Tags:
Node Thumbnail

ช่วงเวลาที่โรค COVID-19 ระบาด ประเทศจีนก็แทบจะปิดตาย จำกัดการเดินทาง คนจีนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

เทรนด์หนึ่งที่มาพร้อมกันนี้คือ ประชาชนใช้ไลฟ์สตรีมมิ่งเป็นช่องทางแก้เบื่อ และทำงานอดิเรก ไม่ว่าจะเป็นดูวิดีโอสอนทำกับข้าว ออกกำลังกาย แต่งหน้า ดูมกบังหรือไลฟ์กินข้าวโชว์ ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่เกี่ยวข้องก็พุ่งขึ้นด้วย

ข้อมูลจาก Ele.me บริการส่งอาหารในเครืออาลีบาบาระบุว่ายอดสั่งซื้อแป้งทำกับข้าวเพิ่มขึ้น 700% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงพวกซอส เครื่องปรุง ความงามและการออกกำลังกายก็เป็นเทรนด์ที่ชัดมากบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเทรนด์สอนแต่งหน้าสวยแม้ใส่หน้ากากอนามัยมียอดคนดู 8.2 ล้านรายบน Taobao Live (ตัวเลขวันที่ 18 กุมภาพันธ์) ข้อมูลจากอาลีบาบายังบอกด้วยว่ายอดสั่งซื้อเครื่องสำอางโดยเฉพาะอายชาโดว์เพิ่มขึ้น 150% เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว

No Description
ภาพจาก Shutterstock

คีย์เวิร์ด “Looking slim” เป็นคำค้นหามากขึ้นใน Taobao ยอดขายเครื่องออกกำลังกายเพิ่มขึ้น 2,257% เทียบกับปีที่แล้ว เสื่อโยคะเพิ่มขึ้น 250% นอกจากนี้ Ring Fit Adventure ของ Nintendo ก็เพิ่มขึ้นเกือบสี่เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน

ในสถานการณ์ปกติ คนจีนก็นิยมดูไลฟ์สตรีมกันอยู่แล้ว และในช่วงเก็บตัวก็ทำให้มีเวลาเพิ่มขึ้น ยอดดูไลฟ์ก็เพิ่มด้วย ในวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา คนดังในจีน 21 คนจัดไลฟ์คอนเสิร์ตผ่านช่องทางไลฟ์สตรีม ยอดคนดูถึง 4 ล้าน นอกจากนี้ Taobao Live ยังทำไลฟ์เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ 8 แห่งในจีนเรียกยอดคนดูถึง 10 ล้านราย ร้านหนังสือในจีนเองก็ใช้ไลฟ์สตรีมเป็นช่องทางเผยแพร่เนื้อหา เช่นทำไลฟ์เล่านิทานให้เด็กฟัง เป็นต้น

โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่นในจีนก็มียอดผู้ใช้งานสูงในช่วงกักตัว Weibo มีการเติบโตของผู้ใช้งาน 31%, Douyin หรือ TikTok ในชื่อจีน เติบโตถึง 102%, Tencent Video โต 32%

ที่มา - Alizila

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 March 2020 - 12:41 #1149749
sian's picture

CODID-19 > COVID-19