GitHub เป็นองค์กรล่าสุดที่ออกมาเปลี่ยนคำว่า master/slave ที่อาจกระทบความรู้สึกของคนผิวดำ โดย Nat Friedman ซีอีโอของ GitHub ออกมาตอบสนองคำเรียกร้องให้เปลี่ยนผ่านทวิตเตอร์
ข้อเสนอนี้มาจาก Una Kravets นักพัฒนา Chrome ซึ่งเป็นพนักงานของกูเกิล เสนอให้เปลี่ยนคำว่า master เป็น main ซึ่ง Nat Friedman ก็เข้ามาตอบว่าเป็นไอเดียที่ดี และทางทีม GitHub กำลังทำเรื่องนี้กันอยู่
คำว่า master ของ GitHub มีที่มาจากตัวซอฟต์แวร์ Git ซึ่งหมายถึงตัวกิ่งหลักของเวอร์ชันโค้ด (master branch ซึ่งเป็นชื่อดีฟอลต์, ในระบบ Git ไม่มีคำว่า slave เพราะกิ่งอื่นตั้งชื่อเองได้) ตัวโครงการ Git เองก็มีการหารือเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะเปลี่ยนหรือไม่ และใช้คำว่าอะไร
ก่อนหน้านี้ Chrome เลิกใช้คำว่า blacklist และ OpenZFS รวมถึงซอฟต์แวร์อีกหลายตัว เลิกใช้คำว่า master/slave
ที่มา - The Register, ZDNet, ภาพจาก GitHub

It's a great idea and we are already working on this! cc @billygriffin22
— Nat Friedman (@natfriedman) June 12, 2020
on
เปลี่ยนก็ดีนะ
forl Mon, 15/06/2020 - 20:50
เปลี่ยนก็ดีนะ เพราะชื่อใหม่มันก็สื่อความหมายได้ตรงกว่าจริง ๆ
+1 แถมการไม่มีคู่ slave
Thaitop_BN Mon, 15/06/2020 - 21:00
In reply to เปลี่ยนก็ดีนะ by forl
+1 แถมการไม่มีคู่ slave ทำให้เปลี่ยนง่ายมาก ไม่ต้องปวดหัวคิดหาคำที่มันเข้าคู่กัน
คน pull master origin นี่
iamfalan Mon, 15/06/2020 - 21:07
คน pull master origin นี่ ต้องปรับตัวกันเยอะเลย
พวกซีดี เทปเพลง เกม ฯลฯ
whitebigbird Mon, 15/06/2020 - 21:14
พวกซีดี เทปเพลง เกม ฯลฯ ฉบับมาสเตอร์ และฉบับรีมาสเตอร์ พวกนายคือรายต่อไป
original
lew Mon, 15/06/2020 - 21:38
In reply to พวกซีดี เทปเพลง เกม ฯลฯ by whitebigbird
original
คาดว่าเป้าหมายต่อไปจะเปลี่ยนค
whitebigbird Tue, 16/06/2020 - 00:53
In reply to original by lew
คาดว่าเป้าหมายต่อไปจะเปลี่ยนคำว่ามาสเตอร์ในดิกชันนารีเป็นคำอื่นครับ
Master's Degree
ipats Mon, 15/06/2020 - 21:43
In reply to พวกซีดี เทปเพลง เกม ฯลฯ by whitebigbird
Master's Degree เปลี่ยนเป็นอะไรดี
หลายคน
lew Mon, 15/06/2020 - 22:43
In reply to Master's Degree by ipats
หลายคน (ที่โดนอาจารย์ใช้งานหนักๆ) อาจจะอยากเปลี่ยน Phd เป็น slave degree
5555555
whitebigbird Tue, 16/06/2020 - 00:51
In reply to หลายคน by lew
5555555
กอร์ดอน แรมซี่ จะว่าไงบ้าง...
allzero Mon, 15/06/2020 - 21:44
In reply to พวกซีดี เทปเพลง เกม ฯลฯ by whitebigbird
กอร์ดอน แรมซี่ จะว่าไงบ้าง...
สำเนียงพร้อมคำด่าลอยมาเลย
whitebigbird Tue, 16/06/2020 - 00:52
In reply to กอร์ดอน แรมซี่ จะว่าไงบ้าง... by allzero
สำเนียงพร้อมคำด่าลอยมาเลย ฟังกอร์ดอนด่าได้ทั้งวัน
ไอดอลมาสเตอร์เปลี่ยนเป็นไรดี
whitebigbird Tue, 16/06/2020 - 00:59
In reply to พวกซีดี เทปเพลง เกม ฯลฯ by whitebigbird
ไอดอลมาสเตอร์เปลี่ยนเป็นไรดี สงสัยต้องถามคนเขียนเบอร์เซิร์ค
จะว่าไปผมว่าผมเริ่มจิกกัดระรานกับประเด็นนี้มากไปละ คงต้องเพลาๆ ลงบ้าง พอดีเห็นว่าประเด็นมันเริ่มแปร่งๆ ละ ผมเลยดีดมากไปด้วยความรำคาญ
จำไม่ได้ว่าคุณมาร์คหรือคุณวสันต์เคยบอกไว้ ว่าต้องฝึกไม่ให้เป็นคนขี้รำคาญ บอกไว้นานแล้วในบล็อกนันนี่ล่ะ จำได้ขึ้นใจถึงทุกวันนี้ (หรืออาจเป็นคำพูดของคนอื่นก็ได้)
ผมว่าซวยตั้งแต่ Mastering
mr_tawan Tue, 16/06/2020 - 01:11
In reply to พวกซีดี เทปเพลง เกม ฯลฯ by whitebigbird
ผมว่าซวยตั้งแต่ Mastering Engineer ละ
อย่ามี Bug
jokerxsi Mon, 15/06/2020 - 21:41
อย่ามี Bug อย่ากระทบระบบอื่นละกัน
เรื่องเอาว่า slave
itpcc Mon, 15/06/2020 - 22:03
เรื่องเอาว่า slave ออกนี่ผมยังพอเข้าใจได้นะ แต่เอา master ออกนี่ผมคิดว่าชักจะงี่เง่าเกินไปล่ะ
ไม่นะ ผมว่า main
hisoft Mon, 15/06/2020 - 22:52
In reply to เรื่องเอาว่า slave by itpcc
ไม่นะ ผมว่า main เข้าใจง่ายกว่ากันเยอะเลยครับ อารมณ์ blacklist -> blocklist นั่นแหละ
คืออย่าง black/white
itpcc Mon, 15/06/2020 - 23:23
In reply to ไม่นะ ผมว่า main by hisoft
คืออย่าง black/white นี่ผมยังพอเข้าใจได้ล่ะครับว่ามันมีเรื่องเปรียบเทียบขาวดำถูกผิดน่ะ
แต่คำว่า master ผมมองว่ามันไม่ใช่แค่ในแง่ของตัวกลางตัวหลักอย่างคำว่า main แต่มันรวมถึงความเชื่อถือความมีอำนาจเหนือ repo/หน่วยอื่นลงไปด้วยน่ะครับ
อีกอย่างเหตุผลแค่เรื่องทาสนี่ผมว่ามัน bullshit น่ะครับ master มันจับคู่อย่าง maiden/minion/subordinate พวกนั้นก็ได้ จะว่าเป็น political correctness เลยก็คงได้
ที่ผมมองว่างี่เง่าอีกอย่างคือการไปชี้คนที่ใช้คำว่า master เป็นคนผิดคนเหยียดคนอะไรพวกนั้น มันก็ไม่ต่างอะไรกับการแบ่ง Us vs. them เท่าไหร่เลย
อันนี้ทราบใช่ไหมครับว่าเป็นแค
lew Mon, 15/06/2020 - 23:26
In reply to คืออย่าง black/white by itpcc
อันนี้ทราบใช่ไหมครับว่าเป็นแค่ค่าเริ่มต้น และเราจะตั้งเองเป็นอะไรก็ได้
เรื่องนั้นผมทราบดีครับ
itpcc Tue, 16/06/2020 - 08:15
In reply to อันนี้ทราบใช่ไหมครับว่าเป็นแค by lew
เรื่องนั้นผมทราบดีครับ และผมไม่ได้พูดถึงแค่ git อย่างที่คุณพยายามจะชี้นำด้วย
ข่าวนี้ไม่ได้มีแค่เรื่อง
ripzery Tue, 16/06/2020 - 09:18
In reply to เรื่องนั้นผมทราบดีครับ by itpcc
ข่าวนี้ไม่ได้มีแค่เรื่อง github จะเปลี่ยนชื่อ default branch เหรอครับ
ข่าวนี้มี comment
wichate Tue, 16/06/2020 - 11:43
In reply to ข่าวนี้ไม่ได้มีแค่เรื่อง by ripzery
ข่าวนี้มี comment ซึ่งถกเถียงกันในเรื่องอื่นด้วยครับ (แตกประเด็น)
ซึ่งถ้าจะให้คุยกันแต่เรื่องในข่าว blognone ไม่ต้องมีข่อง comment ให้กรอกซะดีกว่า
ไม่มีช่อง comment ให้กรอก
ripzery Tue, 16/06/2020 - 12:17
In reply to ข่าวนี้มี comment by wichate
?
นั่นสิครับ Master Card
varshard Tue, 16/06/2020 - 20:06
In reply to คืออย่าง black/white by itpcc
นั่นสิครับ Master Card นี่ลำบากเลย 5555 เปลี่ยนเป็นอะไรดี Lord Card หรอ
คนที่คิดใช้คำว่า master ในอะไรพวกนี้ก็ไม่ได้ต้องการใช้ให้มันเป็นอะไรเกี่ยวกับทาสอยู่แล้ว
ที่ผมยอมรับได้ มีแค่เรื่องเปลี่ยนคำใช้สำหรับ Master Slave เป็น Main/Secondary เรื่องอื่นนี่ไม่ค่อยเห็นด้วย
Main Card ไง Lord Card
Auftrag Wed, 17/06/2020 - 11:02
In reply to นั่นสิครับ Master Card by varshard
Main Card ไง Lord Card ก็จะดูแบ่งชนชั้นไป 5555
แก้เอาคำว่า master เฉยๆ
witoong623 Mon, 15/06/2020 - 22:08
แก้เอาคำว่า master เฉยๆ ออกนี่มันช่วยอะไร
ช่วยให้ไม่ถูกล่าแม่มด
whitebigbird Tue, 16/06/2020 - 00:53
In reply to แก้เอาคำว่า master เฉยๆ by witoong623
ช่วยให้ไม่ถูกล่าแม่มด
+1
nzing82 Tue, 16/06/2020 - 07:35
In reply to ช่วยให้ไม่ถูกล่าแม่มด by whitebigbird
+1
ไม่เห็นจะต้องเป็น master
Floating Rotten Dog Mon, 15/06/2020 - 22:14
ไม่เห็นจะต้องเป็น master/slave เลย เป็น master/maid ก็ได้นี่ครับ
Master / miko
Neroroms Tue, 16/06/2020 - 07:01
In reply to ไม่เห็นจะต้องเป็น master by Floating Rotten Dog
Master / miko
เริ่มล้ำเส้นคนอื่น
jokerjunior Mon, 15/06/2020 - 22:16
เริ่มล้ำเส้นคนอื่น คล้ายๆคนจนผู้ยิ่งใหญ่ประเทศแถวๆนี้เลย
เขาล้ำเส้นใครหรือครับ?
lew Mon, 15/06/2020 - 22:44
In reply to เริ่มล้ำเส้นคนอื่น by jokerjunior
เขาล้ำเส้นใครหรือครับ?
Jedi Master..
jarujit Mon, 15/06/2020 - 22:24
Jedi Master..
Jedi Main
nitpum Mon, 15/06/2020 - 23:54
In reply to Jedi Master.. by jarujit
Jedi Main
Yes, Main ...
Ford AntiTrust Mon, 15/06/2020 - 23:57
In reply to Jedi Main by nitpum
Yes, Main ...
ฟังเหมือนแฟนคลับนักร้อง
whitebigbird Tue, 16/06/2020 - 00:54
In reply to Jedi Main by nitpum
ฟังเหมือนแฟนคลับนักร้อง ผมเมนคนนี้ ฉันเมนคนนั้น
ชักจะเรื่องเยอะแระ
maxmin Tue, 16/06/2020 - 00:47
ชักจะเรื่องเยอะแระ
ถ้าเปลี่ยนเป็น Main
Neroroms Tue, 16/06/2020 - 07:02
ถ้าเปลี่ยนเป็น Main หมดจะเอาที่ตรงไหนสร้างศาลา
+555
nzing82 Tue, 16/06/2020 - 07:35
In reply to ถ้าเปลี่ยนเป็น Main by Neroroms
+555
เริ่มเลอะเทอะ
eak1111 Tue, 16/06/2020 - 09:04
เริ่มเลอะเทอะ ทีพวกคนดำเหยียดผิวเหลือง ไม่เห็นมีคนทำอะไร
Yellow จะเปลี่ยนเป็นอะไรดี
loptar Tue, 16/06/2020 - 09:40
In reply to เริ่มเลอะเทอะ by eak1111
Yellow จะเปลี่ยนเป็นอะไรดี
White. Black is also White.
ripzery Tue, 16/06/2020 - 12:21
In reply to Yellow จะเปลี่ยนเป็นอะไรดี by loptar
White.
Black is also White.
ฝรั่งยังเยียดคน asia เลย
illuminator Tue, 16/06/2020 - 11:18
In reply to เริ่มเลอะเทอะ by eak1111
ฝรั่งบางกลุ่มยังเยียดคน asia เลย เฮอะๆ
เลยกลายเป็นปัญหาใหญ่ๆ 2 ปัญหา
whitebigbird Tue, 16/06/2020 - 11:35
In reply to ฝรั่งยังเยียดคน asia เลย by illuminator
เลยกลายเป็นปัญหาใหญ่ๆ 2 ปัญหา คือ white supremacist คนขาวเหยียดชาติอื่น กับอีกปัญหาคือการเหยียดคนดำ
คนเอเชียโดนเหยียดก็ไม่ค่อยมีใครสนใจเท่าไร เพราะคนเอเชียไม่ค่อยมีปัญหา ไม่ค่อยมีปากเสียง
เคยมีคนดำโพสคลิปถามว่า "Why
Architec Tue, 16/06/2020 - 16:21
In reply to เลยกลายเป็นปัญหาใหญ่ๆ 2 ปัญหา by whitebigbird
เคยมีคนดำโพสคลิปถามว่า "Why does Asian never asked for a privilege?" คนเอเชียก็ตอบกลับไปว่า "ถ้าเราทำตัวเองให้ดีขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องเรียกร้องหาสิทธิ์อะไร"
มันเป็นทัศนคติที่ชัดเจนระหว่าง 2 Race นะ (ถ้าไม่นับคนขาว)
ไม่รู้จะพูดว่าไงดี ฮ่าๆๆๆ
whitebigbird Tue, 16/06/2020 - 20:36
In reply to เคยมีคนดำโพสคลิปถามว่า "Why by Architec
ไม่รู้จะพูดว่าไงดี ฮ่าๆๆๆ
ข่าวนี้ครึ่งนึงไม่เห็นด้วย
impascetic Tue, 16/06/2020 - 09:56
ข่าวนี้ครึ่งนึงไม่เห็นด้วย อีกครึ่งนึงตามแซะประเด็นเหยียดผิว
ผมว่าเค้าทำไปไม่ว่าจะเพื่ออยากแสดงออกอะไรสักอย่างให้เห็นว่าเค้าสนับสนุนหรือไม่ก็แค่กันโดนล่าแม่มด แต่จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม จริงๆแล้วมันก็ไม่ได้ทำให้คนใช้งานเดือดร้อนไม่ใช่เหรอครับเนี่ย คือผมไม่ได้ใช้ภาษาพวกนี้ทำงาน หากมองมุมผิดไปก็ขออภัยครับ แต่คลิกเข้ามาอ่านข่าวแล้วเห็นคอมเมนต์มันแปลกๆ
ไม่เห็นความจำเป็นว่ามันต้องเป
illuminator Tue, 16/06/2020 - 11:25
ส่วนตัวไม่เห็นความจำเป็นว่ามันต้องเปลี่ยนตรงไหนอ่ะครับ
ไม่ได้รู้สึกว่าคำว่า master จะไปเยียดอะไรเท่าไหร่เลยครับ คำว่า slave ก็ไม่ได้ใช้
ผมว่าควรเปลี่ยนครับ
hisoft Tue, 16/06/2020 - 22:48
In reply to ไม่เห็นความจำเป็นว่ามันต้องเป by illuminator
ผมว่าควรเปลี่ยนครับ
คือเอาแบบความหมายดื้อๆ เลยนี่แหละ กิ่ง master นี่มันกิ่งอะไรมันทำไมอ่านแวบเดียวไม่เข้าใจครับ
แบบ blacklist ที่ผมหนุนให้เปลี่ยนเป็น blocklist เหมือนกัน อ่านแวบเดียวถ้าไม่รู้ศัพท์มาก่อนมันไม่เข้าใจ
Translations of master
binla Tue, 16/06/2020 - 23:09
Translations of master
คำนาม
เจ้านาย
master, royalty
มหาบัณฑิต
master
ครู
teacher, instructor, master, schoolteacher, beak, fellow
หัวหน้า
chief, head, leader, boss, captain, master
ผู้เชี่ยวชาญ
specialist, adept, master, old hand
เจ้าของ
owner, holder, proprietor, possessor, master
เจ้าบ้าน
host, householder, master
มันแปลได้ตั้งหลายความหมาย