Tags:
Node Thumbnail

IBM ประกาศเปิดตัว z15 เป็นสินค้าชิ้นใหม่ในไลน์คอมพิวเตอร์เมนเฟรม IBM Z โดยตัวเครื่องสามารถประมวลผลงาน web transaction ได้สูงสุดถึง 1 ล้านล้านครั้งต่อวัน รองรับการรันฐานข้อมูลขนาดใหญ่ และรันลินุกซ์คอนเทนเนอร์ได้สูงสุดถึง 2.4 ล้านคอนเทนเนอร์

ตัวเครื่องเมนเฟรมจะอยู่ในตู้แร็คขนาด 19 นิ้ว มีเมนเฟรม 1-4 เครื่องรวมกันเป็น 1 ระบบ ซึ่งตัวเครื่องนี้เล็กกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง z14 ทำให้ผู้ใช้ประหยัดพื้นที่กว่ารุ่นเดิม 50% และประหยัดไฟกว่าเดิม 10% โดยสเปคของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับ z14 แล้ว มีจำนวนคอร์ซีพียูมากกว่า 12% และเมมโมรี่มากกว่า 25% ซึ่ง IBM ระบุว่าเมนเฟรมนี้ใช้เวลาพัฒนาต่อเนื่องกว่า 4 ปี และมีสิทธิบัตรในกลุ่ม IBM Z กว่า 3,000 รายการ

สำหรับ IBM z15 มีฟีเจอร์ชูโรงคือ Data Privacy Passport โดยข้อมูลที่สร้างจากเครื่องเมนเฟรมจะเข้ารหัสก่อนส่งไปยัง public cloud หรือส่งไปยังบุคคลที่สาม เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลที่อาจเกิดขึ้นโดยเฉพาะจากพาร์ทเนอร์หรือบุคคลที่สาม ซึ่งจะเหมาะกับยุคปัจจุบันที่มีการส่งข้อมูลไปมาเป็นจำนวนมาก

แม้ว่าเมนเฟรมจะเป็นอุปกรณ์ในยุคเก่า แต่หลังจากที่ IBM ซื้อ Red Hat ทางบริษัทก็ได้พัฒนาให้เมนเฟรมรองรับการใช้งานกับ OpenShift ซึ่ง Ross Marui ผู้จัดการทั่วไปของหน่วยเมนเฟรม IBM ระบุว่า IBM จะนำ OpenShift ให้ใช้งานบนแพลตฟอร์มสำคัญ ๆ ของ IBM ทุกแพลตฟอร์ม

ที่มา - TechCrunch, ZDNet, IBM

No Description
ภาพจาก IBM

Get latest news from Blognone