Tags:
Node Thumbnail

ภาพ Lena Söderberg นางแบบนิตยสาร Playboy ที่ตีพิมพ์เป็นภาพกลางเล่มนิตยสารฉบับพฤศจิกายน 1972 และในปี 1973 ระหว่างทีมวิจัยใน University of Southern California กำลังพัฒนาอัลกอริธึมในการบีบอัดภาพที่เป็นต้นกำเนิดของ JPEG ทีมวิจัยก็ตัดสินใจใช้ภาพกลางเล่มนิตยสาร Playboy วันนี้สารคดี Losing Lena แสดงปัญหาว่าการใช้ภาพ Lena โดยไม่ได้ใส่ใจ ส่งผลต่อการผลักดันผู้หญิงออกจากวงการวิทยาการศาสตร์อย่างไร

หลังจากนั้นทีมวิจัยส่งต่อภาพสแกนให้ทีมวิจัยอื่นเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของอัลกอริธึมเพื่อมาเทียบผลกัน เนื่องจากภาพของ Lena เป็นภาพตัวอย่างที่ดีภาพหนึ่งในยุคนั้น จากการเป็นภาพพอตเทรตที่ต้องไล่สีผิว มีรายละเอียดทั้งผมและใบหน้า

สารคดี Losing Lena สร้างโดยทุนจากมูลนิธิ Creatable และ Code Like a Girl เนื้อหานอกจากเรื่องของภาพ Lena แล้วยังพูดถึงการสร้างวงการวิทยาศาสตร์ให้เป็นมิตรต่อกลุ่มคนที่หลากหลาย

สารคดียาวครึ่งชั่วโมง เปิดให้ชมฟรีบน Facebook Watch

ที่มา - OneZero

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 26 November 2019 - 22:59 #1138646
tg-thaigamer's picture

5555 อย่างว่าถูกอ้างอิงต่อๆ กันมา เปรียบเทียบมาเรื่อยๆ สงสารนางแบบเลยทีเดียว


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: geewa on 27 November 2019 - 13:53 #1138748

ผมอ่านแล้วงงครับ เลยขอเรียบเรียงใหม่

ในปี 1973 ระหว่างที่ทีมวิจัยใน University of Southern California กำลังพัฒนาอัลกอริธึมในการบีบอัดภาพที่เป็นต้นกำเนิดของ JPEG อยู่นั้น ทีมวิจัยก็ได้ตัดสินใจใช้ภาพกลางเล่มนิตยสาร Playboy ซึ่งเป็นภาพของ Lena Söderberg นางแบบนิตยสาร Playboy ที่ตีพิมพ์เป็นภาพกลางเล่มนิตยสารฉบับพฤศจิกายน 1972 มาเป็นต้นแบบทดลองในการพัฒนา

หลังจากนั้นทีมวิจัยส่งต่อภาพสแกนให้ทีมวิจัยอื่นเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของอัลกอริธึมเพื่อมาเทียบผลกัน เพราะภาพของ Lena เป็นภาพตัวอย่างที่ดีภาพหนึ่งในยุคนั้น จากการเป็นภาพพอตเทรตที่ต้องไล่สีผิว มีรายละเอียดทั้งผมและใบหน้า

วันนี้สารคดี Losing Lena แสดงปัญหาว่าการใช้ภาพ Lena โดยไม่ได้ใส่ใจ ส่งผลต่อการผลักดันผู้หญิงออกจากวงการวิทยาการศาสตร์อย่างไร

สารคดี Losing Lena สร้างโดยทุนจากมูลนิธิ Creatable และ Code Like a Girl เนื้อหานอกจากเรื่องของภาพ Lena แล้วยังพูดถึงการสร้างวงการวิทยาศาสตร์ให้เป็นมิตรต่อกลุ่มคนที่หลากหลาย

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 28 November 2019 - 03:39 #1138840 Reply to:1138748

555 ถึงกับต้องขอเรียบเรียงใหม่หมดเลย