Tags:
Node Thumbnail

New Payments Platform (NPP) บริการโอนเงินยุคใหม่ของออสเตรเลียที่เทียบเท่ากับบริการพร้อมเพย์ของไทย ประกาศแผนการอัพเกรดบริการจากนี้ไปจนถึงปี 2022 โดยมีฟีเจอร์สำคัญที่จะทำให้ธนาคารสามารถทำงานร่วมกับบริการภายนอกได้ดียิ่งขึ้น โดยผู้ให้บริการ เช่น ระบบซอฟต์แวร์บัญชี หรือระบบจัดการทรัพยากรบุคคล ไม่ต้องไปเชื่อมต่อทีละธนาคารเหมือนเดิม

NPP เปิดบริการมาตั้งแต่ต้นปี 2018 ที่ผ่านมาฟีเจอร์คล้ายของไทย เช่นบริการ PayID ที่สามารถโอนเงินผ่านหมายเลขโทรศัพท์ และเมื่อต้นปีก็กำหนดมาตรฐานการโอนเงินผ่านทางการสแกน QR จนตอนนี้มีสถาบันการเงินเข้าร่วมแล้ว 85 ราย รวม 66 ล้านบัญชี และมีรายการโอนเงินเฉลี่ยวันละ 750,000 รายการ

แนวทางการอัพเกรดระบบที่ประกาศออกมา มีหลายรายการ แต่มีฟีเจอร์สำคัญๆ ได้แก่

  • NPP Message Standard จากเดิมธนาคารที่ร่วม NPP ส่งข้อความแบบ ISO 20022 อยู่แล้ว ทาง NPP ได้ออกข้อกำหนดการส่งข้อมูลในบริการประเภทต่างๆ ให้ตรงกัน เช่น หากเป็นการโอนเงินเดือน ก็จะมีหมายเลขวัตถุประสงค์ของการโอนเงิน, จำนวนเงิน, และชื่อบริษัทผู้จ่ายเงินเดือน
  • Mandate Payment Service ฟีเจอร์เพิ่มเติมในนอกเหนือการ "โอนออก" ที่ใช้กันปกติ ฟีเจอร์กลุ่มนี้ เช่น การส่งข้อความขอโอนเงิน (request for payments) ที่บ้านเรามีใช้งานกันมาระยะหนึ่งแล้ว แต่บริการกลุ่มนี้ยังรวมถึง การจ่ายเงินแทน (on-behalf-of), การอนุญาตตัดเงินตามรอบ, การอนุญาตตัดเงินเป็นครั้งคราวแต่กำหนดเงื่อนไข (เช่น วงเงินสูงสุด)
  • Basic Payment Initiation Service ฟีเจอร์ส่งคำสั่งจ่ายเงินจากหน่วยงานอื่น โดยที่ผ่านมาธนาคารอาจจะมีช่องทางรับคำสั่งจ่ายเงินจากช่องทางต่างๆ เช่น API ของธนาคารเอง แต่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์แต่ละรายก็ต้องไปเชื่อมต่อกับแต่ละธนาคารเป็นครั้งๆ ไป บริการใหม่ของ NPP ทำให้ซอฟต์แวร์จ่ายเงินเดือน (payroll) สามารถจ่ายเงินเดือนจากบัญชีบริษัทที่อาจจะกระจายอยู่หลายธนาคารเข้าไปยังพนักงานได้ โดยตัวซอฟต์แวร์เชื่อมต่อกับ NPP ผ่านจุดเชื่อมต่อจุดเดียว
  • โอนเงินข้ามประเทศ ทาง NPP กำลังทำงานร่วมกับ SWIFT ให้รับเงินผ่านทางบริการ gpi ได้ ฟีเจอร์นี้ SWIFT ออกประกาศการทดสอบระบบว่าสามารถลดเวลาโอนเงินเหลือ 18 วินาทีเท่านั้น

บริการส่วนมากยังเป็นการให้บริการตามความสมัครใจ เช่น QR หรือบริการโอนเงินข้ามประเทศ ฟีเจอร์หนึ่งที่ออสเตรเลียมีมานานแล้วแต่ไทยยังไม่เคยมีคือการส่งข้อความแนบรายการโอน ที่ก่อนหน้านี้เคยส่งได้ 30 อักขระ และเมื่ออัพเกรดมาเป็น NPP ก็ส่งได้ถึง 280 อักขระ

ที่มา - NPPA

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2019 - 15:02 #1135682
sian's picture

อัตโนมัต > อัตโนมัติ
ในนอกเหนือ > นอกเหนือ