Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ธนาคาร OCBC ในสิงคโปร์ประกาศพัฒนาแอปให้รองรับการยืนยันตัวตนผู้ใช้ด้วยระบบ SingPass ของรัฐบาลสิงคโปร์ ลดความจำเป็นในการจดจำรหัสผ่านหลายๆ แอป แต่ใช้ SingPass รูปแบบเดียวกับที่ใช้บัตรประชาชนยืนยันตัวตนในสาขา

โครงสร้างของ SingPass บริหารโดยหน่วยงานที่ชื่อว่า GovTech โดยที่ผ่านมาให้บริการล็อกอินกลางสำหรับหน่วยงานรัฐรวม 60 หน่วยงานโดยไม่ต้องจดจำรหัสผ่านแยกกันแต่ละบริการ ขณะที่ตัวบริการเองก็ไม่ต้องพิสูจน์ตัวตนของผู้ที่เข้ามาลงทะเบียนว่าเป็นตัวจริงหรือไม่ ขณะแผนการในอนาคตของ SingPass นั้นนอกจากการให้บริการล็อกอินแล้ว ยังเตรียมให้บริการเซ็นเอกสารสัญญาอื่นๆ ต่อไป อย่างไรก็ดีในปี 2018 ระบบ SingPass เคยมีปัญหาระบบล่มถึง 6 ชั่วโมง ก็น่าสนใจว่าในอนาคตหากระบบอื่นๆ พึ่งพิงกับ SingPass มากขึ้นแล้วระดูแลระบบให้มีเสถียรภาพได้เพียงใด

ตอนนี้บริการยังจำกัดอยู่ที่การล็อกอินแอปของ OCBC แต่ทางธนาคารกลางของสิงคโปร์ก็ระบุว่าโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของสิงคโปร์ ทั้ง SingPass ที่ใช้ล็อกอิน, MyInfo ที่ใช้แชร์ข้อมูลส่วนบุคคล, และ PayNow ที่ใช้จ่ายเงินทันที ก็จะทำให้ประชาชนสามารถเปิดบัญชี, เข้าถึงบริการต่างๆ, และจ่ายเงินค่าบริการผ่านระบบออนไลน์ได้ทั้งหมด

ที่มา - OCBC

No Description

Get latest news from Blognone