Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศปรับรูปแบบโครงการทดสอบ Windows Insiders และ Office Insiders เล็กน้อย จากเดิมที่แบ่งกลุ่มผู้ทดสอบโดยเรียกเป็น "Ring" แยก 3 กลุ่มคือ Fast, Slow, Release Preview เปลี่ยนมาใช้ชื่อเรียกว่า "Channel" แทน

ชื่อเรียก Channel แบบใหม่ของไมโครซอฟท์ใช้คำว่า Dev, Beta, Release Preview คล้ายกับที่เราคุ้นเคยในวงการเบราว์เซอร์ (เช่น Chrome หรือ Firefox และรวมถึง Edge)

  • Fast Ring เปลี่ยนเป็น Dev Channel
  • Slow Ring เปลี่ยนเป็น Beta Channel
  • Release Preview Ring เปลี่ยนเป็น Release Preview Channel

No Description

ไมโครซอฟท์อธิบายสาเหตุว่า เดิมทีโครงการ Windows Insiders เกิดขึ้นด้วยแนวคิดการแบ่งผู้ใช้เป็น "วง" โดยเริ่มจาก Fast Ring/Slow Ring และภายหลังเพิ่ม Release Preview Ring เข้ามา แนวคิดนี้คือการขยายกลุ่มผู้ทดสอบไปทีละ "วง" เมื่อซอฟต์แวร์เสถียรขึ้น

แต่แนวคิดนี้เริ่มไม่เวิร์ค เมื่อไมโครซอฟท์มีซอฟต์แวร์ต้องทดสอบหลายตัวพร้อมกัน เช่น Windows 10 เองที่ภายหลังเปลี่ยนมาใช้รอบอัพเดตใหญ่-เล็กสลับกัน ทำให้บางช่วงเวลาไมโครซอฟท์ต้องทดสอบ Windows 10 ที่แตกต่างกันถึง 3 รุ่นพร้อมกัน เช่น 20H1 (Fast), 19H2 (Slow), 19H1 (Release Preview) จึงไม่สะท้อนวิธีคิดเรื่อง "วง" แบบที่ออกแบบไว้

ไมโครซอฟท์จึงเปลี่ยนแนวคิดของการทดสอบ จากอิงตามความถี่ในการออกรุ่น (frequency) มาเป็นระดับคุณภาพของซอฟต์แวร์ (quality) แทน ผู้ทดสอบสามารถเลือก Channel ได้ว่าต้องการคุณภาพของซอฟต์แวร์ที่ระดับใด (เช่น ต้องการของใหม่ๆ แต่อาจบั๊กเยอะก็เลือก Dev) และอยู่ที่ Channel นั้นได้ตลอด

สิ่งที่เปลี่ยนมากที่สุดคือเลข build ของ Dev Channel จะไม่อิงกับ Windows เวอร์ชันใดเวอร์ชันหนึ่งอีกแล้ว และเน้นทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆ เป็นหลักแทน ส่วน Beta Channel จะยังอิงกับ Windows เวอร์ชันถัดไป (เช่น 20H1) เช่นเดิม

ไมโครซอฟท์ยังปรับแนวคิดของ Release Preview Channel เล็กน้อยคือให้กลุ่มแอดมินองค์กรใช้ทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Windows ก่อนเปิดให้พนักงานใช้งานในวงกว้าง และกลายเป็นเวอร์ชันที่ไมโครซอฟท์ให้บริการซัพพอร์ตด้วย

No Description

การเปลี่ยนชื่อเรียกจาก Ring เป็น Channel ยังมีผลกับ Microsoft Office ด้วย โดย Office จะมีเฉพาะ Beta/Release Preview แต่ไม่มี Dev Channel

ไมโครซอฟท์ระบุว่าจะใช้ระบบ Channel แบบนี้กับซอฟต์แวร์ตัวอื่นๆ ด้วย ที่ระบุชื่อคือ Microsoft Edge และ Microsoft Teams รวมถึงอาจเพิ่ม Channel อื่นเข้ามาอีกในอนาคต

ที่มา - Microsoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 17 June 2020 - 09:33 #1163179

แบบนี้ เข้าใจ ง่าย กว่าเดิมเยอะเลย

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 17 June 2020 - 09:46 #1163186
Be1con's picture

Skip Ahead หายไปไหน...


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 June 2020 - 10:14 #1163187 Reply to:1163186
sian's picture

Later this month, the Fast Ring (and former Skip Ahead Ring) together will become known as the Dev Channel. The Slow Ring will become the Beta Channel and the Release Preview Ring will become the Release Preview Channel.

ที่มา: Microsoft gives its Windows Insider testing program a makeover | ZDNet

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 17 June 2020 - 12:17 #1163213 Reply to:1163187
Be1con's picture

นั่นก็แปลว่า ring/channel หายไป 1


Coder | Designer | Thinker | Blogger