Tags:
Node Thumbnail

เมื่อประมาณต้นเดือนมิถุนายน ไมโครซอฟท์ได้ออกอัพเดตเวอร์ชัน 1.46 ให้ Visual Studio Code โดยได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่และการปรับปรุงในส่วนของ UI หลายอย่าง

การปรับปรุงที่สำคัญอย่างแรก คือการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับการปรับแต่งเลย์เอาต์ ด้วยการเปิดให้ผู้ใช้สามารถย้ายตำแหน่งของ view ไปมา ระหว่าง side bar และ panel ได้เอง เพียงแค่คลิกที่ไอคอนหรือชื่อของ view แล้วลากไปยังตำแหน่งที่ต้องการ (หรือผ่านคำสั่ง View: Move View, View: Move Focused View หากใช้คีย์บอร์ด)

ภาพตัวอย่างการลาก search view ไปยัง panel / ลาก problem view ไปยัง side bar

No Description

และยังเปิดให้ปรับแต่งกลุ่มของ view บน side bar และ panel ใหม่ โดยจะสามารถลาก view ไปวางไว้ที่ตำแหน่งที่มี view อยู่ก่อนหน้า เพื่อสั่งให้ VS Code ช่วยจัดกลุ่ม view ที่วางซ้อนกัน

ภาพตัวอย่างการลาก GitLens view และ Timeline view มาจัดกลุ่มบน side bar, ก่อนจะลากกลุ่มที่ได้ไปยัง panel อีกที

No Description

การปรับปรุงด้าน UI อีกอย่างเป็นการเพิ่มคำสั่ง pin แท็บของ editor บนเมนูคลิกขวา (หรือผ่านคำสั่ง View: Pin Editor) เพื่อช่วยปักหมุดไฟล์สำคัญ แท็บที่ปักหมุดจะแสดงผลเป็นอันดับแรกๆ เสมอ ไม่ถูกบังจากสกรอลล์แท็บ ไม่ถูกปิดจากคำสั่ง Close Others และจะไม่ปิดตัวเองอัตโนมัติเมื่อเปิดแท็บไว้เกินจำนวนที่ได้จำกัดไว้

ภาพตัวอย่างการปักหมุดแท็บ

No Description

ส่วนการปรับปรุงอื่นๆ ที่ไมโครซอฟท์ยกให้เป็นไฮไลท์ของอัพเดตครั้งนี้มีดังนี้

  • ปรับปรุงฟังก์ชั่นช่วยเหลือผู้พิการ เพิ่มคำสั่งและคีย์ลัดใหม่เพื่อช่วยให้การเลือก text ด้วยคีย์บอร์ดทำได้ง่ายขึ้น, เข้าถึง status bar ด้วยคีย์บอร์ดได้แล้ว
  • ปรับปรุงคำสั่ง Git: Add Remote... ให้สามารถเพิ่ม GitHub เป็น remote repository
  • ปรับปรุงคำสั่ง Debug: Select and Start Debugging ซึ่งจะช่วยตั้งค่าต่างๆ ก่อนเริ่มดีบักให้อัตโนมัติ ให้สามารถกดไอคอนฟันเฟืองเพื่อบันทึกการตั้งค่าเป็นไฟล์ launch.json
  • ฟังก์ชั่น auto import บนภาษา JavaScript จะช่วยเติม require ให้แล้วเมื่อ import โมดูลที่เขียนในรูปแบบ CommonJS
  • คำสั่ง refactor บนภาษา JavaScript และ TypeScript จะพยายามรักษาการเว้นบรรทัดไว้เมื่อสั่งย้ายโค้ดไปสร้างเป็น method (Extract to method) หรือย้ายไปไฟล์ใหม่ (Move to new file)
  • ปรับปรุงฟีเจอร์ซิงก์การตั้งค่า (Setting Sync) เพิ่ม Synced Machines/Data view เพื่อใช้จัดการข้อมูลการตั้งค่าและเครื่องที่เปิดใช้งานฟีเจอร์ซิงก์ (ยังใช้งานได้เฉพาะ VS Code รุ่น Insider)
  • ออก VS Code Insider เวอร์ขันรองรับ ARM64

ที่มา - Visual Studio Code

Get latest news from Blognone