Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเขียนบล็อกอธิบายถึงโครงการ Pixelopolis ที่เป็นโครงการสาธิตการใช้ TensorFlow Lite เพื่อสร้างปัญญาประดิษฐ์สำหรับแท็กซี่ไร้คนขับที่ประมวลผลด้วยโทรศัพท์ Pixel 4 เพียงเครื่องเดียว

Pixelopolis มีแอปเรียกแท็กซี่ไปยังจุดต่างๆ ในเมืองจำลองที่มีป้ายบอกตำแหน่ง ตัวรถแท็กซี่จิ๋วต้องสามารถขับรถให้อยู่กลางเลน, หยุดรถเพื่อหลบหลีกรถคันอื่นๆ บนถนน, และอ่านป้ายบอกทางให้ถูกต้อง โดยมีโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบ deep learning สองโมเดล คือโมเดลควบคุมทิศทางให้อยู่ในเลน (lane keeping) และโมเดลตรวจจับวัตถุโดยรอบ

No Description

รถแท็กซี่ไร้คนขับจิ๋วใน Pixelopolis

ทีมงานสร้างโมเดลควบคุมทิศทางรถด้วยการสร้างแบบจำลองสามมิติฝึกขับรถในสภาพแสงต่างๆ โดยใช้อินพุตขนาด 120x80 พิกเซล ภาพครอปและย่อจากกล้องหน้าของโทรศัพท์ Pixel 4 เพื่อควบคุมการหักเลี้ยวไม่เกิน 60 องศา ส่วนอีกโมเดลเป็นโมเดลตรวจจับวัตถุแบบ SSD mobilenet โมเดลทั้งสองมีขนาดเพียงประมาณ 3MB เท่านั้น โมเดลควบคุมทิศทางรันบนจีพียู ส่วนโมเดลตรวจจับวัตถุรันบนหน่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์

โครงการนี้เดิมเตรียมนำไปสาธิตในงาน Google I/O ปีนี้แต่ไม่ได้จัดงาน โดยทีมงานจำนวนมากที่กูเกิลให้เครดิตเป็นทีมงานของบริษัท bit.studio บริษัทไทยที่ปีที่แล้วก็ไปจัดแสดง Shadow Art เช่นกัน

ที่มา - TensorFlow Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 15 July 2020 - 16:12 #1167209

มีคนไทยในทีมด้วยครับ