Tags:
Node Thumbnail

บริษัทประกันภัยของจีนใช้ blockchain จัดการการเคลมสินไหมจาก Corona Virus ด้วยความรวดเร็ว

เซี่ยงหู่เป่า (Xiang Hu Bao) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มประกันภัยร่วมกัน (Mutual Aid) ของจีน และ บลูครอส (Blue Cross) ในฮ่องกง ต่างใช้เทคโนโลยีแบบบล็อคเชนจัดการจ่ายค่าสินไหมได้อย่างรวดเร็ว ป้องกันการฉ้อโกงได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญไม่ต้องมาติดต่อยื่นเอกสารไม่เพิ่มความเสี่ยงการแพร่กระจายโรคได้อีกด้วย

ในจีนแผ่นดินใหญ่ เซี่ยงหู่เป่า ที่มีสมาชิก 104 ล้านคน ใช้ระบบบล็อคเชนที่ลิ้งก์กับ อะลิเพย์ (Alipay) อำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วย สามารถยื่นหลักฐานออนไลน์ให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบข้อมูลที่ยื่นเข้ามาได้ทันทีบนบล็อคเชน

หรือในฮ่องกง ที่ระบบของบลูครอสซึ่งสามารถทำงานพร้อมๆ กันได้ถึง 1,000 รายการใน 1 วินาทีโดยไม่ต้องใช้คนมาช่วยตรวจสอบเลยนั้น ช่วยลดเวลาในการจัดการการเคลมสินไหมได้มาก ช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถไปช่วยกันดูแลเรื่องอื่นๆ ได้ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงโรคระบาดต้องการความช่วยเหลือจากทุกๆทางเช่นนี้

ที่มา - SCMP

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 February 2020 - 11:36 #1148132
lew's picture
  • ผมคิดว่าประเด็นของข่าวนี้ (ตั้งแต่ต้นทาง) มีคำถามสำคัญคือมันต่างจาก ระบบออนไลน์ธรรมดาอย่างไร
  • หัวข่าว และประเด็นอาจจะต้องปรับใหม่ กรณีนี้คือ Ant Financial มา "อ้าง" ว่าการใช้บล็อคเชนทำให้เร็ว
  • กรณีของ Xiang Hu Bao นี่คิดว่าพอเข้าใจได้ เพราะเป็น platform กลางมีหน่วยงานร่วม แต่ก็ไม่ได้บอกว่าใช้ยืนยันอะไรบ้าง ถ้าจะมีประเด็นข่าวคิดว่าต้องหาแหล่งเพิ่มเติมว่า แพลตฟอร์มนี้ใช้ blockchain ตรงไหน มีประโยชน์อย่างไร
  • ในกรณีของ Blue Cross นี่ไม่ได้บอกว่าได้ประโยชน์จาก blockchain ด้วยซ้ำ แต่บอกว่าเป็นระบบออนไลน์ที่ blockchain-backed (แปลว่าอะไร? มีหลาย party ร่วมในระบบ? หรือใช้เป็น database อยู่คนเดียว?) ประโยชน์ที่ชัดเจนคือผู้ป่วยเห็นผลการเคลมจากแอป ซึ่งก็ไม่เห็นเกี่ยวกับ blockchain จะบล็อคเชนหรือไม่มีแอปใช้สะดวกมันก็ดีแล้ว

lewcpe.com, @wasonliw