Tags:
Node Thumbnail

ผ่านไปอีกครั้งกับนิทรรศการเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น Tokyo Game Show 2019 โดยในปีนี้งานจัดขึ้นเมื่อวันที่ 12-15 กันยายนที่ผ่านมา ณ Makuhari Messe เช่นเคยครับ สำหรับปีนี้มีบริษัทมาร่วมงานทั้งสิ้น 655 บริษัท (น้อยกว่าปีที่แล้ว 13 บริษัท) และมีผู้ร่วมงานตลอดสี่วันรวมทั้งสิ้น 262,075 คน (น้อยกว่าปีที่แล้วราว 36,000 คน) แม้ตัวเลขจะเงียบเหงากว่าปีที่แล้ว แต่บรรยากาศภายในงานก็ยังคงคึกคักเช่นเคยครับ ปีนี้ผมมีโอกาสไปร่วมงานสองวัน คือวันที่ 13 ซึ่งเป็น Business Day และวันที่ 15 ซึ่งเป็น Public Day ครับ

คำเตือน: ภาพประกอบเยอะมาก

alt="IMG-8174"

PlayStation

alt="KEN00354"

ปีนี้ PlayStation ก็จัดเต็มเช่นเคย มีเกมใหม่จากแทบทุกค่ายมาให้ลองเล่นครับ โดยเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดแน่นอนว่าเป็นเกม Final Fantasy VII Remake ครับ ซึ่งผู้เขียนมีโอกาสได้ไปทดลองเล่นมาด้วย (อ่านพรีวิวได้ที่นี่)

alt="IMG-0447"

ในส่วนของตัวบูทนั้น เกมที่เน้นโปรโมทเป็นพิเศษในปีนี้คือ Final Fantasy VII Remake, Death Stranding และ Nioh 2 ครับ หน้าบูทมี Photo Spot ให้ถ่ายรูปกับ Buster Sword ซึ่งก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และอีกจุดให้ถ่ายรูปกับมาสคอทของเกม Nioh 2 ซึ่งไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ (ฮา)

alt="IMG-0381"
alt="KEN00047"

ทางฝั่ง Death Stranding นั้นเป็น Mini Theater ให้ชม Trailer ใหม่ของเกม นอกจากนี้ข้าง ๆ กันนั้นยังมีฟิกเกอร์สามีและลูกของโคจิมะ Mads Mikkelsen กับเด็กทารกปริศนาอีกด้วยครับ

alt="KEN00056"
alt="KEN00355"
alt="KEN00358"

ข้อมูลเปิดเผย: ผู้เขียนเป็นพนักงานของบริษัท Sony ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Sony Interactive Entertainment เจ้าของแบรนด์ PlayStation แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับทาง PlayStation แต่ประการใด

Sega และ Atlus

alt="KEN00129"

ถัดมาข้าง ๆ PlayStation เป็นบูทของ Sega และ Atlus ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกของ Sega ครับ ปีนี้มีเรื่องให้ประหลาดใจ คือเราได้เห็น Mario ในงาน Tokyo Game Show ด้วยครับ (ปกติ Nintendo ไม่ร่วมงาน) เนื่องจากเกมที่ Sega ตั้งใจขายที่สุด (แต่ดูจะได้รับความสนใจน้อยที่สุด) คือ Mario & Sonic at the Olympic Games Tokyo 2020 ซึ่งเป็นเกมรวมกีฬาสำหรับเครื่อง Nintendo Switch ที่ทำมาต้อนรับกีฬา Olympic ที่จะจัดขึ้นในปีหน้าครับ

alt="KEN00069"

อีกเกมที่ดูตั้งใจขายมากคือ Shin Sakura Taisen ครับ ซึ่งเป็นเกมใหม่ในซีรีส์ Sakura Taisen หลังจากห่างหายไปนานถึง 14 ปี แต่คราวนี้เปลี่ยนแนวจากเกมจีบสาววางแผนการรบ มาเป็นแนว Character Action ตามสมัยนิยมครับ เนื่องจากนางเอกน่ารักถูกใจ แถมพากย์โดยอายะเนลความน่าสนใจจากแนวเกมที่เปลี่ยนไป ผมก็ไม่พลาดที่จะไปลองเล่นครับ

alt="IMG-8238"
alt="IMG-8243"

เดโมที่ผมได้ลองเล่นแบ่งเป็น 2 ส่วน พาร์ทแรกเป็นแนว RPG เดินคุยสำรวจเมือง แต่ตัวละครขยับได้เยอะ และมีการเปลี่ยนมุมกล้องเรื่อย ๆ ดูสนุกเหมือนเป็นอนิเม ไม่แข็ง ๆ เป็นตุ๊กตากระดาษครับ ส่วนพาร์ทหลังเป็น Beat-em-up Character Action (นึกถึง Devil May Cry หรือ Bayonetta) วิ่งเข้าไปในห้อง แล้วก็โดนขังจนกว่าจะจัดการหมด Wave อะไรทำนองนี้ แต่การบังคับยังรู้สึกลอยๆ แล้วก็เน้น Button Mashing ไปหน่อย ไม่ค่อยใช้สมองอะไรมาก น่าผิดหวังเล็กน้อย แต่ทุกอย่างเราให้อภัยได้ เพราะอายะเนลครับ

เกมถัดไปไม่ต้องขายเยอะก็ไฮป์กันทั่วบ้านทั่วเมือง Persona 5 The Royal ครับ ด้านข้างบูทมีแสตนด์ Persona Arsene ให้ถ่ายรูป และภายในบูทมีตัวเกมให้ลองเล่นดันเจี้ยนใหม่ได้ แต่เนื่องจากระบบไม่แตกต่างจากภาคที่แล้วสักเท่าไหร่ ผมจึงไม่ได้ไปลองเล่นครับ

alt="IMG-8273"
alt="KEN00128"

เกมที่ดูจะไม่ค่อยตั้งใจขายสักเท่าไหร่ เอาไปซ่อนอยู่ด้านข้างและด้านหลังบูท แต่ผมไฮป์มาก ๆ คือเกม 13 Sentinels: Aegis Rim ครับ เกมนี้พัฒนาโดย Vanilla Ware เจ้าของผลงาน Odin Sphere, Oboro Muramasa (Muramasa: The Demon Blade) และ Dragon Crown ครับ ซึ่งค่ายนี้ขึ้นชื่อเรื่องทำเกม 2D Side-scrolling Action ได้สวยงามและลื่นไหลมาก แต่สำหรับเกม 13 Sentinels นั้นเป็นเกมแรกของค่ายที่ฉีกออกมาเป็นเกมแนววางแผนการรบครับ

alt="IMG-8274"
alt="IMG-8278"

ขนาดของคนธรรมมา เมื่อเทียบกับหุ่นรบภายในเกม

ผมมีโอกาสได้ไปลองเล่นเกมนี้มาด้วยครับ โดยเดโมแบ่งเป็น 2 ส่วน (อีกแล้ว) พาร์ทแรกเป็นเกมเดินคุย (อีกแล้ว) 2 มิติ อาร์ทสุดอลังการตามสไตล์ค่ายนี้ ที่น่าสนใจคือมีตัวเลือก "คิด" ซึ่งคล้าย ๆ ให้คุยกับตัวเองในหัวข้อต่าง ๆ เพื่อเปิดบทสนทนาดำเนินเรื่องต่อไป ส่วนพาร์ทหลังเป็นเกมวางแผนการรบ ที่เล่นแล้วได้อารมณ์ Pacific Rim มาก ๆ ครับ สั่งการกองทัพหุ่นยักษ์ ต่อต้านการโจมตีจากเอเลี่ยน รวม ๆ ก็ค่อนข้างประทับใจครับ

alt="IMG-0392"

นอกจากนี้เกมอื่น ๆ ที่น่าสนใจก็มี Yakuza 7 ซึ่งเป็นภาคต่อของเกมที่เรียกได้ว่าเป็น Grand Theft Auto เวอร์ชันญี่ปุ่นครับ ที่น่าสนใจคือภาคนี้เราจะไม่ได้เล่นเป็น Kiryuu Kazuma อีกแล้ว เกมที่เอาหนุ่มกลัดมันขึ้นปก เราคงจะไม่พูดถึงมาก เอาเป็นว่าข้ามไปชมสิ่งที่น่าสนใจเลยก็แล้วกันครับ

alt="IMG-8531"
alt="IMG-8259"

Cyberpunk 2077

alt="KEN00086"

นอกจากการปรากฎตัวของ Mario แล้ว ที่น่าประหลาดใจไม่แพ้กันคือมีเกมจากฝั่งตะวันตกมาออกบูทใหญ่โตด้วยครับ นั่นคือเกม Cyberpunk 2077 จากค่าย CD Projekt Red ซึ่งมาออกบูทโปรโมทเกมนี้โดยเฉพาะ ใช้ชื่อเกมเป็นชื่อบูทเลย

ภายในบูทจัดฉาย Gameplay Trailer ตัวเดียวกับที่ฉายในห้องปิดในงาน E3 2019 แต่เป็นภาษาญี่ปุ่นครับ ซึ่งก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามผิดคาดมาก ๆ

alt="KEN00090"

หน้าบูทมีมอเตอร์ไซค์จากในเกมให้ถ่ายรูปได้ครับ แต่ถ้าอยากขึ้นไปถ่ายรูปคู่กับมอเตอร์ไซค์ (และไม่ได้ชื่อโคจิมะ) ก็ต้องต่อคิวเข้าไปดู Trailer ก่อนครับ อ่อ.. ด้านหลังมอเตอร์ไซค์มีลายเซ็นต์ของ Keanu Reeves ที่มาเซ็นต์ไว้ตอนวันแรกของงานด้วยครับ ผมไม่ได้ไปวันนั้น น่าเสียดายมาก ๆ

alt="IMG-8212"
alt="KEN00083"

Koei Tecmo

alt="IMG-8599"

ปีนี้ Koei Tecmo มีเกมเด่น ๆ อยู่ 2 เกม คือ Nioh 2 และ Atelier Ryza ครับ ซึ่งผมก็มีโอกาสได้ไปลองเล่นมาทั้ง 2 เกม

เริ่มกันที่ Nioh 2 ครับ พื้นที่เกือบครึ่งบูทถูกอุทิศให้เกมนี้ หน้าบูทมีโมเดลคนครึ่งอสูร ตัวละครหลักจากเกมภาคใหม่เรียกแขกอยู่ เท่มาก ๆ ครับ ส่วนพื้นที่ด้านข้างบูทเป็นโซนทดลองเล่นเกม ซึ่งก็มีเครื่องให้ลองเล่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะมากกว่าที่ควรจะเป็นด้วยซ้ำ ดูคนสนใจน้อยจนน่าใจหาย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับอีกเกมข้าง ๆ ต่อคิวไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็ได้เล่นแล้วครับ

alt="IMG-8601"
alt="IMG-8608"

ระบบการต่อสู้ของภาคนี้ค่อนข้างคล้ายกับภาคแรก แต่นอกเหนือไปจากอาวุธ อุปกรณ์นินจา และเครื่องรางต่าง ๆ แล้ว ภาคนี้เรายังสามารถใช้สกิลอสูร (เช่นเรียกแขนยักษ์มาทุบ) ได้อีกด้วย นอกจากนั้นเมื่อเราเก็บเกจเต็มหลอด เราจะสามารถแปลงร่างเป็นอสูรได้ชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วก็คล้าย ๆ กับการใช้สัตว์เทพในภาคที่แล้วครับ โดยรวมแม้ว่ารูปแบบการเล่นจะเหมือนกับภาคแรกมากไปสักหน่อย แต่ความสนุกก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงครับ

สำหรับ Atelier THICC Atelier Ryza นั้น แม้พื้นที่จะน้อยกว่า แต่ได้รับความสนใจเยอะกว่า Nioh 2 มาก ๆ ครับ (ดาบหรือจะสู้หน้าอกและต้นขา) ด้านหน้าโซนนี้มีฟิกเกอร์ Ryza ขนาดเท่าตัวจริง ที่มีคนแวะเวียนเข้ามาถ่ายรูปอย่างไม่ขาดสาย เรียกว่าเป็นไฮไลท์ที่สุดของบูท เป็นที่กล่าวขานกันในโลกโซเชี่ยลของญี่ปุ่นครับ นอกจากดีไซน์ของ Ryza เองที่เซ็กซี่ชวนฝันมากกว่านางเอกจากภาคก่อน ๆ (ปกติดีไซน์สาวปรุงยาจะเน้นไปทางน่ารัก น่าทะนุถนอม) พอได้มาเห็นตัวขนาดเท่าคนจริงแล้ว มันชวนให้หวั่นไหวเสียเหลือเกินครับ

alt="IMG-8185"
alt="IMG-8187"
alt="IMG-8194"

ในส่วนของตัวเกมที่ผมได้ลองเล่นมานั้น UI ของระบบปรุงยาในภาคนี้ก็พัฒนาขึ้นตามกาลเวลา ไม่มีอะไรหวือหวาเป็นพิเศษ แต่ที่แตกต่างจากภาคที่แล้ว ๆ มาคือระบบต่อสู้ ซึ่งมีความเป็น Real Time กว่าแต่ก่อนมากครับ เทิร์นของแต่ละตัวละครทั้งฝ่ายเรา และฝ่ายศัตรูจะวิ่งไปพร้อม ๆ กัน เมื่อถึงเทิร์นของเรา จะไม่มีการหยุดเวลาให้คิดออกคำสั่ง แต่เวลาจะวิ่งไปเรื่อย ๆ ระหว่างที่เรากำลังเลือก Action ครับ นอกจากนี้ Ryza ก็ดูจะบู๊เก่งกว่านางเอกภาคก่อน ๆ ที่มีหน้าที่ปาไอเทมเป็นหลักด้วยครับ

Square Enix

alt="KEN00344"

ปีนี้เกมที่เด่นที่สุดของ Square Enix ก็หนีไม่พ้น Final Fantasy VII Remake ครับ แถวทดลองเล่นเกมนี้ถึงกับล้นออกมานอกฮอลเลยทีเดียว หน้าบูทมี Buster Sword จัดแสดงอยู่ (อันที่ถือถ่ายรูปได้ที่ PlayStation นั่นแหละ) และมีมอเตอร์ไซค์ของ Cloud ให้ต่อคิวถ่ายรูปครับ นอกจากนี้ก็มีเกมอื่น ๆ เช่น Marvel’s Avengers, Final Fantasy Crystal Chronicle Remastered Edition, Final Fantaxy XIV และ Trials of Mana มาให้ทดลองเล่นกันตามระเบียบครับ แต่ทุกอย่างดูกร่อย ๆ เทียบรัศมี Final Fantasy VII Remake ไม่ได้เลยครับ

alt="IMG-8513"
alt="KEN00351"
alt="KEN00352"
alt="KEN00342"
alt="IMG-8508"

Bandai Namco

alt="IMG-8485"

หากไม่นับ PlayStation ที่รวบรวมเกมจากหลาย ๆ ค่ายมาไว้ด้วยกัน ปีนี้ Bandai Namco น่าจะเป็นค่ายที่เอาเกมมาให้ลองเล่นมากที่สุดครับ

ส่วนตัวเกมผมคิดว่าน่าสนใจที่สุดของบูทนี้คือ Sword Art Online: Alicization Lycoris ที่เพิ่งเปิดตัว Gameplay เมื่อไม่นานมานี้ครับ Graphic ของเกมพัฒนาขึ้นจากภาคที่แล้วมาก ๆ ที่สำคัญในเดโม (ที่ผมไปต่อคิวเล่นไม่ทัน T_T) เราสามารถเล่นเป็นนางเอกของเรื่องคือ Alice ได้ด้วยครับ (เปิดวอร์!)

alt="IMG-8487"

ส่วนจัดแสดงอื่น ๆ ภายในบูทค่อนข้างกระจัดกระจายครับ หน้าบูทมี Gundam Wing Zero และ Gundam Barbatos มาโปรโมต SD Gundam G Generation Cross Rays นอกจากนี้ เกมที่น่าสนใจอื่น ๆ ก็มี Code Vein (ที่ผู้เขียนไฮป์มา 2 ปีแล้ว สิ้นเดือนนี้จะได้เล่นสักที), Dragon Ball Z: Kakarot, และ One Piece: Pirate Warriors 4 และเกมมือถืออีกจำนวนหนึ่งครับ

alt="KEN00321"
alt="KEN00330"
alt="IMG-8496"
alt="KEN00327"
alt="IMG-8491"

Capcom

alt="KEN00095"

ปีนี้ Camcom ก็มาแบบยิ่งใหญ่เช่นเคยครับ เกมที่เด่นที่สุดคือล่าแย้โลกเยือกแข็ง Monster Hunter World: Iceborne ที่มีมอนส์เตอร์และชุดเกราะขนาดเท่าตัวจริงมาให้ถ่ายรูปครับ อีกทั้งยังมีแจกโปสเตอร์ขนาด A2 อย่างดี ให้คนที่เดินผ่านไปมาทุกคน ไม่ต้องต่อคิวอะไรทั้งสิ้นครับ

ด้านหน้าบูทอีกข้างหนึ่งเป็นของ Project Resistance ซึ่งเป็นเกม Multiplayer แนวร่วมมือกันเอาตัวรอด (นึกถึง Dead by Daylight หรือ Friday the 13th: The Game) ในโลกของ Biohazard ครับ

alt="KEN00077"
alt="KEN00076"
alt="KEN00100"

อีกเกมที่น่าสนใจมาก แต่ดันไปซ่อนไว้อยู่ซะหลังบูทจนผมเกือบข้ามไปคือ Rockman Zero/ZX Double Hero Collection ครับ ถึงจะดูหากินกับของเก่าไปหน่อย แต่ถ้าเป็นแฟน Rockman ก็ควรมีไว้ใน Collection ครับ

alt="KEN00103"

ส่งท้าย

จริง ๆ แล้วภายในงานยังมีโซนอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่นเวที e-Sports หรือโซน Indie Game ซึ่งก็มีเรื่องให้เล่าได้ไม่หวาดไม่ไหวครับ แต่เพื่อไม่ให้บทความเยิ่นเย้อไปกว่านี้ ผมขออนุญาตเล่าถึงแค่บูทจากค่ายเกมใหญ่ ๆ เท่านั้นครับ

ผมหวังว่าบทความนี้จะสามารถถ่ายทอดบรรยากาศความตื่นเต้นจากภายในงานให้ผู้อ่านทุกท่านได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ สำหรับภาพประกอบทั้งหมด รวมถึงส่วนที่ยังไม่ได้เขียนถึง สามารถเข้าไปดูได้ที่อัลบัม Tokyo Game Show 2019 และต้องขอขอบคุณช่างภาพเฉพาะกิจทั้ง 2 ท่านคือคุณ Pannawit และคุณ Axess มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

สุดท้ายนี้ผมต้องขอขอบคุณ Blognone ที่ให้โอกาสผม (และทีมงาน) ได้เป็นตัวแทนไปร่วมงานนี้ครับ แล้วพบกันใหม่ปีหน้าครับ

หมายเหตุ: ตอนแรกผมตั้งใจจะแบ่งบทความออกเป็น 2 ส่วน และได้โพสต์แค่ครึ่งแรกไปก่อน แต่เนื่องจากยังไม่ถูกเอาขึ้นหน้าเว็บ ผมเลยขอรวมทั้ง 2 ส่วนเป็นบทความเดียวเลยครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Sxton on 17 September 2019 - 15:18 #1128696

13 Sentinel แหวกแนวค่ายจริงๆ ขอให้บูมๆ

ขอรอติดตามบทความครึ่งหลังด้วยคน...

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 September 2019 - 16:08 #1128709
sian's picture

CD Project Red > CD Projekt Red

By: KnightBaron
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 17 September 2019 - 16:12 #1128710 Reply to:1128709
KnightBaron's picture

ขอบคุณครับ แก้ไขแล้วครับ

By: Configuleto
AndroidWindows
on 17 September 2019 - 18:55 #1128751
Configuleto's picture

Cyberpunk 2077 มาออกบูตผมว่าไม่แปลก ทาง CDPR ใส่ใจผู้เล่นประเทศต่างๆ (นอกเหนือ US, EU) มากกว่าค่ายอื่นอยู่เยอะมาก ขนาด Cyberpunk 2077 ยังมีซับไตเติลไทยมาให้ด้วย (ผมนี่น้ำตาไหล)

By: MaChoMan on 17 September 2019 - 21:04 #1128778

อ่านแล้วรู้สึกถึงความตั้งใจ และ passion ของผู้เขียนเลยครับ

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 30 October 2019 - 10:33 #1135289

"แต่ทุกอย่างเราให้อภัยได้ เพราะอายะเนลครับ"

โฮ่ นายก็เป็นผู้ใช้สแตนด์อย่างนั้นรึ...
You are the man of culture.

ผมตั้งตารอ Seiken Densetsu 3 ครับ ผมโตมากับเกมนี้สมัย SFC (แต่ผมเล่นบน emulator ขอสารภาพบาปตรงนี้)