Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Lenovo ประเทศไทยได้เปิดร้านออนไลน์ของตัวเองเพื่อเพิ่มช่องทางการขายคอมพิวเตอร์จากเดิมที่ต้องซื้อผ่านหน้าร้านของตัวแทนจำหน่าย หรือหากเป็นกลุ่ม ThinkPad ก็ต้องซื้อผ่านเซลส์ของตัวแทนจำหน่าย

ในอดีต การสั่งคอมพิวเตอร์สายธุรกิจ เช่น Dell Latitude, HP ProBook, Lenovo ThinkPad ต้องทำผ่านเซลส์ของตัวแทนจำหน่าย เป็นขั้นตอนที่มักกินระยะเวลานานหลายวัน เพราะต้องส่งอีเมลไป แล้วรอเซลส์ทำใบเสนอราคากลับมา หากราคาสูงเกินไปหรือเกิดเปลี่ยนใจก็ต้องขอปรับสเปกกลับไปอีก ซึ่งเป็นอะไรที่ล้าสมัยมากๆ ในยุคนี้ โดยเว็บไซต์ผู้ผลิตแทบทุกยี่ห้ออย่าง Dell, HP และ Lenovo ในต่างประเทศเช่นสหรัฐอเมริกามีให้สั่งปรับสเปกเองมานานมากแล้ว แต่ในประเทศไทยผมเข้าใจว่ามีแต่ Apple ที่ทำได้

เมื่อ Lenovo ประเทศไทยเปิดร้านออนไลน์แบบเลือกปรับแต่งสเปกเครื่องได้เองจึงนับเป็นนิมิตหมายอันดี แต่ต้องบอกก่อนว่าไม่ใช่ทุกรุ่นจะมีให้ปรับแต่ง โดยมีให้เฉพาะกลุ่มคอมพิวเตอร์สำหรับธุรกิจและเกมมิ่งเท่านั้น เช่น ThinkPad, ThinkBook, ThinkStation, ThinkCentre และกลุ่มเกมมิ่งก็คือ Legion

ส่วนคอมพิวเตอร์รุ่นอื่นๆ ของ Lenovo ที่จับตลาดผู้ใช้ทั่วไปอย่าง Yoga และ IdeaPad นั้นไม่มีให้ปรับสเปกได้เอง มีแต่รุ่นย่อยที่ Lenovo จัดไว้ให้เลือกซื้อเหมือนตามหน้าร้าน

ที่มาของบทความชิ้นนี้คือผมมีแผนเปลี่ยนโน้ตบุ๊กพอดี ได้มองหาหลายๆ ยี่ห้อมาสักระยะหนึ่ง จนมาจบที่ Lenovo ThinkPad X390 Yoga เลยได้โอกาสสั่งปรับสเปกเอง และนำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟัง เพราะเท่าที่เห็นยังไม่ค่อยมีใครพูดถึง

Disclaimer: บทความชิ้นนี้ไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆ จาก Lenovo ประเทศไทย ทุกอย่างเขียนขึ้นจากประสบการณ์ตรง

เริ่มแรกก็แน่นอนว่าต้องเข้าไปที่เว็บไซต์ของ Lenovo ประเทศไทย และกดเข้าไปที่รุ่นของคอมพิวเตอร์ที่ต้องการ หากคอมพิวเตอร์รุ่นนั้นมีขายทางออนไลน์และปรับแต่งได้ ปุ่มบนหน้าเว็บจะเขียนว่า "ดูหรือปรับแต่ง" แต่หากรุ่นนั้นไม่มีให้ปรับแต่ง ปุ่มจะเขียนว่า "ดูรุ่นต่างๆ"

alt="gQnobS.png"

alt="gQnQxl.png"

เมื่อกดปุ่ม "ดูหรือปรับแต่ง" แล้ว หน้าเว็บจะเลื่อนลงมาด้านล่าง โดยจะมีสเปกที่ Lenovo ตั้งไว้เป็นค่าเริ่มต้นพร้อมราคาของสเปกนั้นๆ ให้เราดูเป็นแนวทาง พร้อมระบุว่าจะใช้เวลาผลิตจากโรงงานที่ประเทศจีนและส่งมาถึงมือเรานานแค่ไหน อย่างภาพที่ผมใส่มานี้ระบุว่าใช้เวลา 4 สัปดาห์ แต่ตอนที่ผมสั่งเว็บระบุว่า 3 สัปดาห์ ตัวเลขนี้จึงน่าจะขึ้นอยู่กับจำนวนออเดอร์ในช่วงนั้น

alt="gQnl3Q.png"

ผมต้องแจ้งผู้อ่านว่าการสั่งผลิตลักษณะนี้จะใช้เวลาประมาณนี้อยู่แล้วแทบทุกยี่ห้อ เช่น HP และ Dell ซึ่งหากสั่งรุ่นที่ไม่ใช่แบบปรับแต่งและมีของในสต็อกอยู่แล้วก็อาจใช้เวลาเพียง 7 วัน

จากนั้นเมื่อกดปุ่ม "ปรับแต่ง" เว็บไซต์จะพาเราเข้าสู่การเลือกสเปก แบ่งเป็น 4 หมวดหมู่คือ เลือกสเปกเครื่อง > เลือกประกัน > เลือกซอฟต์แวร์เสริม > เลือกอุปกรณ์เสริม

หน้าเลือกสเปกก็ตรงไปตรงมา แต่ไม่ใช่ว่าทุกรุ่นจะเหมือนกัน เช่น X390 Yoga ไม่มีให้เลือกหน้าจอแบบอื่น แต่หากเป็น X1 Extreme Gen 2 จะเลือกจอ Dolby Vision HDR ได้ ในบทความนี้ผมจะยกตัวอย่างของ X390 Yoga เป็นหลัก ซึ่งมีให้เลือกดังนี้

  • ซีพียู (Intel Core i5/i7)
  • แรม (8/16GB)
  • SSD (128/256/512GB หรือ 1TB)
  • เพิ่มตัวอ่าน NFC ได้
  • เปลี่ยนกล้องเว็บแคมให้มีอินฟราเรด รองรับการสแกนหน้า (Windows Hello)
  • เลือกกำลังไฟของอะแดปเตอร์ Type-C (เพิ่มจาก 45 วัตต์เป็น 65 วัตต์แค่ 10 บาท)
  • เพิ่มการ์ด WWAN สำหรับใส่ซิมใช้อินเทอร์เน็ตได้
  • เลือกอัพเกรดจาก Windows 10 Home เป็น Windows 10 Pro (ไม่มีให้เลือกไม่เอา OS สำหรับคนใช้ลินุกซ์)
  • ซื้อหัวแปลง Type-C เป็น VGA
  • ซื้อหัวแปลง Ethernet จากแบบของ Lenovo เป็นหัว Ethernet แบบปกติ
  • ซื้อ Office 365
  • ซื้อแอนตี้ไวรัสของ McAfee

เท่าที่ผมติดตามมาสักระยะ พบว่าหน้าร้านออนไลน์ของ Lenovo จัดโปรโมชันค่อนข้างบ่อย อย่างของผมซื้อมาตอนมีโปร 10.10 (วันที่ 10 เดือน 10) ได้ลดไปหลายต่อเหมือนกัน และ ณ วันที่ลงบทความนี้ก็เริ่มจัดโปร 11.11 กันแล้ว (ช่วงนี้ยังลดราคาแรม 50% อยู่ด้วย)

เมื่อเลือกสเปกได้แล้วก็กดปุ่ม "ปรับแต่งต่อไป" จะมาถึงหน้าให้เลือกประกัน ซึ่งคอมพิวเตอร์ทุกรุ่นที่ซื้อจากหน้าร้านออนไลน์นี้จะมีประกันพื้นฐาน 1 ปี แบบต้องเอาเข้าศูนย์เอง โดยประกันที่มีให้เลือกซื้อเพิ่มคือแบบ on-site คือมาซ่อมถึงที่ เลือกได้ตั้งแต่ 1-3 ปี

นอกจากนี้ยังมีประกันแบบดีขึ้นอีกคือ Premier Support จากที่อ่านคือโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์เพื่อขอความช่วยเหลือแบบถึงตัวพนักงานเลย ไม่ต้องกดเลขเมนู ไม่ต้องรอคิว โทรได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด รวมถึงจะได้รับการจัดลำดับอะไหล่และการซ่อมอยู่เหนือประกันแบบอื่น แน่นอนว่าการมาซ่อมแบบ on-site ก็รวมอยู่ในประกันแบบนี้ด้วย

ขณะที่เขียนอยู่นี้ ประกัน on-site แบบ 3 ปีลดราคาจาก 19,693 บาท เหลือ 9,846 บาท แต่ตอนที่ผมสั่ง ประกัน Premier Support แบบ 2 ปีลดเหลือ 99 บาทเท่านั้น ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเรียกแขก เพราะก่อนหน้านี้การสั่งจากหน้าร้านออนไลน์ไม่สามารถเลือกประกันอะไรได้เลย มีแค่แบบพื้นฐาน 1 ปีเท่านั้น

หลังเลือกประกันเสร็จ ก็มีให้เลือกซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่ม เช่นเมาส์, docking station หรือเป้แบบต่างๆ และฝั่งขวาของหน้าจอจะแสดงราคาปัจจุบันที่อัพเดตตามการปรับแต่ง พร้อมแสดงส่วนลดให้เห็น

เมื่อพอใจกับสเปกที่เลือกแล้วก็เพิ่มใส่รถเข็นซึ่งหน้านี้จะมีสเปกเครื่องแบบละเอียดให้ดู รวมถึงราคาสุทธิ หากตรวจสอบแล้วถูกต้องตามที่ต้องการก็กดจ่ายเงิน ซึ่งเราสามารถใส่ที่อยู่เป็นภาษาไทยได้ ไม่มีปัญหา

หลังสั่งซื้อเสร็จก็จะมีอีเมลมายืนยันตามปกติ และเข้าสู่การรอที่ยาวนาน แต่ยังดีที่ Lenovo มีหน้าเว็บให้ติดตามสถานะออเดอร์ เข้าไปที่ Order Visibility Portal แล้วใส่เลขที่ออเดอร์กับอีเมลก็จะเจอไทม์ไลน์แบบหยาบๆ มีเพียง 3 สถานะคือ รับออเดอร์, วันที่คาดว่าจะส่งของ และวันที่คาดว่าจะถึงมือลูกค้า

หากกดปุ่ม Show Details ด้านบนก็จะมีสถานะที่ละเอียดขึ้นอีกนิด คือหลังคอนเฟิร์มออเดอร์แล้วจะเขียนว่า Relesed to manufacturing หรือก็คือเข้าคิวประกอบเครื่องนั่นเอง

จากประสบการณ์ตรง ผมโดนเว็บนี้หลอกให้ดีใจครั้งหนึ่ง คือวันที่คาดว่าจะส่งของมันเลื่อนเข้ามาถึง 1 สัปดาห์ แต่พอถึงวันนั้นจริงๆ ก็เลื่อนออกไปอีก

ในที่สุดก็ถึงวันที่มีอัพเดตของจริง คือสถานะขึ้นว่าถูกจัดส่งแล้ว อย่างของผมคือวันที่ 25 ตุลาคม รวม 15 วันสำหรับการต่อคิวผลิต ซึ่งขั้นตอนนี้จะได้อีเมลอีกหนึ่งฉบับว่าสินค้าถูกส่งออกจากโรงงานแล้ว และหน้าเว็บติดตามสถานะจะมีปุ่มเพิ่มขึ้นมาคือ Track Package

เมื่อกด Track ก็เจอหน้าติดตามพัสดุแบบทั่วไป คือรับพัสดุ, พัสดุออกจากประเทศต้นทาง, พัสดุถึงประเทศปลายทาง, ผ่านขั้นตอนศุลกากร, ออกนำส่ง และถึงมือลูกค้า โดย Lenovo ใช้ Kerry เป็นผู้ส่งของ ผู้อ่านคงเห็นว่าในรูปมีระบุ tracking number ซึ่งบอกไว้ตรงนี้เลยว่าเลขดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ Kerry เลย เพราะผมลองเอาไปค้นในเว็บ Kerry Logistics ก็ไม่ขึ้น กล่าวคือไม่ได้ช่วยอะไร และเรายังต้องมาดูสถานะในเว็บ Lenovo ต่อไป

หากดูตามรูป ของผมใช้เวลา 2 วันกว่าจะออกจากจีน และมาถึงประเทศไทยในอีกหนึ่งวันให้หลังพร้อมเคลียร์ศุลกากรในวันเดียวกันเลย (แต่เท่าที่จำได้สถานะอัพเดตคนละวัน)

หลังผ่านศุลกากรในวันที่ 28 ตุลาคมแล้ว วันที่ 30 ตุลาคมช่วงเย็นมีอีเมลจาก Kerry-Apex ว่าจะมีของมาส่งโดย Kerry Express ที่เราคุ้นเคยกันดี พร้อมแจ้งเลข tracking number ที่ใช้ได้กับระบบของ Kerry Express

วันรุ่งขึ้นผมก็ได้รับของ เป็นอันจบขั้นตอนทั้งหมด เคสนี้ใช้เวลาตั้งแต่กดสั่งของจนถึงได้รับของทั้งสิ้น 21 วัน หรือ 3 สัปดาห์พอดี ตามที่หน้าเว็บประเมินไว้ตั้งแต่แรก

ที่เขียนมาทั้งหมดเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งก็จริงหากคุณกดสั่งของแล้วรอรับอย่างเดียว แต่หากต้องการคุยกับฝ่ายบริการลูกค้าของ Lenovo ประเทศไทยแล้วนั่นคือประสบการณ์ที่แย่ทีเดียว

เริ่มจากก่อนสั่งผมพยายามจะติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าเพราะมีข้อสงสัยบางประการ หน้าเว็บแจ้งว่ามีสามช่องทางคือโทรศัพท์, แชท และอีเมล ผมเลือกแชทก่อนและพบว่าระบบแชทหน้าเว็บเข้าขั้นแย่มาก บางทีก็ขึ้นว่าให้ฝากข้อความ แต่บางทีก็ขึ้นให้กดแชทได้ เมื่อกดเริ่มแชทยังไม่ทันคุยรู้เรื่องก็เหมือน session มันตัดไปเฉยๆ ทำให้ต้องไปพยายามเข้าแชทใหม่ สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ

ต่อมาจึงลองโทรศัพท์ แต่สิ่งที่พบคือการรอสายนานมากจนสายตัดไปเอง ลองโทรอยู่หลายครั้งก็ไม่มีคนรับสาย

ผมจึงต้องเขียนอีเมลไปที่ thcs@lenovo.com สอบถามไป 4 ข้อ เกี่ยวกับเงื่อนไขการรับประกัน แต่ผ่านไปหลายวันก็ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ

ล่าสุดในช่วง 1-2 วันก่อนจะลงบทความนี้ ผมได้ทดลองติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าอีกรอบ พบว่ามีการปรับปรุงแล้ว เริ่มแรกคือผมลองใช้ระบบแชทก็สามารถคุยกับพนักงานได้ตามปกติ ต่อมาได้ลองเขียนอีเมลเข้าไปอีกครั้งเพื่อสอบถามเรื่องอื่น ซึ่งฝ่ายบริการลูกค้าตอบอีเมลเร็วมาก แต่เขียนอีเมลได้ห้วนมาก เรียกว่าเราเขียนไปอย่างดี แต่คำตอบคือมาแค่บรรทัดเดียว สั้นๆ ห้วนๆ ไม่มีการขึ้นต้นหรือลงท้ายอีเมลแบบที่ควรจะเป็น

ผมไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้คนยังสนใจเรื่อง format การเขียนอีเมลกันอยู่มากน้อยขนาดไหน แต่ส่วนตัวผมว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนทำงานฝ่ายบริการลูกค้า

สุดท้ายได้ลองโทรศัพท์ ซึ่งเบอร์ที่หน้าเว็บ ณ ตอนนี้เปลี่ยนไปจากเบอร์ที่ผมเคยโทร โดยก่อนหน้านี้ที่ไม่มีคนรับเป็นเบอร์ 1800-012-251 แต่วันนี้เป็นเบอร์ 1800-011-936 โทรเข้าไปกดตามเมนูนิดหน่อยก็มีพนักงานรับสายทันที พูดจาดี (พนักงานแจ้งว่าหากดูราคาหน้าเว็บแล้วโทรมาก็จะลดราคาเพิ่มให้ด้วย เข้าใจว่าเฉพาะช่วงโปรโมชัน 11.11 นะครับ แต่ก็เป็นการตลาดที่แปลกดี)

สรุป

การสั่งโน้ตบุ๊กแบบปรับแต่งสเปกเองได้จาก Lenovo ถือว่าตรงตามความคาดหมาย เลือกสเปกได้ค่อนข้างละเอียด ขั้นตอนการสั่งซื้อก็ตรงไปตรงมา

การติดตามสถานะทำออกมาได้พอใช้ การคาดคะเนวันถูกเปลี่ยนไปมา (ดีใจเก้อ) และเลข tracking ที่ได้มาไม่สามารถนำไปใช้งานที่อื่นได้ ส่วนการผ่านขั้นตอนศุลกากรทำได้รวดเร็ว โดยคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กไม่ถูกเก็บภาษีนำเข้าอยู่แล้ว เสียเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ซึ่ง Lenovo ได้รวมไปในราคาที่แสดงหน้าเว็บตั้งแต่แรกแล้ว กล่าวคือเห็นราคาหน้าเว็บเท่าไหร่ก็จ่ายเท่านั้น ไม่ต้องดำเนินการอะไรอีก

สินค้าที่ได้รับก็เป็นกล่องโน้ตบุ๊กตามปกติ ไม่ได้ซ้อนกล่องอื่นมาเพิ่ม ถูกพันด้วยพลาสติกใสและมีสติกเกอร์ shipping label ติดอยู่จำนวนมาก สภาพกล่องอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ไม่มีบุบหรือฉีกขาดแต่อย่างใด

No Description

ตัวโน้ตบุ๊กใช้งานได้ปกติไม่มีปัญหาใดๆ รอบเครื่องไม่มีรอยขีดข่วนหรือแตกหัก ตรวจสอบแล้วประกันเริ่มเดินวันที่ 30 ตุลาคม หรือก็คือ 1 วันก่อนผมจะได้รับของ ถือว่าแฟร์ดี ไม่ได้เริ่มนับตั้งแต่ส่งของออกมาจากโรงงาน

เรื่องราคาสินค้า อันนี้มีโปรโมชันบ่อย หากสนใจรุ่นที่ไม่มีปรับสเปกก็ต้องเทียบราคากับหน้าร้านกันเอาเองว่าหน้าร้านมีโปรโมชันอะไร หรือมี cash back/on-top จากบัตรเครดิตอีกหรือไม่ แต่หากต้องการปรับสเปกก็มีทางเลือกเดียวคือซื้อออนไลน์

ปัญหาที่พบก็เห็นจะเป็นฝ่ายบริการลูกค้าที่ผมไม่ประทับใจ ตั้งแต่ระบบแชทที่ใช้งานจริงไม่ได้, รอสายคอลเซ็นเตอร์นานมาก และการไม่ตอบอีเมลโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งตอนนี้ก็เห็นว่าไม่มีปัญหาเหล่านั้นแล้ว อาจจะเป็นช่วงปรับเปลี่ยนระบบงานแล้วผมโชคร้ายไปเจอประสบการณ์แบบนั้นพอดี ก็หวังว่าหากต่อไปมีเหตุต้องซ่อม ขั้นตอนการโทรเรียกช่างจะไม่มีปัญหาอะไร

หากมีคำถามอะไรก็คอมเมนต์ไว้ได้ ถ้าตอบได้ก็จะตอบให้ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: zyzzyva
Blackberry
on 5 November 2019 - 23:24 #1136253

สิ่งที่ดีที่สุดของ Lenovo คือ Forum ของ Lenovo ที่ผู้ใช้มาแชร์วิธีแก้ปัญหาต่างๆนาๆ เพราะ Lenovo ไม่เคยแก้เองเลย

By: oathth
Windows PhoneAndroidBlackberryWindows
on 5 November 2019 - 23:37 #1136256

เพิ่งสั่ง ThinkPad X1 Extreme ไปเหมือนกันครับ

ที่น่าสนใจคือ หากผ่านร้านปกติ จะมีจอ 4K ให้สั่ง แต่กับออนไลน์ จะไม่มีตัวเลือกนี้ เลยสงสัยว่ายังปล่อยของมาไม่หมด บางอย่างจะให้เฉพาะผ่านช่องทางการขายแบบเดิม ๆ อยู่ เพื่อรักษาตัวแทนจำหน่ายไว้

ที่แอบเสียดายตอนสั่งคือ ประกัน Y2 Onsite 99 บาทผมกดไม่ทัน เลยอัพเป็น 3Yrs Premiere Support ไป (จริง ๆ กดผิด)

ส่วนประสบการณ์ติดต่อเคลมเครื่องเก่า (ThinkPad X1 Yoga) เท่าที่เจอมาก็รับสายรวดเร็ว พร้อมมีความพยายามให้แก้ไขปัญหาทันทีผ่านทางอีเมล์ ที่น่าติก็เรื่องอีเมล์ที่เขียนไม่มีรูปแบบที่สุภาพ กับ โทรศัพท์รับไม่ทัน 1 ครั้ง จะส่งอีเมล์มาต่อทันที ไม่มีการพูดคุยทางโทรศัพท์อีกจนกระทั้งช่าง Onsite นัดเข้าเพื่อเปลี่ยนอะไหล่ที่ชำรุด

By: carrot on 6 November 2019 - 21:15 #1136472 Reply to:1136256

ถ้าตัว Extreme มีจอ 4K จะไม่ลังเลเลย นี่ยังแอบหวังว่าจะมา เพราะบางช่วงลด 20-30% นี่กลัวมือลั่นไปก่อนจริงๆ

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 6 November 2019 - 00:19 #1136260

พึ่งเจอเมื่อสัปดาห์ก่อน ผมนึกว่ามีมานานแล้ว ถูกใจพอสมควร
กำลังรอรุ่นที่เป็น 10th gen ทยอยออกมาเรื่อย ๆ
ตำหนินิดนึงคือบางรุ่นระบุว่า สูงสุด 10th gen intel (ซึ่งผมเข้าใจว่ารุ่นปรับชิปใหม่กำลังมา) แต่เข้าไปดูกลับไม่มีตัวเลือกนั้น
อีกอย่างคืออยากให้มีปุ่มเครื่องหมายคำถามข้างตัวเลือกต่าง ๆ ที่กดแล้วอธิบายคุณลักษณะของชิ้นส่วนนั้น ๆ
อย่างเช่นบางรุ่นจะมีหน้าจอที่ความละเอียดเท่ากัน แต่ตัวเลือกที่ถูกกว่าจะมีคำว่า narrow กำกับท้าย
ซึ่งผมพยายามหาแล้วก็ไม่เจอคำอธิบายของคำว่า narrow นั้น ๆ ว่าเป็นขอบจอเล็กกว่า หรือ ความกว้างขอบเขตสีแคบกว่า (เดาว่าอย่างหลัง เพราะราคาถูกกว่า)

By: pepporony
ContributorAndroid
on 6 November 2019 - 04:30 #1136270 Reply to:1136260

ตำหนินิดนึงคือบางรุ่นระบุว่า สูงสุด 10th gen intel (ซึ่งผมเข้าใจว่ารุ่นปรับชิปใหม่กำลังมา) แต่เข้าไปดูกลับไม่มีตัวเลือกนั้น

+1 ตอนแรกนึกว่ามาแล้ว เข้าไปปรับแต่ง ไม่มี -_-

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 6 November 2019 - 06:04 #1136273 Reply to:1136260

สเปกอย่างละเอียดลองดูเอกสาร PSREF ได้ไหมครับ ลองกูเกิลว่า "[ชื่อรุ่น] psref pdf" แล้วจะเจอลิงค์อันที่เป็น PDF มันจะบอกหมดว่ารุ่นนี้มีสเปกอะไรที่เป็นไปได้บ้าง


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 6 November 2019 - 10:12 #1136337 Reply to:1136273

พวกนี้ตามที่เข้าใจคือมันจะอ้างอิงจากรุ่นที่วางขายน่ะครับ อย่างเช่น Y7000 ที่วางขายทั่วไปจะเป็นจอ FHD 60Hz 250nits (corei5) หรือ FHD 144Hz 300 nits (corei7) แต่คราวนี้ในเว็บมันมีอีกตัวเลือกนึง คือ FHD 60Hz 300 nits ซึ่งผมอาจจะอ้างอิงจากโมเดลต่างประเทศได้ แต่เท่าที่ทราบแต่ละประเทศก็มีสิทธิใช้พาแนลจอจากต่างผู้ผลิตกันอีกที(ต้องเทียบรหัสพาแนลจอเป๊ะๆ) และที่สำคัญคือ psref ของ lenovo ก็ไม่ได้ระบุความกว้างสีด้วย

By: atmas
ContributorIn Love
on 6 November 2019 - 01:22 #1136265
atmas's picture

นอกเรื่องนิด รีวิวเครื่องต่อหน่อยครับ 5555


[S]

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 6 November 2019 - 06:07 #1136274 Reply to:1136265

คิดอยู่ว่าจะรีวิวดีไหม เพราะจริงๆมันเปิดตัวมาตั้งแต่เดือนกุมภาแล้วครับ อีกไม่กี่เดือนก็อาจจะตกรุ่นแล้ว ฮา

https://www.blognone.com/node/108316


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 6 November 2019 - 08:38 #1136296
keen's picture

ผมนี่เล่น Thinkpad มือสองตลอด เพราะแค่งานเอกสารเป็นหลักไม่หนักมากเลยไม่อยากซื้อแพงๆ

By: kernelbase on 6 November 2019 - 08:46 #1136297

ไม่คิดว่าจะส่งของจริง
เข้าใจว่าระบบต้องมีอะไรพลาดแน่ๆ
www.bpicc.com/image/9WnjEr
specนี้ไม่น่าราคานี้ได้
แต่ก็ได้เครื่องมานะ แบบงงงง
specนี้

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 6 November 2019 - 09:54 #1136327 Reply to:1136297
nessuchan's picture

อะหือ สั่งที่ไหนครับเนี่ย @_@

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 6 November 2019 - 10:40 #1136344 Reply to:1136297
btoy's picture

อันนี้สุดจริง


..: เรื่อยไป

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 6 November 2019 - 11:13 #1136352 Reply to:1136297
Elysium's picture

โดนโปรโมชั่นหรือเปล่าครับ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: kernelbase on 6 November 2019 - 13:42 #1136400 Reply to:1136352

โปรมันลดเกือบหมื่นเอง
แต่ราคาเครื่องจริงๆ 35k ไม่น่าจะเอาอยู่
ram64ก็เกือบ2หมื่นแล้ว

By: rattananen
AndroidWindows
on 6 November 2019 - 13:32 #1136397 Reply to:1136297

ถ้าไม่มีการ์ดจอ ก็ราคาประมาณนี้นะครับ ผมรู้สึกว่าสูงไปนิดด้วยซ้ำ

By: kernelbase on 6 November 2019 - 13:40 #1136399 Reply to:1136397

ดูspecดีดี
โดยเฉพาะram

By: rattananen
AndroidWindows
on 6 November 2019 - 17:38 #1136447 Reply to:1136399

อ้าว 64 GB นั้น ram เหรอนึกว่า SSD
ซื้อไว้ทำ server เหรอครับ ram ขนาดนี้

By: kernelbase on 6 November 2019 - 18:03 #1136451 Reply to:1136447

vboxครับ ใช้หลายvmพร้อมกัน
เปิดสบายเลย ramเหลือ

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 6 November 2019 - 23:22 #1136482 Reply to:1136297
i3i4i5's picture

ทำยังไงครับนี่ ผมเลือกแค่ 64gb ก็ปาไป 32k แล้ว

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 7 November 2019 - 05:58 #1136500 Reply to:1136482

ถ้าจะซื้อจริงๆ เลือกสเปกหน้าเว็บเสร็จแล้วโทรไปคุยกับคอลเซ็นเตอร์ต่อครับ ช่วง 11.11 นี่จะลดเพิ่มให้อีก 11% จากหน้าเว็บ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: TpShaDy
AndroidUbuntu
on 6 November 2019 - 08:58 #1136301

ผมสั่ง S730 ไป ใช้เวลาส่ง 4 สัปดาห์เต็มครับ ไม่มีประกันให้เลือกเพิ่มในเว็บ เวลา Delivered เปลี่ยนบ่อย ถามเมล์สถานะของไปหลัง Shipping ไม่มีการตอบกลับใดๆ (บนเว็บก็ Track ต่อไม่ได้ว่าอยู่ที่ใด)

รีวิวหลังใช้งานมา 1 เดือนพัดลมเสีย ส่งซ่อมบริการดี ช่างโทรมาถามอาการเพิ่มปิดงานซ่อมไม่เกิน 3 วัน

ใช้งานต่อมาอีก 1 อาทิตย์ เกิด Dead Pixel แบบ Bright ติดกัน 2 Pixel เช็คแล้วเข้าเงื่อนไข Pixel Policy Lenovo แต่ศูนย์ไม่รับอ้างว่ารับเฉพาะจุด 5 จุดขึ้นไปเท่านั้นเลยต้องใช้ต่อไป

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 6 November 2019 - 08:58 #1136302
TeamKiller's picture

เคยเข้าไปส่องหน้าเว็บ แต่เห็นรอของนานไปหน่อย นานยิ่งกว่าของ Apple เยอะเลย

By: xphp
AndroidUbuntu
on 6 November 2019 - 09:15 #1136308
xphp's picture

ผมสั่งมาแล้วเครื่องนึง ลด 15%
พอวันรุ่งขึ้นลด 30% ...

By: Neroroms
Windows
on 6 November 2019 - 11:46 #1136365 Reply to:1136308

เจ็บนี้ อีกนานนนนนนนนนนนนนน

By: hackyhack on 6 November 2019 - 09:30 #1136317

ขอแชร์ประสบการณ์ ผมสั่งของแบบปรับแต่ง spec วันที่ 20/10/2019 ยืนยันการโอนเงินวันที่ 21/10/2019 ได้ของวันที่ 31/10/2019 รวมเวลาประมาณ 10 วัน
https://www.bpicc.com/image/9WnD2P

By: ken_bn on 6 November 2019 - 10:16 #1136340

ผมก็เจอปัญหาเรื่องฝ่ายบริการลูกค้าเหมือนกันครับ เป็นเรื่องการชำระเงิน
รอ 2วันยังขึ้นว่าไม่จ่ายเลยได้เมลไป thcs วันต่อมาถึงเปลี่ยนให้

อีกเรื่องแพคเกจสินค้า มาเป็นกล่องตัวเครื่องเปล่าๆ ไม่ใส่กล่องอะไรอีกชึ้นมาถึงด้วยสภาพบุบนิดหน่อย
เลยงงมากเพราะสินค้าอย่างอื่นที่สั่งมาพร้อมกันใส่กล่องแยกมาให้หมด;

By: eilrahc on 6 November 2019 - 14:47 #1136415

สั่งมาเหมือนกันครับ ตอนผมสั่งจะมีให้สมัครรับข่าว แล้วจะได้โค๊ดส่วนลดเพิ่มด้วย ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ยังมีอยู่หรือเปล่า

By: delete on 7 November 2019 - 14:22 #1136573

ผมเคยลองกดเลือกสเปกไปดู ว่าจะสั่ง idelpad s540 ใส้ใน amd (ในร้านทั่วๆไป ของยังไม่เข้า)
แต่สุดท้ายไม่ได้ส่ง เพราะไม่มีให้เลือกผ่อนกับบัตรเครดิต 0% 10เดือน
เลยไปเอาasus หน้าร้านแทน แห่ะๆ

By: tanersirakorn
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 7 November 2019 - 19:48 #1136621
tanersirakorn's picture

ผมได้ T495 + 32GB RAM + 1TB SSD + 2Y on-site มา 30k ต้นๆ คิดว่าราคานี้ deal breaking ที่สุดแล้วครับ

alt="upic.me"


Blog | Twitter