Tags:
Node Thumbnail

หลังการเปิดตัวคอนโซลเจนใหม่ทั้ง Xbox Series X และ PlayStation 5 มีแค่ฝั่งโซนี่เท่านั้นที่พยายามขายและชูจุดเด่นเรื่องความรวดเร็วในการโหลดเกมหรือเปลี่ยนฉาก จากระบบ I/O และ SSD ใหม่บน PlayStation 5

ทว่าฝั่งไมโครซอฟท์กลับแทบไม่พูดถึงประเด็นนี้เท่าไหร่นัก นอกจากการบอกว่าใช้ SSD รุ่นใหม่และรองรับ Quick Resume สลับเกมไปมาได้หลายเกมอย่างรวดเร็ว ไม่เสียเวลาโหลด แต่ล่าสุด Jason Ronald ผอ. ฝ่ายการจัดการโปรแกรมของ Xbox Series X เพิ่งเขียนบล็อคอธิบาย Xbox Velocity Architecture สถาปัตยกรรม I/O ใหม่บน Xbox Series X ที่เจ้าตัวบอกว่าหากหน่วยประมวลผลเป็น "หัวใจ" Xbox Velocity Architecture ก็เป็น "จิตวิญญาณ" (soul) ของคอนโซลรุ่นใหม่ก็ว่าได้

No Description

องค์ประกอบหลักของ Xbox Velocity Architecture มีอยู่ 4 อย่าง

  • NVMe SSD ที่ออกแบบเอง ความเร็ว I/O throughput ในการอ่านข้อมูลดิบอยู่ที่ 2.4GB/s มากกว่า Xbox One 40 เท่า โดยสเปคนี้รองรับไปยังการ์ดหน่วยความจำนอกที่เป็น expansion card ด้วย
  • ชิปเร่งความเร็วการถอดรหัสไฟล์ (Hardware Accelerated Decompression) ที่ใช้อัลกอริทึม LZ ร่วมกับ BCPack อัลกอริทึมใหม่ของไมโครซอฟท์ สำหรับบีบอัดหรือแตกไฟล์เท็กซ์เจอร์เกม ช่วยลดขนาดไฟล์และเวลาดาวน์โหลดโดยรวมลงได้เยอะ
  • DirectStorage API ตัวใหม่ เป็น API (ในกลุ่ม DirectX) สำหรับเข้าถึงระบบ I/O ใหม่ ให้นักพัฒนาเกมสามารถดึงศักยภาพ I/O ของฮาร์ดแวร์ออกมาได้มากที่สุด
  • Sampler Feedback Streaming (SFS) ระบบเรนเดอร์เท็กซ์เจอร์เกมใหม่ จากเดิมที่คอนโซลต้องโหลดเท็กซ์เจอร์ของทั้งฉากเอาไว้ในแรม GPU แม้จะเป็นเท็กซ์เจอร์ของแบ็คกราวด์ไกล ๆ ที่ความละเอียดต่ำ ก็ต้องโหลดมาทั้งหมด (แต่เรนเดอร์นิดเดียว) ทำให้โดยเฉลี่ยแล้ว GPU ได้เข้าถึงไฟล์เท็กซ์เจอร์ที่โหลดเอาไว้แค่ 1 ใน 3 เท่านั้น ซึ่งเปลืองพื้นที่และแบนด์วิธ ตัว SFS ถูกออกแบบมาแก้ปัญหานี้ ช่วยให้ GPU ดึงเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้มาเก็บเอาไว้ในแรม ช่วยให้การใช้งานแรมและ throughput ของ I/O มีประสิทธิภาพดีกว่าสเปคที่ระบุไว้ 2.5 เท่า

ในแง่ประสบการณ์เล่นเกมจริง ก็คงต้องรอการพิสูจน์ว่าสุดท้ายแล้วค่ายไหนทำออกมาได้ดีกว่ากัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าในแง่การตลาดไมโครซอฟท์ยังตามหลังโซนี่อยู่ไม่น้อย

ที่มา - Xbox Wire

Get latest news from Blognone

Comments

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 17 July 2020 - 11:00 #1167471

ผมว่า MS พลาดโอกาสเองตอนงาน Inside Xbox รอบที่แล้ว ที่แทบไม่ได้โชว์เกมเพลย์เลย (มีแต่คัทซีน เลียนแบบเกมเพลย์) แถมเกมที่คัดมาก็ไม่น่าสนใจ ทั้งทีกระแสฝั่ง Xbox ช่วงแรกก็ยังถือว่าค่อนข้างดีกว่า (ตามกระแสว่า GPU แรงกว่า)
พอเจอ Sony ทำง่ายๆ ก็แค่เอาเกมมาโชว์เฉยๆ ก็จบเห่แล้ว

รอดู inside รอบหน้า ถ้ายังทำโชว์ง่อยๆ อีก ก็บาย

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 17 July 2020 - 11:08 #1167473 Reply to:1167471

เปิดด้วย Crysis Remaster All high 4K 60 FPS ก็น่าจะ Wow ได้อยู่

By: deaknaew on 17 July 2020 - 11:21 #1167477 Reply to:1167473

เปิด ด้วน GTA 5 load time 10 วิ ดีกว่า lol ว้าวแน่นอน

By: checkmate95
Android
on 17 July 2020 - 13:06 #1167499 Reply to:1167473
checkmate95's picture

trailer เปิดตัวนี่ทำเอาขนลุกเลยครับ พอ gameplay มาแค่นั้นแหละ บรัยส์

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 17 July 2020 - 21:00 #1167558 Reply to:1167473

จริงๆ ถ้าไม่รู้จะโชว์อะไร ก็ทำแบบ Devolver ก็ได้นะ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 18 July 2020 - 10:11 #1167599
big50000's picture

แบนด์วิธ -> แบนด์วิดท์