Tags:
Node Thumbnail

คนเรียนรู้ทักษะใหม่โดยดูคลิปสอนใน YouTube ไม่เว้นแม้แต่หมอและนักศึกษาแพทย์ที่ดูคลิปเคสผ่าตัดต่างๆ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมและใช้เพื่อการฝึกอบรมแพทย์ ซึ่งใน YouTube เองก็มีให้ดูเยอะแยะมากมาย แต่ก็ยังพบความกังวลเรื่องข้อมูลเชิงเทคนิคแพทย์ ที่ไม่ได้ตรงตามมาตรฐาน 100%

CNBC พบว่าวิดีโอเคสผ่าตัดบน YouTube มีคนดูเยอะหลักล้านวิว เช่น คลิปผ่าต้อ ทำคลอด ซึ่งเป็นคลิปที่นอกจากจะดึงดูดให้คนที่อยู่ในวงการการแพทย์มาดูยังดึงดูดคนทั่วไปให้เข้ามาดูได้ด้วย งานวิจัยจาก Science Direct ระบุว่า เฉพาะเดือนมกราคม 2018 พบวิดีโอมากกว่า 20,000 รายการที่เกี่ยวข้องกับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก มีจำนวนเยอะขึ้นมากเมื่อเทียบกับปี 2009 ที่มีเพียง 500 รายการ ส่วนคลิปหัวข้อศึกษาการผ่าตัด (surgical education) มีจำนวนกว่าแสนรายการในปี 2019 เพิ่มขึ้นจากปี 2009 ที่มีเพียง 3 พันกว่ารายการ

No Description
ภาพจาก Shutterstock

มหาวิทยาลัยไอโอวาสำรวจศัลยแพทย์รวมถึงนักศึกษาแพทย์พบว่าคลิปเคสบน YouTube เป็นแหล่งวิดีโอที่ใช้มากที่สุดในการเตรียมการผ่าตัด หรือแม้แต่คนที่ดำรงวิชาชีพแพทย์แล้วอย่าง Dr. Oliver Aalami โรงพยาบาล Stanford Hospital ก็บอกว่าตัวเองเรียนรู้บางสถานการณ์ในบางเคสจาก YouTube เขาบอกด้วยว่า มันเป็นแห่งเรียนรู้ที่มีประโยชน์ แต่อย่างน้อยคลิปจากช่องก็ควรได้รับการยืนยันตัวหรือ verified badge

อีกข้อกังวลคือไม่มีอะไรมายืนยันว่าข้อมูลในแต่ละคลิปนั้นถูกต้องและตรงตามมาตรฐานทางการแพทย์ มีการศึกษาคลิปเรื่องเกี่ยวกับรอยแตกในกระดูก (distal radius fracture immobilization) ราว 68,000 รายการ นักวิจัยประเมินเนื้อหาสำหรับทักษะทางเทคนิคและให้คะแนน พบว่ามีเพียง 16 รายการที่ผ่านเกณฑ์ขั้นพื้นฐาน (มีการนำคะแนนผู้เชี่ยวชาญที่ทำการสาธิตด้วย แต่ในหลายคลิปไม่ระบุข้อมูลว่าผู้สาธิตเป็นใคร ทำให้ระบุมาตรฐานได้ยาก) นักวิจัยยังพบด้วยว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของคลิปผ่าตัดถุงน้ำดีโดยส่องกล้องยังพบวิธีการที่ดูไม่ปลอดภัย

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์กล่าวว่าเนื้อหานี้บน YouTube ยังไม่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีเท่าที่ควร เนื่องจากเป็นกระบวนการที่มีราคาแพง และ YouTube เองก็ไม่ได้มีชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มการแพทย์โดยเฉพาะ คลิปที่แสดงขึ้นมาคำนวณจากความนิยม ไม่ใช่ความถูกต้อง

Dr. Joshua Landy แพทย์ชาวแคนาดา เสนอทางแก้คือจ่ายให้บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อสร้างวิดีโอการผ่าตัดโดยเฉพาะ ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์เองก็อยากทำงานกับ YouTube เพราะเป็นเป็นช่องทางที่ดีในการศึกษาทักษะ

อย่างไรก็ตาม กูเกิลอาจทำอะไรบางอย่างเพื่อลดข้อกังวลดังกล่าว โดย David Feinberg รองประธานด้านการดูแลสุขภาพของกุเกิล เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีศัลยแพทย์จำนวนมากเข้ามาที่ YouTube และมีการบอกเป็นนัยว่าทีมของเขาจะพยายามปรับปรุงการจัดการเนื้อหาให้ดีขึ้นซึ่งเป็นภารกิจส่วนหนึ่งของกูเกิลในการแก้ไขปัญหาข้อมูลสุขภาพผิดๆ

ที่มา - CNBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 25 November 2019 - 10:07 #1138370
whitebigbird's picture

เวลาผมป่วยทีนึงก็ดูคลิปทีนึง ดูแล้วจะเป็นลมเพราะกลัวเลือด และภาพบางภาพก็น่ากลัวสำหรับผม แต่อดทนดูเพราะอยากรู้แนวทาง

ดูไปหน้ามืด เลือดไหลไปกองที่ข้อเท้าทุกที

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 November 2019 - 10:20 #1138372
sian's picture

นอกจากจะดึงดูดให้คนที่ไม่ได้อยู่ในวงการการแพทย์มาดูยังดึงดูดคนทั่วไปให้เข้ามาดูได้ด้วย

นอกจากจะดึงดูดให้คนที่อยู่ในวงการการแพทย์มาดูยังดึงดูดคนทั่วไปให้เข้ามาดูได้ด้วย

David Feinberg รองประธานด้านการดูแลสุขภาพของ Google ได้กล่าวในการประชุมทางการแพทย์เมื่อไม่นานมานี้ว่ามีศัลยแพทย์จำนวนมากมาที่ YouTube เขาบอกเป็นนัยว่าหากไม่มีการแบ่งปันเฉพาะทีมของเขาจะพยายามปรับปรุงการจัดการเนื้อหาให้ดีขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของการมุ่งเน้นที่กว้างขึ้นในการแก้ไขข้อมูลที่ผิดทางสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม กูเกิลอาจทำอะไรบางอย่างเพื่อลดข้อกังวลดังกล่าว โดย David Feinberg รองประธานด้านการดูแลสุขภาพของกุเกิล เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีศัลยแพทย์จำนวนมากเข้ามาที่ YouTube และมีการบอกเป็นนัยว่าทีมของเขาจะพยายามปรับปรุงการจัดการเนื้อหาให้ดีขึ้นซึ่งเป็นภารกิจส่วนหนึ่งของกูเกิลในการแก้ไขปัญหาข้อมูลสุขภาพผิดๆ

เนื้อหาซ้ำกันครับ

ปล. ปกคลิปอันแรกแอบสยองนิดหนึงนะครับ

By: sunnywalker
WriterAndroid
on 25 November 2019 - 10:24 #1138376 Reply to:1138372

ขอบคุณค่ะ