต่บริษัทที่ดูแล TikTok ไม่อยากขาย สามารถทำได้ไหม

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 10 August 2020 - 12:22 #1170792
btoy's picture

ไม่แน่ใจว่า MS เห็นโอกาสในการทำกำไรจาก Tiktok ตรงๆเลยหรือว่าอยากได้ฐานลูกค้ามาสร้างโอกาสใหม่ๆ แต่การไปทำอะไรที่ไม่ถนัด MS ก็เจ็บตัวมาหลายรอบละเนอะ ที่สำคัญมันดันไปเกี่ยวข้องกับการเมืองระดับประเทศอีกด้วย ก็ไม่แปลกที่ลุงบิลเกตส์แกจะออกมาเตือน


..: เรื่อยไป

By: akira on 10 August 2020 - 12:40 #1170796

Satya น่าจะมีแนวคิดในใจอยู่แล้วว่าจะเอามาทำอะไร สิ่งที่ TicTok มีคือ ฐานลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น ซึ่งถ้าดูจากยุทธศาสตร์ปัจจุบันของ Microsoft อาจงงๆ หน่อย แต่ถ้ามองไปอีกกรอบนึง คือ Microsoft คิดจะบุกตลาด Consumer ที่เป็นจุดอ่อนอีกครั้ง โดยเอาลูกค้ากลุ่มนี้ไปเชื่อมกับบริการที่มีฐานลูกค้าใกล้เคียงอย่าง xCloud ก็น่าคิด เพราะจริงแล้ว Satya ก็เคยเปิดเกมส์ตลาดนี้ไว้บ้างแล้ว และตอนนั้น Bill Gate ก็ไม่ได้เห็นด้วยในการซื้อ Minecraft แต่สุดท้ายผลงานก็พิสูจน์มาแล้วว่า Staya คิดถูก (ที่มาจากหนังสือ ประวัติ Satya)

By: TakeshiBoy on 11 August 2020 - 12:31 #1170971 Reply to:1170796
TakeshiBoy's picture

+1 มีเหตุมีผล

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 10 August 2020 - 13:21 #1170808
adente's picture

ลองนึกถึงวันที่ไม่มี Tiktok แล้ว การแข่งขันจะกลับมาดุเดือดเพื่อแย่งกันเป็นเบอร์ 1 กันอีกรอบซึ่ง MS ก็เหมือนเดิมตามเขาไม่ทัน แต่โอกาศมาแล้วจะไปแข่งกับคนอื่นทำไม เราก็กลายเป็นเบอร์ 1 จากการซื้อ Tiktok ไปเลยง่ายกว่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 August 2020 - 14:14 #1170823
hisoft's picture

ผมยังกลัวว่าคนจะมองภาพลักษณ์ติดลบที่ไปเล่นอะไรแบบนี้ด้วยกับทรัมป์ แต่ถ้ามีแผนดีๆ ก็คงพอจัดการได้กระมัง

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 August 2020 - 14:36 #1170827 Reply to:1170823
osmiumwo1f's picture

ปัญหามันมาอยู่ตรงทรัมป์ดันสั่งบังคับขายนี่แหละ มันเลยเป็นเรื่องที่มันอาจจะย้อนกลับมาทำร้าย MS โดยเฉพาะในจีนครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 August 2020 - 15:05 #1170834 Reply to:1170827
hisoft's picture

ใช่ครับ เลยคิดว่าต้องมีแผนรับมือไว้ดีมากๆ ถ้าจะเล่นจริง

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 August 2020 - 05:56 #1170910
aeksael's picture

ซื้อแอพที่หลายๆประเทศเริ่มแบนเนี่ยนะ ?


The Last Wizard Of Century.

By: nest3d
iPhoneAndroid
on 11 August 2020 - 07:05 #1170914

สนข.ต่างประเทศเค้าวิจัยมาและวิเคราะห์แล้วว่า แบรนด์ Microsoft "ไม่ cool" สำหรับคนวัยต่ำกว่า 30 มาพักใหญ่แล้ว และแนวโน้มแย่ลงเรื่อยๆ ทิ้งห่าง Apple หลายขุม หรือแม้แต่คอนโซลที่เคยเชิดหน้าชูตาในผู้ใช้วัยนี้ก็โดนโซนี่ทิ้งห่างไปไกล การเดินเกมเอา app ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นคนวัยต่ำกว่า 25 มาครอบครอง ถือว่าไม่ใช่เรื่องใร้สาระ และ TikTok ไม่ใช้แอปไก่กา เป็นหนึ่งใน private company (ที่รัฐไม่ได้ถือหุ้น) ที่มูลค่าสูงสุดของจีนในตอนนี้

By: TakeshiBoy on 11 August 2020 - 12:33 #1170972 Reply to:1170914
TakeshiBoy's picture

+1 โอ้...ความเห็นดี

By: modernelf on 11 August 2020 - 13:59 #1170981

ผมเห็นเด็กแว๊น เด็กสก๊อยเล่นเยอะ เลยไม่คิดจะเล่นเลยครับ