Tags:
Node Thumbnail

เป็นธรรมเนียมของงาน Adobe Max ทุกปีที่ต้องมี Sneaks โชว์ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่คิดค้นโดยนักวิจัยในของ Adobe ที่อาจจะได้เปิดใช้งานในแอพพลิเคชั่นอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่เปิดใช้เลยก็ได้ โดยปีนี้มีโปรเจกต์ใหม่ๆ ดังนี้

Project About Face ตรวจจับได้ว่าใบหน้าไหนถูกแต่ง Photoshop

No Description

เป็นฟีเจอร์จับโป๊ะเลยก็ว่าได้ เพราะ Project About Face คือความสามารถ AI ในการตรวจจับว่าใบหน้ามีการปรับแต่ง Photoshop มาขนาดไหน และบอกได้ด้วยว่าส่วนไหนของใบหน้าที่ถูกปรับแต่งบ้าง โดยจะแสดงเป็น heat map บริเวณนั้น สามารถกด undo เพื่อคืนใบหน้าให้กลับสู่สภาพเดิมได้ด้วย

Project All ให้ AI หาคนที่หายไปจากรูปภาพ

เวลาถ่ายรูปหมู่ เพื่อเก็บคนให้ครบในรูปภาพ ต้องใช้วิธีเซลฟี่ ไม้เซลฟี่ ขาตั้งกล้อง หรือผลัดกันมาถ่ายรูปทีละคน Project All ใช้อัลกอริทึมในการตรวจจับว่ามีใครหายไปจากรูปภาพ โดยเปรียบเทียบจากรูปภาพ 2 รูป ในสถานที่เดียวกัน AI ของ Adobe หรือที่รู้จักกันใชนชื่อ Sensei จะช่วยครอปเอาคนที่หายไป มาใส่ไว้ในรูปภาพที่สองให้ แต่ต้องแน่ใจว่าตอนโพสต์ท่าถ่ายรูป ได้เว้นพื้นที่เผื่ออีกคนไว้แล้ว

Project Sound Seek หาเสียงที่อยากตัดออกจากไฟล์เสียง

ถือเป็น Photoshop สำหรับไฟล์เสียงก็ว่าได้ โดยความสามารถของ Project Sound Seek คือใช้ AI หาเสียงซ้ำๆ ที่เกิดขึ้น เช่น เสียง "เอ่อ" เมื่อ AI หาเจอจะปรากฏเป็นเส้นสีแดงบริเวณเสียง "เอ่อ" ในทุกคำที่ปรากฏบนไฟล์ ทำให้ตัดออกได้ง่ายในคราวเดียว นอกจากนี้ยังสามารถตรวจจับไฟลืเสียงภาษาอื่นได้ด้วย เพราะระบบจะตรวจจับแต่เสียงที่ซ้ำกันบ่อยๆ เท่านั้น

Project Sweet Talk ใช้เสียงตัวเองเสกรูปให้กลายเป็นแอนิเมชั่น

Project Sweet Talk คือการใช้ AI เปลี่ยนรูปการ์ตูน 2D หรือรูปวาดในกระดาษให้เป็นแอนิเมชั่น โดยใช้เสียงตัวเองหรือเสียงใครก็ได้มาพากย์เสียงตัวการ์ตูนให้ ผลลัพธ์ที่ได้คือ ตัวการ์ตูนจะไม่เพียงขยับปากตามเสียงพูด แต่สามารถโยกหัวตามเสียงได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น

Project Pronto ออกแบบ AR เรียลไทม์

Project Pronto คือการผสานการออกแบบระหว่างวิดีโอ และ AR เข้าด้วยกัน สามารถออกแบบการปรากฏตัวกราฟิกบน AR ได้แบบเรียลไทม์ เช่น กำหนดวัตถุให้โผล่มาด้านซ้าย ก็ใช้ Project Pronto ทำได้ ณ ตอนนั้น ลดขั้นตอนหลังบ้าน แนะนำให้ดูคลิปเพื่อจะได้เข้าใจมากขึ้น

Project Image Tango ใช้ AI สร้างรูปภาพใหม่ที่ไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน

Project Image Tango ใช้ AI สร้างรูปภาพใหม่ที่ไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน เช่น นำรูปนกสองตัวที่มีสีต่างกัน หันหน้าคนละด้านกัน สร้างนกแบบใหม่ที่มีสองสีในตัวเดียว Project Image Tango ยังใช้ประโยชน์ในการออกแบบกระเป๋า เสื้อผ้า เลือกรูปเสื้อผ้ามาหลายสี หลายแบบ และกดแสดงผล รูปภาพที่ได้จะเป็นข้อมูลรูปภาพที่เราเลือกไว้แต่แสดงผลออกมาในดีไซน์ต่างกัน กำหนดจำนวนได้ว่าจะให้แสดงผลกี่แบบ เรียกได้ว่าถ้าไอเดียตัน ก็ใช้ Project Image Tango ทำให้ได้เลย

Project Fantastic Fonts สร้างเอฟเฟกต์เคลื่อนไหวให้ข้อความ

Project Fantastic Fonts ช่วยให้ข้อความธรรมดาเคลื่อนไหวอย่างสนุกสนานมากขึ้น โดยมีแถบเครื่องมือสำหรับปรับแต่งข้อความได้หลากหลาย และเล่นแสงสีบนข้อความได้ด้วย

Project Go Figure ใช้ body tracking สร้างแอนิเมชั่น

ในการสร้างแอนิเมชั่นบน After Effect ผู้ใช้ต้องขยับข้อต่อทีละจุดเพื่อให้ตัวละครเคลื่อนไหว ซึ่ง Project Go Figure ใช้ AI ติดตามการเคลื่อนไหวของไฟล์วิดีโอที่ถ่ายจากคนจริงๆ แล้วนำท่าทีเคลื่อนไหวนั้นเข้ามาใส่ในแอนิเมชั่นให้ขยับตามได้เลย

Project Light Right ใช้ AI เปลี่ยนตำแหน่งแสงอาทิตย์บนภาพถ่ายนอกสถานที่

Project Light Right เป็นฟีเจอร์เพื่อการแต่งรูปที่ถ่ายนอกสถานที่ ซึ่งแสงอาทิตย์นั้นควบคุมได้ยาก บางรูปอาจได้ภาพย้อนแสง หรือรูปที่มีเงาเยอะ ต้องมาแต่งรูปลบเงา เพิ่มแสงใน Lightroom ซึ่ง Project Light Rightจะมีแถบเครื่องมือสำหรับเปลี่ยนตำแหน่งดวงอาทิตย์ได้ว่าอยากให้แสงสาดมาจากทางไหน ฟีเจอร์นี้ยังสามารถใช้บนไฟล์วิดีโอได้ด้วย สามารถสร้างคลิป time lapse โดยใช้แสงอาทิตย์สมมติได้

Project Awesome Audio ใช้ AI แก้ไฟล์เสียงที่ noise เยอะให้เป็นเสียงที่ราวกับออกมาจากห้องอัด

Project Awesome Audio คือการแก้ไฟล์เสียงใน Adobe Audition โดยกดแค่ปุ่มเดียวก็แก้ไฟลืเสียงที่มีสิ่งรบกวนเยอะออกได้

Project Glowstick ระบายสีด้วยแสง

เพิ่มความน่าสนใจให้อาร์ตเวิร์กง่ายๆ บน Illustrator ด้วยปลั๊กอิน painting with light ภาพที่ได้จะมีการไล่แสงและเงาให้ดูมีมิติมากขึ้น

ที่มา - Adobe

Get latest news from Blognone

Comments

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 7 November 2019 - 17:45 #1136607
Sephanov's picture

อื้อฮือ แต่ละอันล้ำๆทั้งนั่น

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 November 2019 - 22:27 #1136632

โอ้ยยย ฟีเจอร์สร้างความร้าวฉานชัด ๆ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: akira on 8 November 2019 - 00:06 #1136634

ต้องเก่งคณิตศาสตร์ขนาดไหนถึงทำได้ขนาดนี้ การจัดการภาพเคยเปิดคณิตศาสตร์เกี่ยวกับจัดการภาพดู มึนหัวตึ๊บ ขนาดใส่ฟิลเตอร์ง่ายๆ

By: soullz
AndroidUbuntu
on 8 November 2019 - 09:27 #1136656
soullz's picture

Project Light Right นี่คือ ความสุดยอดของสุดยอด