Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารเป็นภาคส่วนที่น่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวต่อ Digital Transformation มากที่สุด ในกรณีของธนาคารกสิกรไทยถึงกับตั้ง KBTG (Kasikorn Business Technology Group) ขึ้นมาเป็นกลุ่มบริษัทเพื่อสนับสนุนงานด้านเทคโนโลยีให้กับธนาคาร

บทบาทของ KBTG ไม่ได้มีเพียงดูแลและพัฒนาเทคโนโลยีให้กับธนาคารเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้นำทั้งในด้านวัฒนธรรมการทำงานแบบใหม่ให้กับธนาคารกสิกรและนำพาธนาคารไปสู่โมเดลทางธุรกิจใหม่ ๆ ผ่านเทคโนโลยีด้วย

No Description

คุณ "กระทิง" เรืองโรจน์ พูนผล ประธาน KBTG เล่าว่าวิสัยทัศน์ขององค์กรตอนนี้คือต้องการเป็นบริษัทเทคโนโลยีเบอร์ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงทำให้ธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารดิจิทัลเบอร์ 1 ในภูมิภาคเช่นกัน ดังนั้นสิ่งที่ KBTG ต้องทำควบคู่กันไปคือการเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยีและวัฒนธรรมการทำงานของธนาคาร

No Descriptionคุณกระทิง เรืองโรจน์ พูนผล ประธาน KBTG

ในแง่ของเทคโนโลยี ตอนนี้สิ่งที่ KBTG กำลังโฟกัสคือการสร้างแพลตฟอร์มข้อมูล (data platform) ให้ธนาคาร เนื่องด้วยข้อมูลจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ กับธนาคาร ซึ่งยังรวมถึงการนำ Deep Tech จากทีมวิจัยอย่าง Machine Learning, Artificial Intelligence, Data Analytics มาต่อยอดให้เป็นโมเดลธุรกิจด้วย

คุณกระทิงมองด้วยว่าในยุคหลังจากนี้ ธนาคารไม่สามารถที่จะอยู่แค่ในอุตสาหกรรมของตัวเองเพียงอย่างเดียวได้อีกแล้ว แต่ต้องไปทำงานร่วมกับอีโคซิสเต็มของพาร์ทเนอร์ เพื่อให้ธนาคารสามารถอยู่ได้ทุกที่และเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม

แนวทางที่ KBTG กำลังทำในตอนนี้คือการเปิด Open-Banking API ให้พาร์ทเนอร์บางราย เช่น Grab, ปตท., Shopee และ Lazada ขณะเดียวกันเองก็ต้องการนำงานวิจัยด้าน Deep Tech อย่างเช่น Blockchain ที่ทีม KLabs พัฒนาขึ้นมาให้เกิดประโยชน์ในแง่ธุรกิจและเปิดให้พาร์ทเนอร์ใช้ได้ผ่าน API ด้วย

No Description

ภายใน KBTG มีแคมเปญ Deep Space Hackathon ส่งเสริมให้พนักงาน KBTG กว่า 1,200 คนมาแข่งกัน เพื่อทดลองใช้งาน Open-Banking API และ Deep Tech API ที่ตอนนี้เปิดให้ใช้ภายในทั้งหมด 50 API เพื่อทดสอบการใช้งานจริง และขั้นถัดไปจะเปิด API ทั้งหมดราว 100 API ให้กับพาร์ทเนอร์

นอกจากนี้ KBTG ยังพยายามยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางไอทีของธนาคารให้ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นการทำ Multi-Cloud, Microservice หรือ Container จากเดิมที่มีเพียงไม่กี่แอป ก็เริ่มขยายไปแอปอื่น ๆ โดยเป้าหมายคือทุกแอปเบื้องหลังของธนาคารทั้งหมดต้องมารันอยู่บนโครงสร้างพื้นฐานยุคใหม่นี้

No Description

ในแง่วัฒนธรรมการทำงานของ KBTG เริ่มนำกระบวนการ Agile หรือ Scrum มาใช้แต่บางทีมอาจปรับไปตามความเหมาะสมและรูปแบบการทำงานของแต่ละทีม เช่นทีมที่ดูแล Core Bank อาจต้องใช้กระบวนการแบบ Silo เพราะรายละเอียดและผลกระทบเยอะ ไม่มีพื้นที่ให้ความผิดพลาด แต่คุณกระทิงก็บอกว่า KBTG พยายามผลักดันให้ทุกทีมปรับไปใช้ Agile ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

No Description

วัฒนธรรมองค์กรและสวัสดิการ

วัฒนธรรมองค์กรของ KBTG เป็นตามแบบบริษัทเทคโนโลยียุคใหม่ เปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนสามารถแสดงความเห็นได้ มีไอเดียอะไรสามารถขอลองทำได้

สิ่งหนึ่งที่ผู้สมัครจะถูกพิจารณาเมื่อเข้ามาทำงานที่นี่ คือดูว่าแต่ละคนสนใจงานประเภทไหนและน่าจะเหมาะกับวัฒนธรรมการทำงานของทีมไหน ก็จะถูกส่งไปอยู่กับทีมที่ตรงทั้งความต้องการและลักษณะนิสัยมากที่สุด

ส่วนสวัสดิการก็ให้ตามแบบฉบับองค์กรใหญ่อย่างกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ขอลาคลอด (Maternity / Paternity Leave) ค่ารักษาพยาบาลที่ครอบคลุมคู่สมรสและบุตร ขอกู้บ้านดอกเบี้ยพิเศษ ไปจนถึงโครงการพัฒนาตัวเองไม่ว่าจะเทรนนิ่ง กิจกรรมเวิร์คช็อป เป็นต้น

No Description

มองหาคนแบบไหน

คุณกระทิงบอกว่าคนที่จะเหมาะกับการทำงานที่ KBTG ต้องสอดคล้องกับ Core Value ขององค์กร 5 ข้อได้แก่ (TAVIA)

  • Teamwork สามารถทำงานเป็นทีมได้
  • A-Class ต้องเก่งในสาขาที่ตัวเองทำอยู่ รวมถึงมีความมุ่งมั่นมีความตั้งใจและชอบความท้าทาย
  • Value Creation สร้างคุณค่าให้กับองค์กร
  • Innovation ไม่ใช่เพียงแค่ในด้านเทคโนโลยี แต่ต้องมีการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับตัวเองในแง่ Career Path ด้วย เพราะองค์กรจะเติบโตไปเรื่อย ๆ แล้วสักวันหนึ่งพนักงานที่เป็น Entry Level ตอนนั้น ก็จะต้องโตไปเป็นหัวหน้าทีมหรือหัวหน้าฝ่ายในอนาคต
  • Agility ต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงปรับตัวตลอดเวลา

No Description

No Description

No Description

เสียงสะท้อนจากพนักงาน

No Description

คุณจิ - Senior Innovation Engineer

หน้าที่คือเป็น Technical Lead คอยช่วยดูแลและแก้ปัญหาในหลาย ๆ โปรเจ็ค ทำยังไงก็ได้ให้ของใหม่ฟีเจอร์ใหม่ที่ออกมาออกไปถึงมือผู้ใช้ได้เร็วที่สุด ขณะเดียวกันก็ต้องปลอดภัยและสอดคล้องกับกฎระเบียบของแบงค์ชาติด้วย โดยจะดูเฉพาะแอปในตระกูล Wallet เป็นหลัก

สิ่งที่ประทับใจคือการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดของผู้บริหาร ที่เปิดกว้างให้กับน้อง ๆ เด็ก ๆ ได้แสดงออกได้ทดลองอะไรใหม่ ๆ มากขึ้น รวมถึงชอบ facility และ events ต่างๆที่บริษัทจัดให้ เช่นแข่งเกมROV, อุปกรณ์ fitness, สอน yoga ห้อง nap room

No Description

คุณธี - Advanced Data Scientist

หน้าที่เป็นเหมือนกองหน้าด้าน Artificial Intelligence / Machine Learning นำเอาข้อมูลและระบบอัติโนมัติ (data and automation) มาสร้างประโยชน์ให้กับธนาคาร ทีม Data Scientist อยู่เบื้องหลังฟีเจอร์อย่างระบบ Credit Scoring, แนะนำผลิตภัณฑ์, แนะนำกองทุน, ระบบ Biometric เป็นต้น

ประทับใจตรงการทำงานที่ได้เห็นและได้ทำงานตั้งแต่ต้นน้ำ ก่อนเริ่มกระบวนการพัฒนาด้วยซ้ำ เช่น เริ่มจากไปคุย requirement กับฝั่งธนาคาร ไปหาข้อมูลดิบ อ่านงานวิจัย หาความรู้เพิ่มเติม ทำ Proof-of-Concept ไปโน้มน้าวฝั่งธนาคารอีกรอบ ก่อนเข้ากระบวนการพัฒนา

คนที่เหมาะกับการทำงานที่นี่ต้องสนใจนวัตกรรมใหม่ ๆ ชอบความท้าทาย ชอบทำอะไรใหม่ ๆ ไม่ท้อ พร้อมรับฟีดแบ็คล้มเร็วก็ลุกได้เร็ว

No Description

คุณณิชา - Associate Business Analyst

เป็นคนกลางระหว่างฝั่งธนาคารหรือพาร์ทเนอร์ ไปเก็บ requirement ว่าอยากได้อะไร แล้วนำมาทำเป็นเอกสาร Functional Specification ให้กับนักพัฒนาอีกที

ชอบการทำงานที่นี่ตรงที่เปิดกว้าง เพราะเดิมจบมาในสายงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับธนาคารหรือไอทีเลย (Civil Engineer) แต่ที่นี่ก็ยังให้โอกาส สอนความรู้ด้านเทคนิคต่าง ๆ ได้เรียนรู้เยอะจากการประสานงานกับหลาย ๆ ทีมในหลาย ๆ โปรเจ็ค

คนที่เหมาะกับการทำงานที่นี่คือต้องชอบความท้าทาย ชอบเรียนรู้ เพราะโอกาสในการทำงานใหม่ ๆ มีอยู่ตลอดเวลาที่นี่

หากสนใจสามารถสอบถามหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Get latest news from Blognone