Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลการจับกุม Jong Woo Son ชาวเกาหลีใต้ผู้ดำเนินการวิดีโออาจารเด็ก Welcome To Video (WTV) รายละเอียดการจับกุมก็แสดงให้เห็นความสำคัญของการวิเคราะห์ Blockchain ที่เปิดเผยความเชื่อมโยงแต่ละบัญชีเข้าด้วยกัน

WTV มีกระบวนการจ่ายเงินเฉพาะ โดยผู้ใช้จะได้รับหมายเลขบัญชีบิตคอยน์เฉพาะตัวสำหรับจ่ายเงินเมื่อเปิดบัญชีใช้งาน โดยในฐานข้อมูลมีบัญชีมากกว่าล้านบัญชี เจ้าหน้าที่ตัดสินใจจ่ายค่าสมาชิกเข้าบัญชีเพื่อติดตามเงิน จึงพบว่าเงินถูกโอนไปจนถึงบัญชีที่ Son ลงทะเบียนไว้ในชื่อตัวเอง

หน่วยงานหลักในการจับกุมครั้งนี้คือ IRS-CI หรือหน่วยสอบสวนคดีอาชญากรรมของสรรพากรสหรัฐฯ เมื่อได้บัญชีต้นทางของ Son แล้วจึงขยายผลกลับด้านไปหาผู้ใช้เว็บ WTV ที่มักแลกบิตคอยน์มาจากตลาดที่ต้องยืนยันตัวตน แม้จะถอนเงินออกมาพักไว้ในบัญชีของตัวเองก่อนก็ตาม

ทาง IRS-CI ใช้ซอฟต์แวร์ Chainalysis Reactor สำหรับการไล่ต้นทางและปลายทางของการโอนเงิน เมื่อไล่พบต้นทางว่าเงินออกจากตลาดแลกเปลี่ยนเงินใดก็จะติดต่อหน่วยงานประเทศปลายทางให้ขอข้อมูลเจ้าของบัญชีนั้นออกมา

การยึดเซิร์ฟเวอร์และข้อมูลในเว็บทั้งหมดอาศัยข้อมูลหลังจากเจ้าหน้าที่รู้ตัว Son ผ่านทางบัญชีบิตคอยน์ก่อนแล้ว แสดงให้เห็นความสำคัญของการติดตามเว็บใต้ดินผ่านทางเส้นทางทางการเงิน

ที่มา - Chainalysis, Wired, Justice.gov

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: naphob
ContributoriPhone
on 18 October 2019 - 13:01 #1133843

รูตัว -> รู้ตัว

By: whitebigbird
Contributor
on 18 October 2019 - 17:13 #1133879 Reply to:1133843
whitebigbird's picture

ชาวเกาหลีใต้ผู้ดำเนินการวิดีโออาจารเด็ก

ผู้ดำเนินการ เผยแพร่?, ผลิต?, ??

ชาวเกาหลีใต้ผู้ดำเนินการวิดีโออาจารเด็ก

อนาจาร

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 18 October 2019 - 15:04 #1133864
A4's picture

ก็จะ[คิด]ต่อหน่วยงานประเทศปลายทาง

=> ก็จะติดต่อหน่วยงานประเทศปลายทาง