Tags:
Node Thumbnail

Landing.ai บริษัทปัญญาประดิษฐ์ของ Andrew Ng ที่เน้นทำงานร่วมกับภาคการผลิต เล่าประสบการณ์ที่ได้จากการสร้างซอฟต์แวร์บังคับมาตรการเว้นระยะห่าง โดยอาศัยภาพจากกล้องวงจรปิด

ซอฟต์แวร์ตัวนี้สร้างขึ้นสำหรับลูกค้าของ Landing.ai ที่มักเป็นโรงงานที่ยังต้องเปิดทำการในช่วงนี้ และพนักงานก็มาทำงานในโรงงานตามปกติ แต่บริษัทก็วางมาตรการเว้นระยะห่างในโรงงาน ทาง Landing.ai เข้าไปช่วยสร้างซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ที่ตรวจสอบผู้ฝ่าฝืนมาตรการเว้นระยะห่างนี้

กระบวนการทำงานของซอฟต์แวร์แบ่งออกเป็นสามขั้น คือ

  • Calibration เป็นการปรับภาพที่อาจจะวางกล้องมุมใดๆ ก็ได้ ให้เสมือนว่าเป็นภาพที่ได้จากมุมมองเหนือหัว (bird's eye view) แทน พร้อมกับประมาณระยะห่างระหว่างจุดต่างๆ ในภาพ จุดนี้ทาง Landing.ai สร้างเครื่องมือให้ผู้ใช้ปรับภาพได้เองโดยง่าย
  • Detection ตรวจจับคนที่เดินไปมาในภาพ โดยใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์โอเพนซอร์สที่เป็นสถาปัตยกรม Faster R-CNN และปรับแต่งพารามิเตอร์เพิ่มเติม
  • Measurement ซอฟต์แวร์จะถือว่าจุดกึ่งกลางของขอบล่างกรอบที่พบคนเดินถนนจะเป็นจุดที่คนยืนอยู่ เมื่อทำมาคำนวณจากภาพมุมมองเหนือหัวที่ได้จากขั้นตอนแรกก็จะบอกได้ว่าแต่ละคนในภาพยืนห่างกันเพียงใด

โครงการนี้ไม่ใช่โครงการโอเพนซอร์ส แต่ขั้นตอนนอกเหนือจากขั้นตอน Detection ก็ไม่ได้ซับซ้อนเกินไป และโมเดลจับคนเดินถนนก็มีแจกโอเพนซอร์สอยู่จำนวนมาก ทำให้การทำเลียนแบบขั้นตอนเหล่านี้น่าจะไม่ซับซ้อนเกินไปนัก

ทาง Landing.ai ส่งท้ายด้วยการตระหนักว่าการใช้ปัญญาประดิษฐ์ตรวจจับคนเดินเช่นนี้สร้างคำถามต่อการเคารพความเป็นส่วนตัว โดยทาง Landing.ai เตือนให้คนที่จะใช้ระบบแบบเดียวกันทำอย่างโปร่งใสและขออนุญาตโดยให้ข้อมูลครบถ้วน (informed consent)

ที่มา - Landing.ai

Get latest news from Blognone