Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว Workpoint รายงานถึงเหตุผู้พบบัตรประจำตัวประชาชนและใบสั่งจำนวนมากกองอยู่ริมป่าข้างทาง บริเวณซอย 17/1 ม.8 ตำบลหนองปลาไหล อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยทางพ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผู้กำกับประจำ สภ.บางละมุง ระบุว่าเป็นเอกสารที่ตกหล่นระหว่างขนย้ายจากสถานีตำรวจไปเก็บรักษาไว้ในบ้านพักส่วนตัว โดยหลังตรวจสอบพบว่าบัตรประชาชนที่พบเป็นเอกสารเก่าหมดอายุเกือบสิบปีแล้ว

ทางสถานีตำรวจต้องได้เอกสารเหล่านี้ได้จากการจับการฝ่าฝืนกฎจราจร และเมื่อถูกจับก็ให้ตำรวจยึดบัตรประชาชนแต่ไม่มาเสียค่าปรับ รวมเป็นบัตรประชาชนนับพันใบ โดยทางตำรวจต้องเก็บเอกสารไว้อย่างน้อย 10 ปีก่อนนำไปทำลาย

พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของไทยนั้นเพิ่งประกาศลงราชกิจจานุเบกษาในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และจะมีผลในเดือนพฤษภาคมปีหน้า โดยมาตรา 37 ของพ.ร.บ. ระบุให้ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลจ้องจัดมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล เพื่อป้องกันการสูญหาย เข้าถึง ใช้ เปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลโดยปราศจากอำนาจหรือโดยมิชอบ

ที่มา - Workpoint

No Description

ภาพโดย myrfa

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 25 December 2019 - 17:31 #1141614
whitebigbird's picture

สะท้อนใจหน่วยงานไทย

By: IDCET
Contributor
on 25 December 2019 - 17:38 #1141616

ต่อให้หมดอายุก็ไม่ควรมองข้าม เพราะมีข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ในบัตรเลย ถ้าโจรหรือคนไม่หวังดีเก็บไปได้ แล้วไปที่บ้านทำอะไรเลวร้ายขึ้นมา ใครจะรับผิดชอบครับ

ตำรวจก็ดันไม่เห็นความสำคัญเรื่องข้อมูลส่วนตัวของคนอื่นอีก ทำงานเช้าชามเย็นชาม แถมปัดความรับผิดชอบอีก เจริญหละครับ อย่ามีเลยตำรวจ ทำงานห่วยได้โล่แบบนี้เนี่ย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 December 2019 - 17:39 #1141617

Privacy Or Security or Both

By: flittleconan
AndroidUbuntuWindows
on 26 December 2019 - 01:11 #1141655 Reply to:1141617

Why not neither?

By: Hoo
AndroidWindows
on 25 December 2019 - 17:43 #1141618

eใบสั่ง อาจช่วยลดปัญหานี้ได้?
ไม่ต้องยึดใบขับขี่ ไม่ต้องมีใบสั่งกระดาษ เก็บ10ปีไม่กินที่จนต้องขนย้าย

By: IDCET
Contributor
on 25 December 2019 - 17:47 #1141619 Reply to:1141618

ผมว่าช่วยได้เยอะเลย แต่ค่าจัดซื้อน่าจะสูงอยู่ แล้วระบบ Backup อีก


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 December 2019 - 17:48 #1141620 Reply to:1141618
hisoft's picture

+1

อีกอย่างนึงที่อยากได้ (ยิ่งกว่าเรื่องถุงพลาสติก) คือ eใบเสร็จ เนี่ยครับ ผมสงสัยจริงจังว่า 7-11 & Tops & etc เนี่ยใช้กระดาษกันวันละกี่ตัน ?

By: pepporony
ContributorAndroid
on 25 December 2019 - 18:06 #1141625 Reply to:1141620

7-11 นี่ก็เรื่องนึง แต่พวก Boots นี่ ซื้อของอย่างเดียว ใบเสร็จยาวครึ่งเมตร

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 December 2019 - 21:02 #1141639 Reply to:1141625
hisoft's picture

7-11 มีแอปสะสมคะแนนอยู่แล้ว น่าจะให้ไปดูในนั้นเลยครับโดยเฉพาะพวกที่สแกน QR เพื่อเก็บแต้มจากแอป

แต่พวก Boots นี่ก็เห็นด้วย Big C อีกเจ้า พิมพ์เข้าไปอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด (จริงๆ 7-11 ก็พิมพ์เยอะ ยิ่งช่วงที่ไม่รับถุงพลาสติกแล้วพิมพ์ขอบคุณนี่ผมแบบ ลดพลาสติกแต่ได้กระดาษมาเป็นขยะเพิ่ม -*-)

By: Hoo
AndroidWindows
on 26 December 2019 - 00:48 #1141654 Reply to:1141639

BigC นี่ยาวจริง ซื้อของไม่กี่บาท
พิมพ์คูปองลดราคาส่งเสริมการขายมากมายปรืดมากะใบเสร็จ
แถมด้วย qrcode แบบสอบถาม
(- -')

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 27 December 2019 - 23:22 #1141945 Reply to:1141620
Mekokung's picture

ถ้าเป็นแบบ e-receipt ของ Dolfin ผมว่าใกล้เคียงใบเสร็จอยู่ แต่เสียแค่ยังไม่สามารถแสดงรายการสินค้าที่ซื้อได้ และที่ดีงามคือแสดงสาขา(แค่ชื่อบางส่วนน่าจะติดข้อจำกัดตัวอักษร) ว่าซื้อสาขาไหนได้อีก


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 25 December 2019 - 17:56 #1141623
TeamKiller's picture

เอาเอกสารไปเก็บไว้ที่บ้านพักส่วนตัว ไม่พอ แถมระหว่างทางทำหล่น ระหว่างทางอีก

แถมถึงบอกบัตรประชนหมดอายุ แต่ข้อมูลมันก็ยังอยู่ ไม่ได้เปลียน ไปอายัติไม่ได้อีก เลขหน้าบัตรมันเลขเดิมตลอดชีวิตเหมือน ทำ biometric หลุดเลยนะ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 25 December 2019 - 18:05 #1141624

PII หลุดแบบนี้โดนปรับอานแน่ๆครับ

อ้าว โทษที นึกว่าอีกประเทศนึง

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 25 December 2019 - 18:10 #1141626
Ford AntiTrust's picture

บัตรหมดอายุ แต่ข้อมูลหน้าบัตรมันไม่หมดอายุไปด้วยนิเฮ้ย!

By: sunVSmoon
Windows
on 25 December 2019 - 18:18 #1141627 Reply to:1141626

เป็นคำตอบ...ที่สมน้ำสมเนื้อกับแนวปฏิบัติ

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 26 December 2019 - 09:44 #1141675 Reply to:1141626

แสดงว่าหน่วยงานนี้มีความตื่นตัวเรื่องการรักษาข้อมูลน้อยมาก ไม่เคารพ privacy และมี security ห่วยแตก

By: xx555
ContributoriPhone
on 25 December 2019 - 18:18 #1141628

ภาครัฐยังไม่เข้าใจหลักการของข้อมูลส่วนบุคคลเลย

By: A_Hawkins on 25 December 2019 - 18:30 #1141629

ดูข่าวด้านล่าง ประเทศที่พัฒนาแล้วกับประเทศด้อยพัฒนา ช่างต่างกันราวฟ้ากับส้นตีน

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 26 December 2019 - 00:21 #1141651 Reply to:1141629

ประเทศเราเป็นประเทศกำลังพัฒนานะครับ...เฮ้อ ช่างนานแท้

By: Neroroms
Windows
on 26 December 2019 - 14:36 #1141708 Reply to:1141651

กำลังพัฒนาลงครัฟ

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 December 2019 - 20:17 #1141636
sian's picture

จ้องจัดมาตรการ > ต้องจัดมาตรการ

By: srps
iPhoneWindows
on 25 December 2019 - 21:43 #1141640
srps's picture

ข้อมูลทุกอย่างบนบัตรประชาชนเปลี่ยนได้ ยกเว้น เลขประจำตัวประชาชน ที่เหมือนลายนิ้วมือ เปลี่ยนไม่ได้ ตั้งแต่เกิดจนตาย
ถึงแม้ว่า 10 ปี แต่ก็สามารถตามถึงตัวเจ้าของได้ เพราะอย่างไร เลขประชาชนเปลี่ยนไม่ได้
นี่แหละที่น่ากลัว

By: datalost
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 25 December 2019 - 22:15 #1141643
datalost's picture

tech news?

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 25 December 2019 - 22:25 #1141644 Reply to:1141643
Ford AntiTrust's picture

มันก็ข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหลซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถนำไปทำธุรกรรม online ได้

ตัวอย่าง https://www.blognone.com/node/113839

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
on 26 December 2019 - 11:49 #1141683 Reply to:1141643
qo's picture

that's worth?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 26 December 2019 - 12:06 #1141686 Reply to:1141683
lew's picture

tech ไหมอาจจะถกกันได้ครับ แต่ถ้าให้ผมตอบ คือ คนทำงานไอทีควรอ่านข่าวนี้แน่นอน (worth แน่) เราทำงานกับระบบหลังบ้าน พิมพ์ ticket จากลูกค้าออกมาประชุม หลายคนละเลยนโยบายในที่ทำงานในการทำลายเอกสารก่อนทิ้ง ข่าวแบบนี้เป็นบทเรียนที่คนทำงานไอทีเกี่ยวข้องแน่ๆ

โดยเฉพาะเทียบกับข่าวก่อนหน้านี้ เวลาเราพูดถึง GDPR เราอิมพลีเมนต์ระบบกันเป็นบ้าเป็นหลัง รวมระบบคุม policy หลายตัวเกินหลักสิบล้านได้ง่ายๆ แต่มาตายเอาที่กองเอกสารก็มีกันแล้ว เคสแบบนี้ IT Manager หรือผู้เกี่ยวข้องควรต้องอ่าน


lewcpe.com, @wasonliw

By: whitebigbird
Contributor
on 26 December 2019 - 13:08 #1141694 Reply to:1141686
whitebigbird's picture

หลายคนคิดว่าอะไรที่ออฟไลน์ก็ไม่ใช่เทคโนโลยีแล้วครับ ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องของ practice ใดๆ

ทั้งๆ ที่แซวกันว่าออฟไลน์คือความปลอดภัยกันโดนแฮคที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องแซวที่เทียบจาก practice

แต่ถึงเวลาเสนอข่าวอะไรที่เป็นออฟไลน์แบบนี้ กลับมีหลายคนมองไม่เห็นความเกี่ยวข้อง และในข่าวนี้ก็ทำให้เห็นว่าแม้ออฟไลน์จะกันแฮคได้จริง แต่ตรวจสอบยากมาก เพราะไม่มีระบบเตือน หรือ log ใดๆ ให้เราติดตามตรวจสอบ และผู้เกี่ยวข้องก็ยังไร้ความรับผิดชอบ แถมกฎหมายบ้านเมืองก็หลายมาตรฐานเหลือเกิน

มันเขย่งๆ แบบนี้แหละครับ

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 December 2019 - 09:48 #1141819 Reply to:1141643
Floating Rotten Dog's picture

Does it matter?

By: errin on 25 December 2019 - 22:35 #1141646

อ่อ หมดอายุนี่เอง สบายใจละ

ใช่ที่ไหนละเฟ้ย!!!

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 26 December 2019 - 00:20 #1141650

บังเอิญทำตกในที่ทิ้งขยะของคนมักง่ายทั่วไป?

By: sdc on 26 December 2019 - 06:34 #1141661

มีการปรับอะไรมั้ย ซึ่งคิดว่าไม่มี

By: zaithstery
Windows
on 26 December 2019 - 09:05 #1141671

ผมกลับมองว่าผิดที่คนไม่ยอมมาเสียค่าปรับมากกว่า
กลายเป็นหน่วยงานต้องเก็บหลักฐานไว้เยอะและนานมาก
ต่อให้เปลี่ยนเป็น e-ใบสั่ง ก็คงไม่มีวินัยขึ้นอยู่ดี

By: nrml
ContributorIn Love
on 26 December 2019 - 09:12 #1141672 Reply to:1141671
nrml's picture

มองแยกส่วนกันครับ หน้าที่ไปเสียค่าปรับก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง ส่วนการจัดเก็บข้อมูลก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง

By: soullz
AndroidUbuntu
on 26 December 2019 - 09:24 #1141673 Reply to:1141671
soullz's picture

คนแถวนั้น น่าจะรู้ดีแหละคับ ว่า เพราะอะไรทำไมเขาไม่ยอมไปจ่ายค่าปรับ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 26 December 2019 - 13:19 #1141695 Reply to:1141671
PandaBaka's picture

บทลงโทษผู้ที่ไม่เสียค่าปรับ = ข้อมูลหลุด :D

By: whitebigbird
Contributor
on 26 December 2019 - 14:05 #1141704 Reply to:1141671
whitebigbird's picture

คนละหน้าที่ความรับผิดชอบกันครับ

ถ้าคนเก็บเอกสารรับผิดชอบหน้าที่การเก็บเอกสารไม่ดี มันก็ไม่ใช่แค่เอกสารของคนที่มาเสียค่าปรับครับ

ที่โลกนี้มีตำรวจก็เพราะมีคนทำผิด มีคนทำผิดก็เพราะมีคน และมีคนก็เพราะมีโลก มีโลกเพราะมีจักราล ... จักรวาลผิดครับ ผมสรุปให้เลย

By: zaithstery
Windows
on 26 December 2019 - 16:32 #1141725 Reply to:1141704

ใช่ครับ คนละหน้าที่ความรับผิดชอบกันครับ
แต่ยกตัวอย่างอะไรมาอ่ะ ไปซะนอกโลกเลย

By: whitebigbird
Contributor
on 26 December 2019 - 16:40 #1141728 Reply to:1141725
whitebigbird's picture

ผมก็แค่บอกว่าตัวอย่างที่ยกมามันคนละเรื่องอ่ะครับ

ถ้ารู้ว่ามันคนละเรื่องแล้วยังกล้าพิมพ์ก็ไม่น่ามีปัญหากับการโดนเมนท์นะครับ

By: zaithstery
Windows
on 26 December 2019 - 16:49 #1141730 Reply to:1141728

?

By: pepporony
ContributorAndroid
on 26 December 2019 - 17:46 #1141736 Reply to:1141730

?

ถ้าบอกว่าคนที่ไม่เสียค่าปรับผิด ถ้าเกิดเค้ามาเสีย 1 อาทิตย์ให้หลัง ในระหว่างนั้นตำรวจก็ต้องมีหน้าที่เก็บอยู่ดี แล้วถ้ามีมุมมองต่อข้อมูล PII แบบนี้ (หลุดก็ไม่เป็นไร หมดอายุแล้วนี่) ก็มีโอกาสที่การเก็บรักษาจะไม่ได้มาตรฐาน ในช่วง 1 อาทิตย์นั้นก็อาจจะแค่โยนๆลงกล่อง ไม่มีบันทึกว่ายึดของใครมา ยึดเมื่อไหร่ คนไม่มาจ่าย ทำไมไม่ติดตามดำเนินคดีต่อ ปล่อยบัตรหมดอายุ

By: zaithstery
Windows
on 26 December 2019 - 17:56 #1141737 Reply to:1141736

มองแยกส่วนกันครับ หน้าที่ไปเสียค่าปรับก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง ส่วนการจัดเก็บข้อมูลก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง

By: pepporony
ContributorAndroid
on 26 December 2019 - 18:10 #1141739 Reply to:1141737

ซึ่งเป็นคำตอบที่คนอื่นมาตอบคุณ...

By: whitebigbird
Contributor
on 26 December 2019 - 20:00 #1141749 Reply to:1141739
whitebigbird's picture

แล้วก็ไปบอกว่าคนอื่นเม้นออกนอกโลก
- รู้มั้ยว่าไม่เกี่ยว "รู้"
- รู้แล้วยังเม้น "เม้น"
- เม้นแล้วรับสิ่งที่ตามมาได้มั้ย "โห ทำไมเม้นกันซะออกนอกโลกเลย"
- ถามว่าเม้นแล้วก็น่าจะรับผลที่ตามมาได้นะ "งง"

ผมก็งงเนี่ย โดยเฉพาะ "ผมกลับมองว่าผิดที่คนไม่ยอมมาเสียค่าปรับมากกว่า" แล้วบอกว่าตัวเองรู้ เข้าใจ แต่เดี๋ยวก็งงมาอีก วนลูปไปเรื่อย

By: zaithstery
Windows
on 26 December 2019 - 20:15 #1141753 Reply to:1141739

เอาเป็นว่าผมเข้าใจตั้งแต่​คอมเมนท์​แรกแล้ว ว่าเองนี้ผมมองคนละประเด็น​กับคนอื่นนะครับ
ก็เลยมีคอมเมนท์​แนะนำมาว่ามันต้องมองแยกเรื่องกันไป จนท.หละหลวม​ก็เรื่องนึง ผมก็ไม่ได้ไม่เห็นด้วยครับ
ผมแต่คิดต่างออกไป ไม่คิดว่าจะทำให้เป็นเรื่องอะไรขนาดนี้ครับ
หากทำให้เคืองโกรธ​อะไรโปรดอภัย​

By: whitebigbird
Contributor
on 27 December 2019 - 18:55 #1141773 Reply to:1141753
whitebigbird's picture

ไม่น่ามีใครโกรธเคืองครับ ทุกคนก็เม้นสวนแนวคิดที่คุณพิมพ์ไว้แค่นั้น

By: rainhawk
AndroidWindows
on 26 December 2019 - 13:27 #1141696
rainhawk's picture

ผิด GDPR เต็มๆ
ถ้าไทยอยู๋ EU คงโดนปรับไปแล้ว

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 26 December 2019 - 21:23 #1141761 Reply to:1141696
PandaBaka's picture

ถ้าอยู่ที่ EU ผมว่าคนขับน่าจะโดนขังไปก่อนหลายคนแล้วมากกว่านะ ค่าปรับมันบวกเรื่อยๆ

By: Bluetus
iPhone
on 27 December 2019 - 11:35 #1141849
Bluetus's picture

เดี๋ยวๆ มันไม่เหมือนหน้าบัตรเครดิต ที่หมดอายุแล้วไม่เป็นไรนะเฮ้ย