Tags:
Node Thumbnail

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย The University of Texas at Austin และ National Institutes of Health ประกาศความสำเร็จในการสร้าง "แผนผัง 3 มิติ" ที่ครอบคลุมบางส่วนของไวรัสโคโรนา COVID-19 ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของการสร้างวัคซีนเพื่อต่อสู้กับไวรัส

Jason McLellan หัวหน้าคณะนักวิจัย (คนซ้ายในภาพ) เคยศึกษาไวรัสโคโรนาตัวอื่นๆ (เช่น SARS-CoV และ MERS-CoV) อยู่ก่อนแล้ว และพัฒนาวิธีการล็อค "หนาม" (spike) ของไวรัสที่ยื่นออกมารอบตัว เพื่อให้วิเคราะห์ไวรัสได้ง่ายขึ้น เมื่อไวรัส COVID-19 ระบาด ทีมงานก็เริ่มลงมือทำงานทันที เพราะมั่นใจว่าความเชี่ยวชาญที่ผ่านมาจะช่วยให้สร้างผังไวรัสได้เร็ว

ทีมงานประสบความสำเร็จในการสร้างผังส่วน spike protein ของไวรัส หลังจากได้ข้อมูลจีโนมไวรัสจากนักวิจัยในจีนเพียง 2 สัปดาห์ ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า cryogenic electron microscopy (cryo-EM) ในห้องแล็บ Sauer Laboratory ของมหาวิทยาลัย เรื่องนี้ McLellan ให้ความเห็นว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของการลงทุนในเครื่องมือลักษณะนี้ให้ห้องวิจัย เพื่อให้นักวิจัยทำงานได้เร็วขึ้นมาก

No Description

No Description

ตอนนี้ เปเปอร์วิจัยเรื่องโครงสร้างของไวรัส COVID-19 เผยแพร่ในวารสาร Science แล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจสอบแบบ peer review จากนักวิจัยคนอื่นๆ ในวงการ ส่วนทีมงานตอนนี้กำลังศึกษาเรื่องรูปแบบของวัคซีนที่เป็นไปได้ในการต่อกรกับไวรัส

No Description

ที่มา - The University of Texas at Austin

Get latest news from Blognone

Comments

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 20 February 2020 - 15:51 #1148455
A4's picture

ทำไมมันขมวดกันแบบนั้น

By: Iamz
AndroidWindows
on 21 February 2020 - 12:49 #1148608 Reply to:1148455