Tags:
Node Thumbnail

Mark Risher ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยบัญชีผู้ใช้ของกูเกิล ให้สัมภาษณ์ออนไลน์ถึงกรณี COVID-19 ระบุว่ากูเกิลตรวจพบการโจมตีโดยใช้ข้อความเกี่ยวกับ COVID-19 เป็นตัวล่อมากขึ้นเรื่อยๆ

ข้อความที่เกี่ยวกับ COVID-19 เช่นการหลอกลวงให้เหยื่อดาวน์โหลดมัลแวร์ โดยหลอกว่าเป็นอีเมลจากหน่วยงานทางการอย่างองค์การอนามัยโลก หรืออีเมลจากโรงพยาบาล โดยกูเกิลจับมัลแวร์ในอีเมลได้วันละ 18 ล้านรายการ ขณะที่สแปมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ COVID-19 สูงถึง 240 ล้านข้อความ เช่น การโฆษณาขายหน้ากากอนามัยปลอม

Risher ระบุว่ายอดการโจมตีโดยรวมไม่ได้สูงขึ้นมากนัก และเป็นเรื่องปกติที่สแปมเมอร์หรือแฮกเกอร์ที่ส่งเมลลวงเหล่านี้จะใช้เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปัจจุบัน แต่เหตุ COVID-19 เป็นเหตุการณ์ระดับโลกทำให้แฮกเกอร์ทั่วโลกต่างหันมาใช้หัวข้อนี้ล่อลวงเหยื่อกันอย่างหนัก จากเดิมที่แต่ละกลุ่มมักใช้ประเด็นท้องถิ่นแยกกันไปตามภูมิภาคที่กำลังโจมตี

คำแนะนำเพื่อการรับมือการโจมตีเหล่านี้ เช่น ใช้อีเมลองค์กรเพื่อติดต่องานเสมอ, ติดตั้งอัพเดต โดยเฉพาะบางองค์กรที่ต้องอัพเดตจากเซิร์ฟเวอร์ในองค์กรและอาจไม่ได้รับอัพเดตหากทำงานจากที่บ้าน, ใช้ password manager โดยกูเกิลมีหน้าเว็บเฉพาะกิจเพื่อแจ้งเตือนการหลอกลวงจาก COVID-19 เลยทีเดียว

ที่มา - งานแถลงข่าวออนไลน์, Google Blog

No Description

Get latest news from Blognone