Tags:
Node Thumbnail

หากทุกท่านยังจำกันได้ โครงการ UBports ได้รับช่วงต่อการพัฒนา Ubuntu Touch และ Unity 8 ที่ Canonical ยุติการพัฒนาไปในปี 2017 ขณะนี้ โครงการ UBports ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อ Unity 8 รวมทั้งส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องเป็น Lomiri (อ่านว่า โล-มี-รี)

การเปลี่ยนชื่อครั้งนี้ไม่ได้มาจากแรงกดดันจาก Canonical หรือชุมชน Ubuntu แต่อย่างใด แต่มาจากความสับสนกับเอนจินเกม Unity และการ package Lomiri ไปยัง Debian และ Fedora ซึ่งการมีชื่อ Ubuntu ในส่วนประกอบต่างๆ อาจจะทำให้ดิสโทรไม่ยอมรับ package ดังกล่าว นอกจากนี้ ชื่อ Unity 8 ยังยาวเกินไปที่จะพูดบ่อยๆ ในการสนทนา

ส่วนประกอบต่างๆ ของ Lomiri ที่มีชื่อ Ubuntu หรือ Unity อยู่จะถูกเปลี่ยนชื่อให้เป็น Lomiri ยกเว้นบางส่วนที่ถูก package เข้าไปดิสโทรอื่นและมีการใช้งานในโครงการอื่นแล้ว สำหรับชื่อ Ubuntu Touch และส่วนประกอบอื่นที่ไม่มีชื่อ Unity หรือ Ubuntu จะยังอยู่เหมือนเดิม

ผู้ใช้โดยส่วนใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนชื่อครั้งนี้ แต่ power user และนักพัฒนาบางส่วนอาจจะพบว่า API ภายในบางส่วนเปลี่ยนไป แต่ทางโครงการจะพยายามรักษาความเข้ากันได้ให้ได้มากที่สุด

ปัจจุบัน Ubuntu Touch มีผู้ใช้งานราว 5,000 คน (จากการประมาณการของผู้ก่อตั้งโครงการ UBports) โดยผู้ใช้ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป และยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: UBports

ข้อมูลเปิดเผย: ผู้เขียนข่าวเป็นส่วนหนึ่งของทีมนักพัฒนาของ UBports แต่เขียนข่าวเป็นการส่วนตัว

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 March 2020 - 02:03 #1151320
lew's picture

อาจจะอธิบายเพิ่มครับว่า UBports นี่มันใช้งานกันที่ไหนบ้าง รวมถึงอาจจะต้องอธิบายในหัวข่าวด้วย เพราะโครงการเฉพาะทางพอสมควร


lewcpe.com, @wasonliw

By: peat_psuwit
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 March 2020 - 15:02 #1151513 Reply to:1151320

ลองดูอีกครั้งนะครับ ผมเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้งาน Ubuntu Touch และเพิ่มลิงค์ไปยังข่าวเก่าแล้วครับ