Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงระยะเวลาเพียง 1-2 เดือนที่ผ่านมา KBTG บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีในเครือธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่มากมายไม่ว่าจะเป็น Contactless Technology เปิดทางสู่การทำธุรกรรมการเงินโดยไม่ต้องจับอุปกรณ์ใดๆ และ Eatable แพลตฟอร์มสำหรับร้านอาหารยุค New Normal, ขุนทอง แชทบ็อทเก็บเงินผ่านไลน์ ฯลฯ

ล่าสุด KBTG เปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่อีกครั้งคือ MAKE by KBank เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใช้งาน Mobile Banking กันจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมาพร้อม 3 ฟีเจอร์หลักคือ Pop Pay บริการโอนเงินผ่านบลูทูธ, Chat Banking บันทึกประวัติการทำธุรกรรมในรูปแบบโซเชียลแชท และ Cloud Pocket ช่องทางจัดเก็บเงินตามความต้องการ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างทดสอบการใช้งานกันภายในองค์กรร่วมหมื่นคน และจะเปิดตัวเต็มรูปแบบ ในไตรมาส 4 ปี 2020 นี้

มาดูแต่ละฟีเจอร์ว่าช่วยให้ทำธุรกรรมบนมือถือได้สะดวกกว่าเดิมได้อย่างไรบ้าง
No Description

Pop Pay โอนเงินไม่ต้องขอเลขบัญชี

ฟีเจอร์นี้ช่วยประหยัดเวลาเมื่อต้องโอนเงินให้เพื่อน ยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เพื่อนๆ ไปกินข้าวด้วยกันแล้วต้องหารค่าอาหาร หรือโอนค่าอาหารคืนเพื่อนที่จ่ายเงินไปก่อน

แทนที่จะถามเลขบัญชี หรือกดแสดง QR Code เพื่อรอรับเงินจากเพื่อนทีละคน ผู้ใช้งานก็สามารถใช้แอป MAKE ให้เพื่อนโอนเงินคืนเราได้ เพียงแค่กดรูปโปรไฟล์เพื่อนคนนั้นก็สามารถโอนเงินผ่านบลูทูธให้คนที่อยู่ในระยะ 10 เมตรได้เลย

เมื่อกดที่รูปโปรไฟล์เพื่อน ระบบจะแสดงชื่อจริงเพื่อตรวจสอบข้อมูลก่อนจะทำการโอนเงิน เมื่อโอนแล้วใบเสร็จจะถูกจัดเก็บไว้ในรูปแบบแชทของเรากับเพื่อนคนนั้น แทนที่จะเก็บเป็นอัลบั้มรูปภาพรวมใบเสร็จ

No Description

Chat Banking ย้อนดูประวัติธุรกรรมได้ ไม่ต้องเสียเวลาหานาน

จากฟีเจอร์ Pop Pay ที่ทำให้เราโอนเงินให้เพื่อนง่ายขึ้น ฟีเจอร์นี้ก็ช่วยให้เราค้นหาใบบันทึกธุรกรรมย้อนหลังได้ง่ายขึ้นด้วย

ปกติแล้วใบธุรกรรมอิเลกทรอนิกส์จะถูกเก็บรวมไว้ในรูปแบบอัลบั้มรูปบนมือถือ แต่ในกรณีที่อยากค้นหาย้อนหลังว่า เมื่อเดือนก่อน เราได้โอนเงินคืนให้เพื่อนชื่อ A แล้วหรือยังนั้นจะเห็นว่าการเก็บประวัติธุรกรรมแบบเดิมไม่ตอบโจทย์นี้

Chat Banking จึงเป็นบันทึกรายการการทำธุรกรรมในรูปแบบของโซเชียลแชทที่ทุกคนคุ้นเคยผู้โอนเงินสามารถแนบรูปภาพหรือเขียนบันทึกของการโอนของเรากับเพื่อนแต่ละคนได้เพื่อให้ง่ายต่อการย้อนดูภายหลัง นอกจากนี้ยังตั้งค่าแจ้งเตือนเพื่อนให้จ่ายเงินให้เราได้ (หรือตั้งค่าให้ระบบเรียกเก็บเงินให้เรานั่นเอง)
No Description

ผู้ใช้งานยังสามารถแยกแยะค่าใช้จ่ายในแต่ละช่วงเวลาได้ด้วยการใช้สีที่จะแสดงอยู่บนสลิป เพื่อให้เห็นภาพรวมว่าเราใช้จ่ายเงินไปกับอะไรมากที่สุด เช่น สีเขียวเป็นค่าเดินทาง สีแดงเป็นค่าอาหาร เป็นต้น
No Description

Cloud Pocket แยกกระเป๋าเงินออกเป็นกี่ใบก็ได้

พฤติกรรมหนึ่งของคนไทยคือมีหลายบัญชี หลักๆ คือบัญชีใช้จ่าย, บัญชีเงินออม และบัญชีเพื่อใช้งานฉุกเฉิน แต่จุดประสงค์การเก็บเงินไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเท่านี้ แต่ยังมีการเก็บเงินไปเที่ยว หรือเก็บไว้ในโอกาสสำคัญอื่นๆ

Cloud Pocket เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสร้างกระเป๋าเก็บเงินแยกได้อีกกี่ใบก็ได้ไม่จำกัด สามารถแบ่งเงินออกเป็นส่วนๆ สร้างเป็น Cloud Pocket ส่วนตัว เพื่อจัดสรรเงินสำหรับการใช้ส่วนบุคคล เช่น เงินออม ค่าใช้จ่ายรายเดือนของบริการต่างๆ ค่าของขวัญสำหรับคนพิเศษ ค่าชอปปิ้ง ฯลฯ

หรือจะชวนเพื่อนมาร่วม Cloud Pocket ของตนเพื่อเก็บเงินเป็นกองกลางเพื่อใช้ทำกิจกรรม ไปทริป หรือซื้อของร่วมกัน สร้างความเป็น Community-Based มากขึ้น

ผู้ใช้มีอิสระในการย้ายเงินข้าม Pocket ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง รวมทั้งมีการแจ้งเตือนเวลามีเงินโอนเข้า และยังสามารถตั้งค่าโอนอัตโนมัติได้อีกด้วย

แนวคิดเบื้องหลัง MAKE by KBank

คุณวัชรพงษ์ ตรีรัตนพันธ์ นักออกแบบ ของ KBTG ให้ภาพรวมแนวคิดเบื้องหลังกว่าจะมาเป็น MAKE by KBank ว่าเมื่อต้นปีที่แล้ว ทีมงานเริ่มจากการทำความเข้าใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา และคนที่อยู่ใกล้ชิดกับคนกลุ่มนี้

พบว่าครอบครัวยุคใหม่มีขนาดเล็กลง มีการแยกตัวออกไปอยู่ลำพังสูง และมีการแชร์ประสบการณ์การใช้เงินร่วมกัน เช่น คู่รักแชร์กระเป๋าเงินใช้จ่ายด้วยกัน, มีการใช้เงินในโอกาสพิเศษ, การต้องทำหน้าที่เป็นเหรัญญิกจำเป็นเพื่อทำกิจกรรม เป็นต้น ลักษณะดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทีม KBTG พบในกลุ่มคนรุ่นใหม่

นั่นจึงเป็นที่มาของการสร้าง MAKE ที่ผู้ใช้งานมีบัญชีเดียว แต่ควบคุมการใช้งานได้หลากหลายตามใจชอบผ่านแอปพลิเคชั่น ทั้งการแยกกระเป๋าเงิน, สร้างกระเป๋ากองกลางใช้ส่วนรวม เป็นคอนเซปต์ของการสร้าง Folder บนคลาวด์ทางการเงิน จนกลายมาเป็น MAKE by KBank ซึ่งเล่นคำมาจากคำว่า เมฆ สะท้อนถึงความเป็นอิสระและยืดหยุ่นได้

No Description

คุณเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) พูดถึงภาพรวมธนาคารยุคใหม่ว่าธนาคารต้อง Reimagine Banking อย่างจริงจัง และอนาคต KBTG จะเปิดตัวบริการใหม่ๆ เพื่อรับมือและเปลี่ยนผ่านธนาคารสู่ยุค Banking 5.0 เพราะธนาคารอยู่ในจุดที่เคยอยู่ต่อไปไม่ได้ ต้องอยู่ในทุกที่เพื่อรู้ใจลูกค้า

MAKE จึงเกิดจากการ Reimagine Banking เอาลูกค้ามาเป็นศูนย์กลาง แล้วนำเอาปัญหาของลูกค้ามาสร้างบริการใหม่เพื่อตอบโจทย์ของเขาอย่างแท้จริง

Get latest news from Blognone

Comments

By: amba5555
AndroidWindows
on 31 July 2020 - 14:58 #1169455
amba5555's picture

ไอเดียดีและดู practical มากครับ
อยากลองใช้ดูแลเว ถึงแม้จะหมดวัยนักศึกาาแล้วก็เถอะ ฮ่า ๆ
ดีใจที่บริษัทเทคโนโลยีกของไทยเริ่มสร้างนวัตกรรมของตัวเองได้

By: gooGof
ContributorAndroidIn Love
on 1 August 2020 - 17:03 #1169608

Flutter?