Tags:
Node Thumbnail

Canon เปิดตัวกล้องเรือธงรุ่นใหม่ EOS 1D X Mark III ทิ้งห่างจาก Mark II เป็นระยะเวลาเกือบ 4 ปี โดยให้ทันกับงานโอลิมปิกในกลางปีนี้ที่จะจัดขึ้นที่โตเกียว

สำหรับสเปคของ Canon EOS 1D X Mark III จะใช้เซนเซอร์ CMOS 20 ล้านพิกเซล ขนาดฟูลเฟรม พร้อมกับ low-pass filter ที่เก็บรายละเอียดได้สูง หน่วยประมวลผล DIGIC X ใหม่ ให้ความเร็วมากกว่ารุ่นเดิมถึง 3 เท่า และช่วยให้ประมวลผล Dual Pixel AF ได้เร็วขึ้นถึง 380 เท่า และยังมีหน่วยประมวลผล DIGIC 8 แยกอีกชุดหนึ่งสำหรับใช้เพื่อการออโต้โฟกัสและวัดค่าแสงต่าง ๆ ผ่านช่องมองภาพ

ในด้านระบบโฟกัส Canon ใส่ระบบโฟกัสในช่องมองภาพทั้งหมด 191 จุด เป็น cross-type 155 จุด ส่วน AF detector เป็นอาร์เรย์ของพิกเซลสองมิติซึ่งตรงข้ามกับเส้นของเซนเซอร์ เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการโฟกัส ตัวระบบออโต้โฟกัสถูกเทรนมาโดยใช้ deep learning ให้ติดตามหัวและหน้าได้ดียิ่งขึ้น

ส่วนการโฟกัสแบบ Live View นั้น Canon ใช้ Dual Pixel AF ที่ครอบคลุมพื้นที่ 90% ในแนวนอน และ 100% ในแนวตั้ง พร้อมทั้งระบบตรวจจับหน้าและสายตา

ในด้านความเร็วของตัวกล้อง Canon ระบุว่าสามารถถ่ายรัวได้สูงสุด 16 ภาพต่อวินาทีในโหมดช่องมองภาพ และ 20 ภาพต่อวินาทีในโหมด Live View และมีบัฟเฟอร์ขนาดใหญ่ที่ให้ถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 1000 ภาพ

No Description

ด้านฟอร์แมตภาพ Canon มีระบบ 10-bit HDR ในฟอร์แมต HEIF ให้เลือกใช้งาน เพิ่มเติมจากการใช้ภาพ 8-bit JPEG ธรรมดา ทำให้ไฟล์ภาพสำเร็จที่ออกมาจากตัวกล้องมีคุณภาพที่ดีกว่าเดิม ซึ่ง Canon ได้มีตัวเลือกให้ encode เป็นโทนที่กว้างขึ้นโดยใช้ PQ gamma curve ซึ่งหมายความว่าภาพถ่ายจะมีไดนามิกเรนจ์กว้าง คอนทรานต์สูง และสีที่กว้างกว่าเดิมเมื่อดูผ่านจอมอนิเตอร์ HDR

ในด้านงานวิดีโอ ตัวกล้องสามารถบันทึกไฟล์ได้สูงสุด 12-bit 5.5K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที เป็นไฟล์วิดีโอแบบ Raw ที่บิตเรทสูงสุด 2600Mbps สามารถถ่าย 4K 60 เฟรมต่อวินาทีได้แบบไม่ครอป ซึ่งจะ downsample มาจาก 5.5K ใน Canon Log พร้อมสี 10-bit 4:2:2 ซึ่ง Canon ระบุว่าจะให้ไดนามิกเรจน์สูงสุดถึง 12 สต็อป

ส่วนด้านตัวกล้อง Canon ไม่ได้ปรับปรุงรูปลักษณ์ภายนอกมากนัก แต่ Canon ได้ปรับปรุงเพิ่มความแข็งแกร่ง, ใส่ปุ่มที่มีไฟส่องสว่างเข้ามา, ปุ่ม AF-On Smart Controller ที่จะปรับจุดโฟกัสตามการเคลื่อนไหวของนิ้วเพียงเล็กน้อย, ช่องเสียบการ์ดเป็น CFexpress สองช่อง, แบตเตอรี่ LP-E19 สามารถถ่ายภาพได้สูงสุด 2,850 ภาพหากใช้ช่องมองภาพ และ 610 ภาพหากใช้ Live View, ช่องเสียบ Gigabit Ethernet, มีระบบเชื่อมต่อ Wi-Fi, Bluetooth และระบุตำแหน่งด้วย GPS

No Description

Canon จะเริ่มวางจำหน่าย EOS 1D X Mark III ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ที่ราคา 6,499 ดอลลาร์ หรือราว 196,000 บาท

ที่มา - dpreview

Get latest news from Blognone