Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลบราซิลสั่งปรับ Facebook เป็นมูลค่ากว่า 1.6 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นการสั่งปรับอันเนื่องมาจากกรณีของ Cambridge Analytica

สำหรับกรณีของ Cambridge Analytica นี้ มีการประเมินกันว่าผู้ได้รับผลกระทบทั่วโลกน่าจะอยู่ที่ราว 87 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในสหรัฐฯ โดยกระทรวงยุติธรรมและความปลอดภัยสาธารณะของบราซิลระบุว่าข้อมูลที่หลุดไปในเหตุการณ์ครั้งนั้นกระทบชาวบราซิล 443,000 คน โดย Facebook ล้มเหลวในการให้ข้อมูลผู้ใช้เกี่ยวกับความสำคัญของผลลัพธ์ของการตั้งค่าด้านความเป็นส่วนตัว ทางบริษัทควรจะระมัดระวังมากกว่านี้หากปล่อยแชร์ข้อมูลของเพื่อนและเพื่อนของเพื่อนโดยอัตโนมัติ

ส่วนฝั่ง Facebook เอง ตอนนี้ทางบริษัทได้ปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์มและจำกัดการเข้าถึงข้อมูลโดยนักพัฒนาแล้ว และไม่มีหลักฐานที่ว่าข้อมูลผู้ใช้ในบราซิลถูกส่งต่อไปยัง Cambridge Analytica และตอนนี้ Facebook กำลังประเมินทางเลือกด้านกฎหมายสำหรับกรณีนี้

การสั่งปรับครั้งนี้ ด้วยมูลค่า 1.6 ล้านดอลลาร์ ถือว่าสูงกว่าที่ Facebook ถูกปรับในสหราชาณาจักรซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งของบริษัท Cambridge Analytica มากกว่า 2 เท่า

สำหรับ Facebook แล้ว เงินจำนวนนี้อาจไม่ใช่ปัญหา แต่ความเชื่อมั่นนั้นคือสิ่งที่บริษัทยังต้องทำการบ้านอย่างหนักต่อไป และภายในปีนี้ก็จะมีการเลือกตั้งที่สหรัฐฯ แล้ว ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีในการพิสูจน์ตนเองอีกครั้งของ Facebook

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: สรุปประเด็นฉาว Facebook และ Cambridge Analytica

ที่มา - Bloomberg, Engadget

No Description

Get latest news from Blognone