Tags:
Node Thumbnail

ระบบอินโฟเทนเมนต์ในรถยนต์ Ford ใช้ชื่อว่า Ford SYNC ซึ่งออกรุ่นแรกมาตั้งแต่ปี 2007 และพัฒนามาเรื่อยๆ จนปัจจุบันอยู่ที่ SYNC 3 ซึ่งใช้มาเกือบห้าปีแล้ว ล่าสุด Ford เปิดตัว SYNC 4 ซึ่งจะเริ่มใช้จริงปีหน้า

Ford SYNC 4 จะรองรับ Android Auto และ Apple CarPlay แบบไร้สาย ทำให้ผู้ขับขึ้นรถมาก็เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของตนได้ทันที นอกจากนี้รถยนต์บางรุ่นก็จะมีแป้นชาร์จมือถือไร้สายด้วย

จุดเด่นอีกอย่างของ SYNC 4 คือการรองรับขนาดหน้าจอหลากหลาย ตั้งแต่ 8 นิ้วไปจนถึง 15 นิ้ว และจากรูปที่ Ford ปล่อยออกมาก็แสดงให้เห็นว่าจะรองรับหน้าจอแนวตั้งแบบ Tesla ด้วย โดยรถรุ่นที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ก็จะมีฟีเจอร์ Adaptive Dash Cards คือเป็นวิดเจ็ตที่ใช้ควบคุมฟีเจอร์อื่นอีกที เช่นสามารถเปลี่ยนเพลงได้โดยที่ไม่ต้องเข้าแอพเล่นเพลง อีกยังรองรับการแบ่งหน้าจอเพื่อรันหลายแอพพร้อมกันด้วย

alt="g1Ofbe.jpg"

สุดท้าย Ford SYNC 4 จะเป็นครั้งแรกที่รถยนต์ Ford สามารถอัพเดตซอฟต์แวร์ได้ทางอินเทอร์เน็ต (OTA) อย่างไรก็ตาม Ford ไม่ได้ระบุว่าจะใส่ฟีเจอร์ OTA เข้ามาในรถยนต์รุ่นใดก่อน แต่บอกว่าจะมีทั้งรถยนต์ปกติและรถยนต์ไฟฟ้า โดยจะเริ่มออกอัพเดต OTA ครั้งแรกให้ภายใน 6-9 เดือนหลังจากรถที่มีฟีเจอร์ OTA ออกวางตลาด

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone