Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน AWS Public Sector Summit วันนี้ Edwin H. Chaidir ผู้จัดการฝ่ายไอทีของ WWF อินโดนีเซีย ขึ้นเวทีบรรยายถึงการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ WWF ร่วมกับทาง AWS เพื่อสร้างระบบจดจำใบหน้าของสัตว์ป่าอย่างลิงอุรังอุตัง

Edwin ระบุว่าอินโดนีเซียมีปัญหาลิงอุรังอุตังมีจำนวนลดลงต่อเนื่อง แต่กระบวนการติดตามสัตว์ป่ากลับต้องอาศัยรูปถ่ายและผู้เชี่ยวชาญระบุตัวสัตว์ ปัญหาสำคัญคือการจำใบหน้าสัตว์นั้นคนทั่วไปทำได้ยาก Edwin ลองให้ผู้ร่วมงานเลือกภาพจากตัวเลือก 5 ตัว ว่าภาพใดเป็นภาพของลิงอุรังอุตังที่ชื่อ Nani แต่เกือบทั้งห้องกลับเลือกผิด

ทาง WWF และ AWS ใช้ภาพใบหน้าลิงอุรังอุตังตั้งต้นตัวละ 30 ภาพ สร้างโมเดล Deep Learning ด้วย SageMaker เมื่อได้โมเดลมาแล้วจึงมาแท็กภาพ

ทีมงานไม่ได้ระบุว่าโมเดลที่ได้มีความแม่นยำเพียงใด แต่ระบุว่าในภาพที่โมเดลสามารถระบุชื่อลิงได้ถูกตัว แต่คะแนนความมั่นใจก็ค่อนข้างกว้างมาก เช่น บางภาพได้คะแนนเกิน 0.9 แต่บางภาพก็ได้คะแนนเพียง 0.35 การนำโมเดลมาใช้งานจริงจึงอาจจะต้องพัฒนาเพิ่มเติมด้วยชุดข้อมูลที่ใหญ่กว่านี้ อย่างไรก็ดีแนวทางการใช้เทคโนโลยีเช่นนี้จะเปิดทางให้การอนุรักษ์สามารถระบุตัวสัตว์ได้แม่นยำและรวดเร็วขึ้นในอนาคต เช่น สามารถระบุตัวฉลามจากลายบนตัวได้

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: port on 26 September 2019 - 15:51 #1130317

Volume