Tags:
Node Thumbnail

Google Pixel 4 ที่เพิ่งเปิดตัวไปพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่อย่าง Motion Sense ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสั่งงานได้ด้วยการโบกไม้โบกมือเหนือหน้าจอสมาร์ทโฟน แม้ฟีเจอร์ลักษณะนี้ (Hand Gesture) จะไม่ใช่ของใหม่แกะกล่องเสียทีเดียว แต่ก็นับเป็นครั้งที่ฟีเจอร์นี้ถูกนำมาใช้งานผ่านเซ็นเซอร์ที่เป็นเรดาร์บนสมาร์ทโฟน (กรณีของ LG G8 ใช้กล้อง ToF)

เซ็นเซอร์ดังกล่าวมาจากโปรเจ็คพัฒนาภายในของ Google เองที่ชื่อ Project Soli อยู่ภายใต้ Google ATAP (Advanced Technology and Projects) ซึ่งเดิมเคยเป็นส่วนหนึ่งของ Motorola ก่อนจะมาอยู่ภายใต้ Google และเป็นหนึ่งในส่วนที่ Google เลือกจะเก็บเอาไว้ ไม่ขายให้กับ Lenovo ไปพร้อมกับธุรกิจสมาร์ทโฟน

No Description

Project Soli ถูกเผยโฉมครั้งแรกในงาน Google I/O ปี 2015 หลักการทำงานของเรดาร์ Soli คือปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมา เมื่อมีวัตถุเข้ามาอยู่ในระยะเช่นมือ คลื่นบางส่วนก็จะถูกสะท้อนกลับไปยังเสาสัญญาณ ซึ่งพลังงาน, ระยะเวลาไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงความถี่ของคลื่นที่สะท้อนกลับไป จะเป็นตัวช่วยให้ Soli จะสามารถแยกแยะประเภทวัตถุ ขนาด ความห่าง ความเร็วในการเคลื่อนที่ ท่าทางไปจนถึงวัสดุหรือประเภทของวัตถุนั้น ๆ ได้เลย

No Description

คอนเซ็ปแรก ๆ ที่ Google ATAP เผยความสามารถในการสั่งงาน Soli ก็มีการหมุนหน้าปัดเป็นวงกลม (dial), เลื่อนซ้ายขวาหรือขึ้นลงไปจนถึงกดปุ่มเปิดปิด

No Description

No Description

No Description

ทีม ATAP ได้สร้างและเทรนโมเดล Machine Learning สำหรับการแปลงการเคลื่อนไหวของวัตถุออกมาเป็นคำสั่ง ขณะที่การพัฒนา Soli ไม่ได้มีแค่เรื่องของการปรับปรุง Machine Learning แต่ยังรวมถึงการปรับปรุง form factor ของตัวเซ็นเซอร์ที่มีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ และใช้พลังงานลดลงตามไปด้วย ที่สำคัญคือความแตกต่างของ Soli กับการสั่งงานด้วย gesture ด้วยกล้องคือไม่จำเป็นต้องมี Line of Sight ทำให้ในทางทฤษฎีสามารถใช้งานได้แม้มีวัตถุกั้น เช่นในกระเป๋า หรือกระทั่งอยู่หลังกำแพง รวมถึงสามารถใช้งานได้แม้วัตถุจะอยู่ห่างออกไป 7 เมตรด้วยซ้ำ

No Description

ขณะที่ Motion Sense ซึ่งเป็นชื่อฟีเจอร์ใน Pixel 4 กลับไม่ได้ดึงศักยภาพหรือความสามารถของ Soli ออกมาเต็ม ๆ นักโดย Brandon Barbello ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Pixel ระบุว่า Motion Sense มี 3 ฟังก์ชันหลัก ๆ

  • Presence ตัว Soli จะปล่อยคลื่นออกมาเหมือนฟองอากาศด้านหน้าเครื่องรัศมีประมาณ 1-2 ฟุต ช่วยเซ็นเซอร์รับรู้ว่าวัตถุกำลังเข้ามา
  • Reach เมื่อรับรู้แล้วว่าวัตถุเข้ามาพื้นระยะ เซ็นเซอร์จะพิจารณาต่อว่าวัตถุนั้นกำลังเข้ามาหาตัวโทรศัพท์หรือไม่
  • Gesture ตรงไปตรงมาคือรับคำสั่งการเคลื่อนไหวของมือ ซึ่ง Motion Sense ตอนนี้รองรับแค่การปัด (swipe) ซ้ายขวาเท่านั้น โดยเจสเจอร์บน Motion Sense ยังไม่เปิดให้นักพัฒนาภายนอกเข้าถึงด้วย

No Description

เมื่อพิจารณาว่า Pixel 4 เป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่นำเซ็นเซอร์ Soli มาใช้งาน ก็พอจะเข้าใจได้ถึงความจำกัดจำเขี่ยในการใช้งาน แต่ก็อาจจะพอเป็นตัวเปิดศักราชการสั่งงานรูปแบบใหม่บนอุปกรณ์ขนาดเล็กหรืออุปกรณ์พกพา ซึ่ง Barbello ถึงกับบอกว่าการสั่งงานแบบนี้ จะดีกว่ารูปแบบเดิมมากขนาดที่ คุณจะไม่ทันสังเกตว่ามันเป็นของใหม่ เพราะคุณจะคิดว่ามันควรเป็นแบบนี้นานแล้ว

อ้างอิง - Project Soli, The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 18 October 2019 - 13:02 #1133844
checkmate95's picture

เคยเห็นคลิปสาธิตมันวัดได้โหดจริงๆ แยกประเภทวัตถุได้ชัดเจนมาก