Tags:
Node Thumbnail

เกาหลีใต้พัฒนาไปไกลจนกระทั่งใช้ AI มาสัมภาษณ์งานแทนคนแล้ว และล่าสุดก็มีบริษัทที่ช่วยฝึกคนเวลาต้องเข้าสัมภาษณ์งานกับ AI โดยเฉพาะ สอนเทคนิคต่างๆ เช่น ให้ยิ้มด้วยตาแทนที่จะฉีกยิ้มด้วยปากอย่างเดียว

ยังมีไม่กี่บริษัทในเกาหลีใต้ที่ใช้ AI สัมภาษณ์งาน เช่น K Innovation และ Hyundai Engineering & Construction แต่ในอนาคตเทคโนโลยีนี้ก็จะนำเอาไปใช้ในหลายบริษัทมากขึ้น และการสอนคนให้สัมภาษณ์งานกับ AI ก็ยังอยู่ในกลุ่มเล็กแต่ก็มีแนวโน้มจะขยายได้อีกมาก

ในการสัมภาษณ์งาน AI จะถามคำถามพื้นฐานไปจนถึงคำถามยาก ในขณะเดียวกันก็มีระบบจดจำใบหน้าเพื่อตรวจสอบสีหน้าไปด้วย หนึ่งในคำถามซับซ้อนที่ AI ถามคือ "คุณกำลังเดินทางไปทำธุรกิจกับเจ้านายของคุณและคุณเห็นเขาใช้บัตร บริษัท (เครดิต) เพื่อซื้อของขวัญให้ตัวเองคุณจะพูดอะไร?" หรือบางครั้ง AI ยังให้ผู้สัมภาษณ์ทำแบบทดสอบ เพื่อวัดบุคลิกภาพและความสามารถในการปรับตัวของผู้สมัคร

No Description
ภาพจาก Shutterstock

Park Seong-jung หนึ่งในผู้สอนที่สถาบัน People & People บอกว่า เขาได้นำ AI สัมภาษณ์งานไปคุยกับนักศึกษามหาวิทยาลัยและคณาจารย์กว่า 700 คนในปี 2019 เป้าหมายคือเตรียมนักศึกษาให้พร้อมต่อการสัมภาษณ์งาน

Kim Seok-wu อายุ 22 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยระดับท็อป สัมภาษณ์ AI สำหรับตำแหน่งบริหาร บริษัทค้าปลีกและไม่ผ่านสัมภาษณ์ เขาบอกว่าถ้าทุกบริษัททำแบบนี้หมด ก็คงจะหมดหวัง AI มันใหม่เกินไป และคนไม่รู้ว่าจะต้องรับมืออย่างไร เตรียมตัวมาเยอะก็ไม่เป็นผล

ที่มา - The Strait Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2020 - 14:34 #1143599
sian's picture

ที่สถาัน > ที่สถาบัน
เชาได้นำ > เขาได้นำ
สัมภาษณื > สัมภาษณ์

Kim Seok-wu อายุ 22 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยระดับท็อป รสัมภาษณ์ AI สำหรับตำแหน่งบริหาร

รสัมภาษณ์ ?

By: Kojorn on 14 January 2020 - 09:14 #1143682

อายุ 22 มาสมัครตำแหน่งผู้บริหาร พอไม่ได้งานก็พาลว่าเป็นเพราะ ai ... ทัศนคติแบบนี้ อีโก้สูงเพราะถือว่าตัวเองจบมาจากม.ระดับท๊อปแบบนี้ ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมถึงไม่ผ่าน ?