Tags:
Node Thumbnail

หลังจากจีนปล่อยดาวเทียมระบุพิกัด BeiDou (เป่ยโตว แปลว่า ดาวไถ) ดวงสุดท้าย มีรัศมีทำงานครอบคลุมทั่วโลกแล้ว บริษัทแอปแชร์จักรยานต่างๆ ก็ออกมาขานรับ พร้อมใช้งานระบบระบุพิกัด BeiDou ของรัฐบาลจีนเพื่อเพิ่มความแม่นยำให้กับการระบุตำแหน่ง ร่วมกับระบบ GPS ที่รัฐบาลสหรัฐเป็นเจ้าของ

Hellobike (ของ Alibaba) หนึ่งในแอปแชร์จักรยานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ออกมายืนยันว่าจักรยานทุกคันในแอป มีสมาร์ทล็อกที่เชื่อมต่อกับระบบ BeiDou และส่งข้อมูลพิกัดมายังแอปเรียบร้อยแล้ว โดยศูนย์ข้อมูลของ Hellobike สามารถรับข้อมูลพิกัดได้หลายร้อยล้านจุดต่อวัน ส่วน Qingju Bike ก็ยืนยันว่ามีจักรยานที่ใช้ชิประบุตำแหน่งของ BeiDou ให้บริการในเชินเจิ้น อู่ฮั่น และปักกิ่งแล้วเช่นกัน

ส่วน Mobike แอปแชร์จักรยานเจ้าแรกที่ใช้ BeiDou ร่วมกับ GPS ตั้งแต่ปี 2015 ก็ถูกแอปส่งอาหาร Meituan Dianping ซื้อและนำระบบนี้ไปรวมกับเทคนิคการระบุตำแหน่งโดยใช้การคำนวณจุด (kinematic) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของแอปแล้ว

แอปแชร์จักรยานในจีน ถูกรัฐบาลควบคุมอย่างหนักในปี 2017-2018 หลังผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก และทำให้การจราจรติดขัด และถูกเก็บทิ้งกว่า 4 แสนคันในปี 2019 แต่ในช่วงปีนี้ ก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เนื่องจากผู้ขนไม่อยากไปแออัดบนระบบขนส่งสาธารณะในช่วงโรค COVID-19 ระบาด และการนำระบบ BeiDou มาใช้งาน น่าจะทำให้การระบุตำแหน่งของแอปในจีน แม่นยำ และมีสเถียรภาพมากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลอีกต่อไป หากในอนาคตอเมริกาจะแบนประเทศจีน ไม่ให้ใช้ระบบ GPS

ที่มา - SCMp

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 2 July 2020 - 11:41 #1165611
itpcc's picture

เหมือนสุดท้าย GPS ระบบต่างๆ ก็คงเอาข้อมูลจากหลายๆ source มายำรวมกันอยู่ดีล่ะน้า


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 4 July 2020 - 10:37 #1165911

เนื่องจากผู้ขนไม่อยากไปแออัดบนระบบขนส่งสาธารณะในช่วงโรค COVID-19

ผู้ขน => ผู้คน


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.