Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นปี กูเกิลประกาศจะบล็อคข้อความแจ้งเตือนของ Chrome ที่ก่อให้เกิดความรำคาญ ตอนนี้กูเกิลประกาศแผนดำเนินงานแล้ว ว่าจะเริ่มใน Chrome 84 ที่มีกำหนดออก 14 กรกฎาคม 2020

เว็บไซต์ที่จะถูกบล็อคข้อความแจ้งเตือน จะต้องเข้าข่าย "abusive notifications" ซึ่งแยกเป็น 2 กรณีคือ

  • permission request issues หลอกลวงหรือบังคับให้ผู้ใช้อนุญาตบอกรับการแจ้งเตือน เช่น ต้องกดอนุญาตแจ้งเตือนก่อนจึงเข้าไปอ่านเว็บไซต์ได้
  • notification issues ส่งข้อความปลอม ที่ดูเหมือนข้อความแชท หรือ ข้อความแจ้งเตือนของ OS รวมถึงข้อความ phishing เพื่อหลอกข้อมูลส่วนบุคคล และข้อความหลอกไปดาวน์โหลดมัลแวร์

กูเกิลบอกว่าเว็บไซต์เหล่านี้จำนวนน้อย แต่สร้างจำนวนข้อความแจ้งเตือนที่อันตรายจำนวนมาก จึงออกนโยบายนี้มาเพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้ เจ้าของเว็บไซต์สามารถตรวจสอบว่าเว็บตัวเองเข้าข่าย Abusive Notifications ได้จากหน้า Search Console

No Description

หากเว็บไซต์เข้าข่าย abusive notifications ก็จะโดน Chrome บล็อคข้อความแจ้งเตือนให้อัตโนมัติ โดยเห็นเป็นรูปกระดิ่งโดนขีดฆ่า และถ้าผู้ใช้กดดูข้อมูล Chrome จะแนะนำให้ผู้ใช้บล็อคข้อความแจ้งเตือนต่อไป (Continue Blocking)

ตอนนี้ การบล็อคข้อความของ Chrome 84 จะบล็อคเฉพาะคำขอใหม่เท่านั้น หากผู้ใช้เคยอนุญาตให้เว็บไซต์นั้นๆ ไปแล้วจะไม่มีผล ต้องไปตามบล็อคเอง แต่กูเกิลก็บอกว่าในอนาคตอาจเพิ่มระบบบล็อคข้อความของเว็บไซต์ที่เคยอนุญาตไปแล้วได้เช่นกัน

ที่มา - Chromium Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 May 2020 - 14:09 #1160608
KuLiKo's picture

มาช้ายังดีกว่าไม่มา