Tags:
Node Thumbnail

SOLIDWORKS คือซอฟต์แวร์ออกแบบเชิงวิศวกรรมและอุตสาหกรรม ล่าสุดทาง Dassault Systèmes ผู้พัฒนาได้จัดงาน 3DEXPERIENCE FORUM 2020 ที่แนชวิลล์, รัฐเทนเนสซี สหรัฐฯ ซึ่ง Blognone ได้เข้าร่วมงานด้วย โดยในงานแถลงข่าวได้ประกาศอัพเดตแพ็กเกจ 3DEXPERIENCE platform เสียใหม่

การเปิดตัว 3 แพ็กเกจใหม่เป็นทางเลือกให้บุคคลและบริษัทที่ออกแบบ CAD (computer-aided design) รวมโปรแกรมออกแบบและความสามารถการเข้าถึงแหล่งข้อมูลชุดออกแบบสามมิติไว้ด้วยกัน โดยแบ่งเป็น 3 ระดับคือ Standard, Professional และ Premium

No Description

แต่ละแพ็กเกจมีโปรแกรมยืนพื้นคือ

  • 3D Creator โซลูชันการสร้างแบบจำลอง 3 มิติที่ช่วยให้นักออกแบบและวิศวกรสามารถสร้างตรวจสอบและประเมินโมเดล 3 มิติได้
  • ENOVIA หรือ Collaborative Design for SOLIDWORKS ซอฟต์แวร์ด้านการจำลองโมเดลทางธุรกิจ (business modeling) และการวางแผนการทำงานร่วมกัน
  • Collaborative Industry Innovator จัดการการทำงานร่วมกันสำหรับอุตสาหกรรมใหญ่และจัดเก็บทรัพย์สินทางปัญญา ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดขององค์กรรวมถึงข้อมูลการออกแบบ CAD จากหลายแห่งไว้ในที่เดียว
  • Collaborative Business Innovator ตัวช่วยจัดการธุรกิจ ให้มีส่วนร่วมกันหลายฝ่ายทั้งพนักงาน หุ้นส่วน ลูกค้า

ส่วนแพ็กเกจ Professional และ Premium ก็จะมีโปรแกรมอื่นเพิ่มเข้ามาคือ 3D Sculptor การออกแบบโมเดลสามมิติที่มีรูปทรงและดีไซน์ซับซ้อน และ SOLIDWORKS Simulation Designer ซอฟต์แวร์สร้างระบบซิมูเลชัน จำลองการทำงานของโมเดลเพื่อตรวจสอบการทำงานในโลกเสมือน ก่อนนำไปสร้างชิ้นงานจริง

ปัจจุบันผู้ใช้งาน SOLIDWORKS สามารถใช้งานซอฟต์แวร์ผ่านแพลตฟอร์มคลาวด์คือ 3DEXPERIENCE WORKS (เทียบได้กับ Creative Cloud ของ Adobe) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวโซลูชั่นคลาวด์ไปเมื่อปี 2018 และซื้อเป็นโปรแกรมแยก desktop app ได้เช่นกัน

บนแพลตฟอร์มจะรวมซอฟต์แวร์ทุกอย่างของ SOLIDWORKS เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งบริษัทก็สามารถเลือกซื้อแต่ละโปรแกรมให้เข้ากับการใช้งานในอุตสาหกรรมตัวเอง ส่วนแพ็กเกจใหม่สามอย่างข้างต้น ก็เป็นทางเลือกมัดห่อรวมกันให้ซื้อได้ง่ายขึ้น

ปัจจุบัน SOLIDWORKS ภายใต้บริษัท Dassault Systèmes จะขายซอฟต์แวร์ผ่านตัวแทนจำหน่ายเสียส่วนใหญ่ กลุ่มลูกค้าในไทยเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ และยังมีตัวอย่างลูกค้าอื่นในไทยเช่น บริษัทหุ่นยนต์ BRAINWORKS เป็นต้น

แม้จะเป็นบริการคลาวด์จ่ายตามจริง แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยราคาแต่ละแพ็กเกจแต่อย่างใด โดยราคาที่เปิดเผยสำหรับ 3DEXPERIENCE platform ตอนนี้มีเพียงราคาทดลองใช้งาน 3 เดือนที่ 339 ดอลลาร์

ที่มา - Dassault Systèmes

Get latest news from Blognone