Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา Samsung NEXT หน่วยงานสนับสนุนและลงทุนด้านนวัตกรรมของซัมซุง ได้ประกาศเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนของ Aliro Technologies สตาร์ทอัพด้านคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่แยกตัวออกมา (spin-out) จาก Quantum Information Sciences Lab ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

Aliro Technologies เป็นสตาร์ทอัพที่มีผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวัสดุศาสตร์เชิงคำนวณ (Computational Materials Science) ประจำมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด Prineha Narang เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง มีเป้าหมายที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์ toolkit บนคลาวด์สำหรับนักพัฒนา เพื่อให้นักพัฒนาสามารถสร้างซอฟต์แวร์โดยไม่อิงว่าจะต้องใช้ได้กับเฉพาะคอมพิวเตอร์ควอนตัมแบบไหน หรือของค่ายอะไร (ประมาณ write once, run anywhere ของ Java) พร้อมกับเครื่องมือพื้นฐานอื่นๆ เช่น debugger

สำหรับ Samsung NEXT นั้นมีหน่วยลงทุนเรียกว่า Q Fund ซึ่งโฟกัสไปที่สตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ และเริ่มสนใจจะลงทุนด้านคอมพิวเตอร์ควอนตัมบ้างแล้ว การลงทุนใน Aliro Technologies นั้นถือเป็นการสนับสนุนให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ควอนตัมได้มากขึ้น

เงินที่ได้จากการระดมทุนของสตาร์ทอัพในครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนอกเหนือจาก Samsung NEXT แล้ว ยังมีกลุ่มทุนอื่นๆ อีก อาทิ Crosslink Ventures และ Flybridge Capital Partners

ที่มา - Samsung NEXT, IEEE Spectrum, Yahoo! Finance, TechCrunch

alt="Aliro Technologies team"ทีมงานสตาร์ทอัพ Aliro Technologies (ซ้ายสุด) Prineha Narang ผู้ร่วมก่อตั้งและ CTO (ภาพจาก Samsung NEXT)

Get latest news from Blognone

Comments

By: port0 on 3 October 2019 - 15:01 #1131479

AI
In ML,