Tags:
Node Thumbnail

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ร่วมกับกระทรวงดีอี และบริษัท MFEC จัดงานสัมมนาพร้อมการแข่งขันความปลอดภัยไซเบอร์ไปในตัว คือ TCSD Cyber Security Competition 2019 ทีมที่ชนะเลิศได้เงิน 50,000 บาท

ในงานแข่งขันคือเป็นการแข่ง CTF ในสาย Offensive Security เจาะหาคำตอบจากช่องโหว่ในระบบ เปิดให้บุคลากรในองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไปได้เข้ามาประลองฝีมือแข่งขันกัน โดยมีบริษัท MFEC มาออกแบบโจทย์และการแข่งขันในภาพรวมให้

การแข่งขันมีสองรอบคือ รอบให้โจทย์ ให้ผู้เข้าแข่งขันหาคำตอบและช่องโหว่ที่เกิดขึ้นได้จากสถานการณ์การแฮก หลังจากนั้นจะคัดเลือกเหลือ 10 ทีม เข้าสู่การแข่งขันรอบที่สองที่จะจัดขึ้นทั้งวันทั้งคืนเพื่อเฟ้นหาทีมชนะเลิศ

No Description

พลตำรวจตรี จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม ระบุว่า ในยุคนี้ที่อาชญากรรมไซเบอร์มีหลายรูปแบบ ลำพังตำรวจก็ไม่ได้รู้เรื่องทุกอย่าง จำเป็นต้องร่วมมือกับภาคประชาชน ไม่ว่าจะเป็น white hacker และผู้เชี่ยวชาญเพื่อจัดการกับปัญหา ซึ่งกลายมาเป็นหลักคิดใหม่ของตำรวจคือเราไม่ได้ทำงานดีที่สุด จำเป็นต้องสร้างเครือข่ายภาคประชาชน

นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ MFEC ระบุว่า การแข่งขันและการประชุมนี้เป็นนิมิตหมายอันดีในการสร้างความร่วมมือในอนาคต อาชญากรรมปกติเกิดขึ้นในซอยเปลี่ยว แต่อาชญากรรมไซเบอร์เกิดขึ้นได้ทุกที่ การสร้างความรู้เท่าทันจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

พ.ต.ท.อมรชัย ลีลาขจรจิตร รอง ผกก. กลุ่มงานสนับสนุนคดีเทคโนโลยี บก.ปอท. ให้ข้อมูลสถิติอาชญากรรมไซเบอร์ในปัจจุบันว่า ในปี 2561 มีมูลค่าความเสียหายจากอาชญากรรมดังกล่าว 527 ล้านบาท เฉพาะคดีที่มาแจ้งกับ บก.ปอท. โดยตรงมีราว 2,700 คดี ไม่รวมโรงพักอื่น ๆ และคดีที่ความเสียหายน้อยจนคนไม่มาแจ้งความ ส่วนในปี 2562 มีมูลค่าความเสียหาย 371 ล้านบาท มีจำนวนคดีที่มาแจ้งเพิ่มขึ้นคือ 2,871 คดี ส่วนประเภทคดีส่วนใหญ่คือ scam หลอกเอาเงิน, การทำ social engineering

TCSD Cyber Security Competition 2019 เปิดรับสมัครทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1-20 กันยายน 2562 และแข่งขันทางออนไลน์ระหว่างวันที่ 28-29 กันยายน 2562 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้สมัครจะเข้ามาแข่งขันเวลาไหนก็ได้ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก จะมาแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เริ่มจากเที่ยงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 จนถึงเที่ยงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรม Centra by Centara Government Complex Hotel & Convention Centre ลงทะเบียนได้ ที่นี่

Get latest news from Blognone

Comments

By: gift099
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 5 September 2019 - 20:38 #1126929

แข่งขัน Hack เว็บไซต์และเซอร์วิซต่างๆของรัฐใช่ไม๊ ?

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 September 2019 - 22:34 #1126937

ไม่เห็นต้องตั้งโจทยเลย แข่งแฮ็กเวบราชการทั้งหมดเลย ใครแฮ็กได้เยอะกว่าชนะ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!