Tags:
Node Thumbnail

Immutable OS เป็นแนวคิดใหม่ของวงการระบบปฏิบัติการ ที่พยายามสร้าง OS แบบอัพเดตแยกส่วนไม่ได้ (ป้องกันอัพเดตบางส่วนแล้วพัง) แต่หันมาใช้ระบบอัพเดตทั้งอิมเมจแทน (แล้วสลับอิมเมจเอา) หากอัพเดตแล้วมีปัญหาก็สามารถสลับคืนไปอิมเมจเก่าได้ทันที

ตัวอย่างของ OS กลุ่มนี้คือ CoreOS ซึ่งมักใช้ในงานเซิร์ฟเวอร์-คอนเทนเนอร์ หรือ Android/Chrome OS ก็ใช้แนวทางการอัพเดตตัวระบบปฏิบัติการหลักแบบนี้เช่นกัน

Fedora Silverblue (ชื่อเดิมคือ Fedora Atomic Workstation) เป็นโครงการย่อยของ Fedora ที่นำแนวคิด Immutable OS มาใช้กับงานเดสก์ท็อป-เวิร์คสเตชัน หลักการของมันคือตัว root filesystem เป็นแบบอ่านได้อย่างเดียว (read-only) เพื่อป้องกันการแก้ไข จากทั้งมัลแวร์ที่ตั้งใจประสงค์ร้าย และความผิดพลาดของผู้ใช้

No Description

Fedora Silverblue ใช้ระบบแพ็กเกจแบบ RPM/Flatpak เช่นเดียวกับ Fedora รุ่นปติ แต่เพิ่มเลเยอร์ของ OSTree ที่มองระบบปฏิบัติการเป็นต้นไม้ (tree) โดยดึงแพ็กเกจซอฟต์แวร์ต่างๆ เข้ามาประกอบร่างกันเป็นอิมเมจ (นั่นแปลว่าถ้าต้องการเพิ่มแพ็กเกจซอฟต์แวร์บางตัว ต้องสร้างอิมเมจใหม่ทั้งหมด)

ปัจจุบัน Fedora Silverblue มีรอบการออกทุก 6 เดือนเหมือน Fedora รุ่นปกติ ทีมงานของ Silverblue ยอมรับว่าแนวคิด Immutable OS ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างในการใช้งานแบบเวิร์คสเตชัน เช่น การติดตั้งไดรเวอร์บางตัว หรือ การติดตั้งฟอนต์เพิ่มเติมในภายหลัง

ที่มา - Fedora

Get latest news from Blognone

Comments

By: SeaOfTransquility
iPhoneAndroidSUSEUbuntu
on 1 June 2020 - 08:31 #1160817

ผมลองใช้แหละก็โอเคนะ ในตัว silverblue มันจะมี toolbox มาด้วย ซึ่งตัว toolbox เนี่ยจะทำให้เรา contain shell environment แต่ละอันได้ ดังนั้นต่อให้ลงโปรแกรมเละเทะกันขนาดไหนก็จะอยู่แค่ใน toolbox อันเดียว ตัว base os ไม่โดนไรเลย จะลบ toolbox ทิ้งก็กลับมาคลีนเหมือนเดิม ดีมากตรงจุดนี้
จะ ลำบากนิดนึงเวลาจะลงโปรแกรมให้ทั้งระบบ ถ้ามันไม่มี flatpak ก็ต้องลงที่ os-tree เอา ซึ่งจะทำให้การ upgrade อย่าง 31->32 ลำบากขึ้น

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 1 June 2020 - 10:04 #1160839
panurat2000's picture

เช่นเดียวกับ Fedora รุ่นปติ

รุ่นปติ ?